Hàn Quốc ghi nhận 2 ca nhiễm biến thể Delta plus đầu tiên

Bạch Dương| 03/08/2021 23:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) ngày 3/8 cho biết đã xác nhận 2 trường hợp mắc virus SARS-CoV-2 biến thể Delta plus có khả năng lây nhiễm cao.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho biết, theo KDCA, đây là lần đầu tiên nước này ghi nhận sự xuất hiện của biến thể Delta plus, được coi là một dòng phụ của biến thể Delta vốn được phát hiện lần đầu tiên ở Ấn Độ.

Theo báo cáo của KDCA, một trong hai trường hợp nhiễm biến thể Delta plus là một nam giới ngoài 40 tuổi chưa từng xuất cảnh.

han-quoc-deltaplus.jpg
Người dân Hàn Quốc và các nhà ngoại giao từ Ấn Độ được các nhân viên kiểm dịch hướng dẫn khi đến Sân bay Quốc tế Incheon, phía Tây Seoul, vào ngày 13/7/2021, trong bối cảnh diễn ra đợt dịch COVID-19 thứ tư.

Cần phải nhắc lại rằng, dòng virus SARS-CoV-2 chủng B.1.617 được phát hiện ở Ấn Độ vào ngày 5/10/2020 tại bang Maharashtra, hiện nay đã hiện diện ở nhiều quốc gia. Trước đây, ba phân loài của chủng B.1.617 đã được phát hiện, bao gồm B.1.617.1, B.1.617.2 (Delta) và B.1.617.3.

Các bác sĩ Ấn Độ cho biết, biến chủng mới Delta plus được phân biệt bởi có sự đột biến K417N trong Spike protein (protein gai), là độc tố có thể làm giảm hoạt động của huyết thanh và kháng thể ở những người đã mắc bệnh hoặc được tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19. Theo ghi nhận của các bác sĩ Ấn Độ, lần đầu tiên biến chủng này được phát hiện vào tháng 3 năm nay tại châu Âu.

“Hiệp hội Coronavirus Genomics Ấn Độ (INSACOG) báo cáo rằng chủng Delta plus hiện là "biến thể gây quan ngại" và có các đặc điểm sau: tăng tính thấm, gắn kết mạnh hơn với các thụ thể tế bào phổi, có thể làm giảm phản ứng với các kháng thể đơn dòng”, thông báo của Bộ Y tế Ấn Độ hồi tháng 6/2021 nêu rõ.

Như vậy, chủng virus mới (Delta plus) được gọi là “biến thể gây quan ngại” khi có các bằng chứng cho thấy nó có khả năng lây nhiễm nhiều hơn chủng ban đầu, gây ra bệnh nghiêm trọng hơn, và có khả năng “né tránh” vaccine hoặc kháng thể.Cho đến nay, Hàn Quốc đã ghi nhận 6.016 trường hợp mắc 4 biến thể chính của virus SARS-CoV2, trong đó có 2.983 ca thuộc biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao.

Liên quan đến tình hình dịch bệnh tại Hàn Quốc, ngày 3/8, KDCA ghi nhận nước này có thêm 1.202 ca nhiễm COVID-19 mới, trong đó có 1.152 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng, nâng tổng số người mắc lên 201.203 bệnh nhân.

Cùng ngày, Hàn Quốc có thêm 5 trường hợp tử vong do COVID-19, nâng số bệnh nhân không qua khỏi lên 2.104 người, theo đó tỷ lệ tử vong lên đến 1,04%. Số bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch là 331 người, tăng thêm 5 ca so với ngày 1/8.

Cơ quan chức năng Hàn Quốc cảnh báo rằng, làn sóng lây nhiễm thứ tư khó có thể được kiểm soát trong "một sớm một chiều" do số lượng người dân đi du lịch dịp nghỉ hè ngày càng tăng và biến thể Delta dễ lây nhiễm hơn cũng đang khiến cuộc chiến chống COVID-19 của Hàn Quốc gặp nhiều khó khăn hơn.

Trong khi đó, Chính phủ Hàn Quốc đang thực hiện biện pháp giãn cách xã hội mức cao nhất (cấp độ 4) ở khu vực thủ đô Seoul và vùng phụ cận, trong khi áp dụng cấp độ 3 ở các tỉnh, thành phố còn lại trên cả nước, kéo dài đến hết ngày 8/8 tới.

Giãn cách xã hội cấp độ 4 bao gồm lệnh cấm tụ tập nhiều hơn 2 người sau 18h và các nhà hàng chỉ phục vụ tại chỗ đến 22h hàng ngày. Các khu vui chơi ngoài trời đều hạn chế số lượng người ra vào hoặc đóng cửa hoàn toàn. Hiện KDCA đang cân nhắc đến khả năng áp dụng các biện pháp cứng rắn hơn nếu số ca lây nhiễm mới COVID-19 hàng ngày tiếp tục tăng trong những ngày tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc ghi nhận 2 ca nhiễm biến thể Delta plus đầu tiên