Hàn Quốc dùng đá làm rào dưới biển chặn tàu Trung Quốc bắt cá trái phép

Hà Kim| 05/07/2016 10:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính phủ Hàn Quốc mới đây quyết định xây đặt 80 khối đá, mỗi khối nặng 30 tấn dưới vùng biển Hoàng Hải để ngăn cản tàu đánh bắt cá trái phép của Trung Quốc.

Hàn Quốc dùng đá làm rào dưới biển chặn tàu Trung Quốc bắt cá trái phép

Tàu Hàn Quốc vây bắt tàu đánh bắt cá trái phép của Trung Quốc (AFP)

Hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn từ bộ Tài chính Hàn Quốc ngày 4/7 cho biết, Chính phủ nước này đã thông qua kế hoạch xây đặt 80 khối đá mới ở gần Đường giới hạn phía bắc (NLL) - ranh giới mặc nhiên trên biển giữa hai miền Triều Tiên, với chi phí 8 tỷ won (7 triệu USD) để ngăn chặn các tàu đánh bắt hải sản trái phép của Trung Quốc.

Theo kế hoạch được nội các thông qua, ban đầu, 16 khối đá sẽ được đưa vào xây đặt. Bộ Quốc phòng và các cơ quan liên quan trong đó có cả các ngư dân lành nghề sẽ họp bàn, thảo luận về các khu vực cụ thể để xây đặt rào đá, nhằm ngăn chặn việc lạm sát cá bằng lưới đang phổ biến ở ngư dân Trung Quốc tại vùng biên giới trên biển đầy căng thẳng giữa Hàn Quốc và Triều Tiên.

Các ngư dân Trung Quốc được cho là lợi dụng tình hình căng thẳng gữa Triều Tiên và Hàn Quốc để đánh bắt trộm hải sản trên biển Hàn Quốc. Vì lực lượng tuần duyên Hàn Quốc thường ái ngại và không kiên quyết ngăn chặn tàu đánh bắt cá gần khu vực NLL, điều này có thể gây hiểu lầm và dẫn đến đụng độ bất ngờ với Triều Tiên.

Theo số liệu từ chính phủ Hàn Quốc, dù đã vào mùa cao điểm, nhưng sản lượng cua mà ngư dân Hà Quốc đánh bắt được giảm tới 70% so với năm ngoái. Trong tháng 6 vừa qua, ngư dân địa phương đã bắt giữ hai tàu cá Trung Quốc đến bắt trộm cua và giao cho chính quyền xử lý.

Quyết định chi ngân sách cho kế hoạch xây đặt đá dưới biển chứng tỏ Seoul đã nhận thức rõ được tính khẩn cấp của việc ngăn chặn các tàu đánh bắt hải sản trái phép của Trung Quốc.


 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc dùng đá làm rào dưới biển chặn tàu Trung Quốc bắt cá trái phép