Hàn Quốc dự kiến phát triển tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo

Thảo Vân (Theo The Korea Herald)| 11/08/2020 09:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vào ngày 10/8, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết quốc gia này có kế hoạch triển khai các tàu ngầm cải tiến trong 5 năm tới với khả năng mang tên lửa đạn đạo, là một phần của kế hoạch dài hạn nhằm tăng cường khả năng quân sự.

Hàn Quốc cũng có kế hoạch phát triển hệ thống đánh chặn của riêng mình như “Vòm Sắt” của Israel để bảo vệ cơ sở hạ tầng cốt lõi của quốc gia này ở khu vực thủ đô Seoul.

Một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết: “Chúng tôi đang dự định phát triển các tàu ngầm với trọng tải 3.600 và 4.000 tấn, tiên tiến hơn nhiều so với Dosan Ahn Changho - tàu ngầm tấn công 3.000 tấn đầu tiên được sản xuất trong nước.”

Hàn Quốc dự kiến phát triển tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo

Tàu ngầm tấn công lớp Dosan.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tin rằng các tàu ngầm mới sẽ có khả năng mang nhiều tên lửa đạn đạo hơn Dosan.

Đối với chương trình phát triển tàu ngầm, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng không loại trừ khả năng tàu ngầm mới có thể chạy bằng năng lượng hạt nhân thay vì nhiên liệu diesel. Khi được hỏi trực tiếp, một quan chức cấp cao cho biết: “Chúng tôi sẽ thảo luận về vấn đề này khi đến thời điểm thích hợp.”

Tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân được coi là mạnh hơn tàu ngầm diesel vì chúng khả năng ở dưới nước lâu hơn mà không bị phát hiện. Ngoài ra, tốc độ di chuyển của chúng cũng nhanh hơn nhiều. Cho đến nay, chỉ có 6 quốc gia bao gồm Mỹ và Nga được biết đến là sở hữu loại tàu ngầm này.

Để phát triển các khí tài quân sự chạy bằng năng lượng hạt nhân, Hàn Quốc sẽ phải sửa đổi hiệp ước hạt nhân với Mỹ, cam kết chỉ sử dụng một lượng uranium giới hạn cho các mục đích phi quân sự.

Bộ Quốc Phòng Hàn Quốc cũng sẽ phát triển nhiều loại tên lửa có thể đi cùng với KF-X - máy bay chiến đấu nội địa đầu tiên và dự kiến được đưa vào hoạt động vào năm tới.

KF-X là dự án lớn nhất từ trước đến nay của quân đội Hàn Quốc với kinh phí khoảng 15 tỷ USD và với sản phẩm hoàn thiện sẽ được chuyển giao cho Không quân vào năm 2026.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc dự kiến phát triển tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo