Hàn Quốc đột kích trụ sở Tân Thiên Địa, ép giáo chủ xét nghiệm Covid-19

Hà Kim (Theo Yonhap)| 04/03/2020 15:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Thống đốc tỉnh Gyeonggi đã chỉ đạo cuộc đột kích trụ sở Tân Thiên Địa và yêu cầu giáo chủ Lee Man-hee lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Theo đó, Thống đốc tỉnh Gyeonggi Lee Jae Myung đã trực tiếp đến "Cung điện Hòa bình" ở quận Gapyeong, nơi ông Lee Man-hee sống, để chỉ đạo điều tra và xét nghiệm. Động thái này diễn ra sau khi thủ lĩnh Tân Thiên Địa tổ chức họp báo và từ chối cho cơ quan y tế địa phương lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại chỗ.

Tuy nhiên, khi Thống đốc tới "Cung điện Hòa bình", ông Lee Man-hee đã rời khỏi nơi này. Nhưng sau đó, Thống đốc Lee Jae Myung cho biết, đã nhận được tin ông Lee Man-hee đã đến trình diện ở trung tâm y tế thành phố Gwacheon và xác nhận ông ta đã được lấy mẫu xét nghiệm.

Ông Lee Jae Myung cho rằng, nếu giáo chủ Tân Thiên Địa chủ động hợp tác ngay từ đầu thì sẽ tránh được rắc rối. Trong một bài đăng trên Facebook, thống đốc Lee Jae Myung cho biết giáo chủ Tân Thiên Địa có thể bị điều tra và kết án tối đa 2 năm tù vì vi phạm luật kiểm soát và phòng chống bệnh truyền nhiễm.

Hàn Quốc đột kích trụ sở Tân Thiên Địa, ép giáo chủ xét nghiệm Covid-19

Giáo chủ Tân Thiên Địa Lee Man-hee

Việc ông Lee Man-hee được cho là đã tự nguyện đến trung tâm y tế Gwacheon là vì lo sợ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Kết quả do giới chức y tế tỉnh Gyeonggi công bố hôm qua xác nhận ông Lee âm tính với Covid-19.

Trước đó, đại diện của giáo phái Tân Thiên Địa tuyên bố giáo chủ đã xét nghiệm tại một cơ sở y tế địa phương và có kết quả âm tính. Tuy nhiên, giới chức cho biết ông Lee đã thực hiện xét nghiệm virus bằng cách thức cá nhân chưa được các cơ quan y tế công cộng xác nhận. Bệnh viện mà ông làm xét nghiệm không nằm trong số những cơ sở được chính quyền công nhận để thực hiện xét nghiệm Covid-19.

Hiện, Tân Thiên Địa cũng đã giao danh sách đầy đủ 310.000 thành viên của giáo phái cho giới chức Hàn Quốc để theo dõi các triệu chứng nhiễm Covid-19.

Cơ quan Cứu trợ Thảm họa Trung ương Hàn Quốc thông báo danh sách gồm 245.000 tín đồ và 65.000 người đang được đào tạo để trở thành thành viên Tân Thiên Địa đã được chuyển tới chính quyền các tỉnh để theo dõi y tế nhằm kịp thời phát hiện những người có triệu chứng nhiễm Covid-19.

Danh sách chính quyền trung ương Hàn Quốc chuyển cho các tỉnh không bao gồm trẻ vị thành niên và các tín đồ Tân Thiên Địa ở nước ngoài. Thứ trưởng Y tế Kim Gang-lip cho hay, 99% thành viên giáo phái sẽ được giới chức địa phương liên lạc qua điện thoại.

Gần 60% trong gần 5.200 ca mắc Covid-19 hiện nay ở Hàn Quốc có liên quan tới các tín đồ của Tân Thiên Địa tại thành phố Daegu hoặc những người có liên hệ với họ. Giới chuyên gia dự đoán số ca nhiễm bệnh sẽ tăng cao trong những ngày tới khi giới chức y tế hoàn thành xét nghiệm hơn 310.000 thành viên của giáo phái này.

Giới chức thành phố Seoul đang đề nghị các công tố viên điều tra ông Lee và 11 lãnh đạo hàng đầu khác của Tân Thiên Địa về tội giết người và các tội danh hình sự khác. Họ tin rằng Tân Thiên Địa đã góp phần khiến số người chết vì dịch Covid-19 gia tăng.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc đột kích trụ sở Tân Thiên Địa, ép giáo chủ xét nghiệm Covid-19