Chuyển động

Hamas yêu cầu "sửa đổi" trong phản hồi đề xuất ngừng bắn

Trâm Anh 12/06/2024 - 20:33

Ngày 11/6, các quan chức Hamas đã phản hồi đề xuất ngừng bắn ba giai đoạn mà Israel đã đưa ra trước đó, yêu cầu một số “sửa đổi” đối với thỏa thuận, nhưng vẫn giữ khả năng đạt được một thỏa thuận.

Hamas đã bày tỏ sự ủng hộ đối với kế hoạch của thỏa thuận ngừng bắn mà Tổng thống Biden đưa ra, nhưng cảnh giác về việc liệu Israel có thực hiện các điều khoản của mình hay không.

israel.png
Một đồn cảnh sát Israel bị hư hại trong trận chiến để đánh bật các chiến binh Hamas đóng quân bên trong, ngày 8/10/2023. (Ảnh: AFP)

Theo ABC News, Hamas cho biết, phản ứng của họ là ưu tiên lợi ích của người dân Palestine và sự cần thiết phải chấm dứt hoàn toàn hành động tấn công đang diễn ra nhằm vào Gaza.

Người phát ngôn của Hamas Jihad Taha nói với hãng tin ElNashra của Lebanon rằng, những "sửa đổi" mà nhóm này yêu cầu bao gồm đảm bảo về một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn và việc rút hoàn toàn lực lượng Israel khỏi Gaza.

Câu trả lời chính thức của Hamas đối với đề xuất này, được chuyển đến các nhà hòa giải ngày 11/6, dường như không được chấp nhận hoàn toàn, nhưng vẫn duy trì các cuộc đàm phán. Qatar và Ai Cập- những nước đóng vai trò trung gian hòa giải chính cùng với Mỹ cho biết, họ đang nghiên cứu yêu cầu này.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, người đang có chuyến thăm thứ tám tới khu vực kể từ khi bắt đầu chiến tranh, đã tới Qatar vào ngày 12/6 để theo dõi các cuộc đàm phán.

Theo các quan chức y tế Palestine, đề xuất ngừng bắn này đã làm dấy lên hy vọng chấm dứt một cuộc xung đột, trong đó các cuộc ném bom và tấn công trên bộ của Israel ở Gaza đã khiến hơn 37.000 người Palestine thiệt mạng, theo các quan chức y tế Palestine, và khiến khoảng 80% dân số phải rời bỏ nhà cửa. Những biện pháp hạn chế của Israel và giao tranh đang diễn ra đã cản trở nỗ lực đưa viện trợ nhân đạo đến vùng đất ven biển bị cô lập này, gây ra nạn đói.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, cách tốt nhất để xoa dịu căng thẳng trong khu vực là Hamas chấp nhận đề xuất ngừng bắn theo từng giai đoạn mà họ cho rằng sẽ chấm dứt chiến tranh ở Gaza và thả những con tin còn lại bị bắt cóc ở Hamas.

Tổng thống Biden nói rằng đây là đề xuất của Israel, nhưng Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã gửi đi những tín hiệu trái ngược nhau, nói rằng Israel vẫn cam kết tiêu diệt Hamas. Không rõ họ sẽ thực hiện điều đó như thế nào nếu đề xuất do Mỹ hậu thuẫn, bao gồm cả việc Israel rút quân khỏi Gaza, được thực hiện đầy đủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hamas yêu cầu "sửa đổi" trong phản hồi đề xuất ngừng bắn