Chuyển động

Hamas rút khỏi các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza

Trâm Anh 14/07/2024 - 18:04

Hamas rút khỏi các cuộc đàm phán nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn trong cuộc chiến ở Gaza sau cuộc không kích của Israel vào một “khu vực an toàn” nhân đạo mà Israel cho biết là nhắm vào thủ lĩnh quân sự Hamas Mohammed Deif.

Theo một quan chức cấp cao của nhóm chiến binh Palestine, lãnh đạo chính trị Hamas Ismail Haniyeh đã nói với các nhà trung gian quốc tế Qatar và Ai Cập - những người đang nỗ lực để đạt được thỏa thuận ngừng bắn từng giai đoạn theo đề xuất của Israel được Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra lần đầu tiên vào tháng 5, rằng nhóm đang dừng các cuộc đàm phán vì "sự cản trở liên tục" của Israel.

hamas.png
Người dân dựng lại lều sau cuộc không kích ngày 13/7 của Israel tại trại di dời al-Mawasi ở Khan Younis, phía nam Dải Gaza. (Ảnh: AFP)

Sự sụp đổ của các cuộc đàm phán diễn ra một ngày sau cuộc không kích của Israel vào một "khu vực an toàn" nhân đạo, mà Israel khẳng định nhắm vào thủ lĩnh quân sự Hamas Mohammed Deif, khiến ít nhất 92 người thiệt mạng. Các quan chức Hamas cũng cho biết rằng thủ lĩnh quân sự Deif vẫn còn sống.

AFP dẫn lời một quan chức cấp cao của Hamas rằng, Hamas đã rút khỏi các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn trong cuộc chiến ở Gaza vì những cuộc tấn công của Israel và thái độ của nước này trong các cuộc đàm phán.

d8b294e1-b55b-4d9c-b001-dab18a55eacd.jpg
Mohammed Deif được coi là người đứng sau vụ tấn công Israel ngày 7/10 và đã sống ngầm trong nhiều năm.

Một quan chức Hamas khác cho biết, thủ lĩnh quân sự của nhóm là Mohammed Deif vẫn sống và làm việc.

Giai đoạn đầu tiên của thỏa thuận sẽ chứng kiến ​​lệnh ngừng bắn kéo dài 6 tuần với việc trao đổi hầu hết các con tin bị bắt trong cuộc tấn công Israel của Hamas vào ngày 7/10 để lấy các tù nhân Palestine trong các nhà tù của Israel.

Trong một tuyên bố đưa ra vào tối 13/7, lãnh đạo chính trị Hamas Ismail Haniyeh cho biết ông đã gọi cho các nhà trung gian và các quốc gia khác để thúc giục họ gây sức ép buộc Israel phải ngừng các cuộc tấn công.

Israel cho biết Deif, người mà họ coi là một trong những "kẻ chủ mưu" của vụ tấn công ngày 7/10, là mục tiêu của các cuộc không kích vào trại Al-Mawasi ở phía nam Gaza, nơi hàng chục nghìn người Palestine phải di dời từ các quận khác đang trú ngụ.

Tuy nhiên, Hamas cho biết, Deif vẫn còn sống và đang làm việc, mặc dù không xác nhận việc ông có ở trại al-Mawasi thời điểm xảy ra cuộc không kích của Israel hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hamas rút khỏi các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza