Hạm trưởng tàu sân bay Mỹ mất chức vì làm lộ thông tin liên quan dịch Covid-19

Hà Kim (Theo CNN)| 04/04/2020 17:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một chỉ huy tàu sân bay Mỹ đã bị sa thải, vì làm rò rỉ thư cầu cứu liên quan đến sự bùng phát của dịch Covid-19 trên con tàu có 4.800 quân nhân.

Mới đây, Hải quân Mỹ đã tước quyền chỉ huy tàu USS Theodore Roosevelt của đại tá Brett Crozier, người viết thư kêu gọi nhà chức trách nước này cho sơ tán thủy thủ đoàn để ngăn dịch Covid-19 lây lan trên tàu, song lại để lộ nội dung thư cho truyền thông.

Trong bức thư, ông Brett Crozier kêu gọi lãnh đạo Hải quân Mỹ áp dụng các biện pháp mạnh mẽ hơn nhằm kiểm soát sự lây lan của dịch Covid-19 trên tàu sân bay này, nơi có nhiều thủy thủ đã bị nhiễm Covid-19 .

Quyền Bộ trưởng Hải quân Mỹ Thomas Modly cho biết, nếu chính ông Crozier đã rò rỉ bức thư này cho báo giới thì sẽ vi phạm các nguyên tắc về trật tự và kỷ luật.

Theo ông Modly, bức thư của Đại tá Crozier trình bày sai sự thật về những gì đang diễn ra, và nó được gửi đi công khai trong một e-mail không an toàn, không tuyệt mật. Ông Modly nói rằng, không thể chấp nhận có một sĩ quan chỉ huy chịu trách nhiệm cho một tàu sân bay năng lượng hạt nhân, nhưng lại thể hiện sự đánh giá cực kỳ yếu kém giữa khủng hoảng.

Ông Modly cũng nhấn mạnh, dù điều Đại tá Crozier làm là đúng đắn nhưng cách làm thì không phù hợp. Theo ông Modley, việc để rò rỉ bức thư có thể gây tác động tiêu cực đến tâm lý của gia đình các thủy thủ, khiến họ gánh chịu nỗi lo không chính đáng.

Hạm trưởng tàu sân bay Mỹ mất chức vì làm lộ thông tin liên quan dịch Covid-19

Các thủy thủ vỗ tay động viên thuyền trưởng Brett Crozier rời tàu sân bay khi bị sa thải

Phản ứng về động thái này, ứng cử viên Tổng thống hàng đầu của đảng Dân chủ, cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã bộc lộ "sự đánh giá yếu kém" trong việc miễn nhiệm ông Crozier.

Trong một bình luận gửi hãng Reuters, ông Biden cho rằng, quyền Bộ trưởng Hải quân Modly của Tổng thống Donald Trump đã nhằm vào một sứ giả - một chỉ huy trung thành với cả sứ mệnh an ninh quốc gia lẫn nhiệm vụ chăm sóc các thủy thủ.

Về phía các thủy thủ trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, họ đã đồng thanh hô vang và vỗ tay theo nhịp trong lúc đại tá hải quân Brett Crozier rời chiến hạm đang neo đậu ở đảo Guam sáng ngày 3/4.

Trong video do một thủy thủ đăng trên mạng xã hội, các thành viên thủy thủ đoàn tập trung trong khoang chứa máy bay và cùng bước ra thang nâng phi cơ, cũng là điểm lên xuống của tàu sân bay Theodore Roosevelt. Đại tá Crozier chào các binh sĩ theo điều lệnh, sau đó bước lên cầu tàu và đi xuống bến đỗ. Ông vẫy chào thủy thủ đoàn một lần nữa rồi lên ôtô chờ sẵn.

Được biết, hiện có khoảng 114 thủy thủ trên tàu USS Theodore Roosevelt nhiễm Covid-19. Ba ca nhiễm Covid-19 đầu tiên được ghi nhận hôm 24/3. Đây là lần đầu hải quân Mỹ phát hiện người mắc Covid-19 trên chiến hạm được triển khai làm nhiệm vụ.

Nguy cơ bùng phát Covid-19 buộc tàu sân bay này phải đình chỉ nhiệm vụ và cập cảng Guam hôm 26/3 để xét nghiệm cho gần 5.000 thủy thủ đoàn. Trong thời gian này, thủy thủ đoàn không được rời bến đỗ, lực lượng tại căn cứ Guam cũng không được tiếp cận tàu.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạm trưởng tàu sân bay Mỹ mất chức vì làm lộ thông tin liên quan dịch Covid-19