Sức Khỏe

Hai vợ chồng phải cấp cứu sau ăn ốc biển

Chí Tâm 16/05/2023 21:10

Sau khi ăn ốc biển, hai vợ chồng ở Quảng Ninh thấy tê lưỡi, đầu môi, tê bì chân tay, sau đó thì chóng mặt, đi lại khó khăn. Theo bác sĩ, cả hai người đã vô tình ăn phải loại ốc biển có độc tính.

Ngày 16/5, thông tin từ Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) cho biết, đã tiếp nhận cặp vợ chồng bị ngộ độc sau khi vô tình ăn phải loại ốc biển có độc tính.

2 bệnh nhân là anh P.V.X. (42 tuổi) và chị T.T.T. (35 tuổi) cùng trú tại phường Cao Xanh, TP Hạ Long. 

ngo-doc-oc-bien.jpeg
Sau khi ăn phải ốc biển có độc tính, 2 vợ chồng chị T. bị ngộ độc nhập viện cấp cứu

Theo chia sẻ của chị T., 1 ngày trước khi nhập viện cả hai vợ chồng đã đi ăn ốc vào buổi tối. Sau ăn, cả 2 bệnh nhân cảm thấy tê lưỡi, đầu môi, chân tay. Sáng ngủ dậy, họ xuất hiện tình trạng chóng mặt, đi lại khó khăn nên lập tức đến bệnh viện cấp cứu.

Ngay khi tiếp nhận cấp cứu và xác định tình trạng bệnh nhân bị ngộ độc hải sản - ốc biển, các bác sĩ đã nhanh chóng điều trị thải độc và hồi sức tích cực theo phác đồ.

Sau 5 ngày, tình trạng sức khỏe 2 bệnh nhân hồi phục tốt.

Ốc biển là nguyên liệu hải sản phổ biến trong ẩm thực, được nhiều thực khách yêu thích, sử dụng. Tuy nhiên, một số loài ốc biển như ốc mặt trăng, ốc đụn, ốc bùn… chứa độc tố có khả năng gây ngộ độc. Chất độc của ốc biển thường có hai loại chính là Saxitoxin và Tetrodotoxin. 2 độc tố này đều thuộc loại độc tố thần kinh cực mạnh, bền vững với nhiệt, các biện pháp chế biến hiện nay không đảm bảo loại trừ hết nguy cơ gây ngộ độc.

BSCKI Nguyễn Thế Hưng - Trưởng Khoa Hồi sức tích cực và chống độc cho biết, ngộ độc một số loại hải sản thì các triệu chứng từ nhẹ đến nặng phụ thuộc vào lượng độc tố xâm nhập vào cơ thể qua đường ăn uống, thời gian chuyển bệnh nhân đến bệnh viện cấp cứu.

Biểu hiện thường gặp trên các bệnh nhân ngộ độc hải sản như so biển, ốc biển… chúng tôi từng tiếp nhận đó là tê môi, lưỡi, tay, chân, chóng mặt, nôn, đau bụng, tiêu chảy… Ngộ độc nặng bệnh nhân có thể bị khó thở, rối loạn nhịp tim, tụt huyết áp, liệt cơ hô hấp, suy hô hấp… thậm chí tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Với đặc thù địa phương vùng biển, hằng năm, Bệnh viện Bãi Cháy cũng như nhiều cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh vẫn ghi nhận không ít trường hợp bệnh nhân bị ngộ độc hải sản như so biển, ốc biển… Ngoài những trường hợp vô tình ăn phải vẫn có những trường hợp chủ quan cố tình sử dụng.

Vì vậy, để tránh ăn phải những loại hải sản có độc, người dân cần lưu ý: Không nên ăn những loại hải sản mới lạ, không rõ nguồn gốc, tên gọi, cần phân biệt được một số loại hải sản chứa độc tố có thực thể giống với hải sản không độc tố trước khi sử dụng. Khi có dấu hiệu ngộ độc hải sản như nôn, tê môi, miệng, chân, tay, tức ngực, toàn thân biểu hiện mệt mỏi… cần nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu, điều trị kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai vợ chồng phải cấp cứu sau ăn ốc biển