Hai trai bản lĩnh án tử hình vì vận chuyển trái phép chất ma tuý

Mạnh Hùng| 13/09/2020 16:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà xét xử với hai bị cáo Sùng Bá Dạy (SN 1993, ở xã Đứa Mòn, huyện Sông Mã) và Chá A Nhìa (SN 1994, trú tại xã Pá Lông, huyện Thuận Châu), cùng ở tỉnh Sơn La về tội “Vận chuyển trái phép chất ma tuý”.

Theo đó, sau thời gian xét xử, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt hai bị cáo đều là người dân tộc Mông là Sùng Bá Dạy và Chá A Nhìa cùng nhau lĩnh mức án tử hình về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Hai trai bản lĩnh án tử hình vì vận chuyển trái phép chất ma tuý

Các bị cáo tại phiên toà xét xử

Theo hồ sơ vụ án cùng diễn biến tại phiên tòa cho thấy, năm 2016, Sùng Bá Dạy sang Lào làm thuê và quen biết đối tượng tên Tủa. Ngày 28/8/2019, Tủa gọi điện cho Dạy thuê vận chuyển ma túy từ biên giới Việt - Lào đến biên giới Việt - Trung.

Theo đó, hai đối tượng thỏa thuận, tiền công vận chuyển ma túy là 200 triệu đồng. Khi Dạy mang ma túy đến biên giới Việt – Trung (thuộc tỉnh Lạng Sơn) sẽ có người liên lạc nhận ma túy và trả tiền công. Địa điểm nhận heroin để sau đó vận chuyển là tại khu rừng cách cửa khẩu Huổi Puốc (Sốp Cộp, Sơn La) khoảng 10 kilomet.

Cùng ngày, Tủa giao cho Dạy túi xách, bên trong đựng 20 bánh heroin. Sau đó, Dạy mang về nhà cất giấu và gọi điện cho Chá A Nhìa đến chợ Mường Lầm (huyện Sông Mã, Sơn La) để cùng vận chuyển ma túy theo yêu cầu. Tiền công được hưởng, hai đối tượng cam kết chia đôi.

Gặp nhau, Nhìa vào chợ mua ba lô và xếp gọn 20 bánh heroin vào hai ba lô. Trưa ngày 30/8/2019, hai thanh niên người dân tộc đón ô tô khách xuống Hà Nội.

Khoảng 5h50’ ngày 31/8/2019, khi chiếc ô tô khách đến đường Phạm Văn Đồng (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) thì Dạy và đồng bọn xuống xe. Tại đây, hai đối tượng khoác ba lô chứa đầy ma túy bên trong đứng chờ đón ô tô để lên Lạng Sơn giao dịch. Tuy nhiên, đúng thời điểm này thì lực lượng Công an quận Đống Đa (Hà Nội) phát hiện những dấu hiệu khả nghi nên kiểm tra và bắt quả tang Dạy cùng đồng bọn.

Theo kết luận giám định của cơ quan chức năng, tổng trọng lượng heroin thu giữ của hai trai bản Dày và Nhìa là hơn 6.444 gram...

Quá trình giải quyết vụ án, cả hai bị cáo nêu trên đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như truy tố.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên toà, HĐXX cho rằng hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, vận chuyển mua bán ma tuý với số lượng lớn, là nguyên nhân gây ra các loại tội phạm khác nên cần thiết phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc nhất nhằm răn đe giáo dục tội phạm và phòng ngừa chung trong xã hội.

Từ nhận định và phân tích nêu trên, HĐXX đã quyết định định phạt hai bị cáo Sùng Bá Dạy và Chá A Nhìa mức án và tội danh như đã nêu trên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai trai bản lĩnh án tử hình vì vận chuyển trái phép chất ma tuý