Hải quân Nga sẽ được biên chế ba tàu ngầm hạt nhân vào cuối năm nay

Nhật Minh| 09/08/2021 18:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hải quân Nga sẽ nhận ba tàu ngầm hạt nhân từ Công ty Sevmash vào cuối năm 2021, bao gồm: tàu Knyaz Oleg, Novosibirsk và Belgorod.

Sputnik dẫn nguồn tin trong ngành đóng tàu của Nga cho biết, các tàu ngầm mà Hải quân Nga sẽ nhận được cụ thể là: tàu ngầm chiến lược Knyaz (Quận vương) Oleg (Đề án 955A, lớp Borey-A), tàu đa nhiệm Novosibirsk (Đề án 885M, Yasen-M) và tàu Belgorod mang ngư lôi tự hành Poseidon (Đề án 09852).

Trong đó, tàu ngầm hạt nhân Knyaz Oleg sẽ được bàn giao cho hạm đội vào tháng 9 năm nay, tàu ngầm Novosibirsk thuộc đề án Yasen-M sẽ được đưa vào biên chế vào tháng 12.

hoang-tu-oleg.png
Tàu ngầm hạt nhân chiến lược thế hệ 4 “Hoàng tử Oleg”.

Trước đó, hồi tháng 4/2021, một nguồn tin trong tổ hợp công nghiệp-quân sự cho biết tàu Belgorod mang ngư lôi Poseidon hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm và sẽ hoàn thành giai đoạn đó vào tháng 9 tới; lò phản ứng trên tàu đã khởi động.

Tàu ngầm hạt nhân đa nhiệm Belgorod là tàu ngầm thử nghiệm mang ngư lôi tự hành Poseidon. Con tàu này thuộc dự án 949A Antey (tương tự tàu Kursk), được tái thiết kế chuyên biệt cho hệ thống Poseidon.

Tổng thống Nga Vladimir Putin lần đầu tiên công bố sự phát triển hệ thống Poseidon trong bài phát biểu trước Quốc hội Liên bang vào năm 2018. Theo ông, những phương tiện tự hành không người lái như vậy có thể trang bị cả vũ khí hạt nhân lẫn vũ khí thông thường, cho phép tấn công nhiều mục tiêu, bao gồm các nhóm tác chiến tàu sân bay, công trình cứ điểm ven biển và cơ sở hạ tầng.

Còn tạp chí The National Interest (NI) cũng từng đánh giá tàu ngầm mới K-329 Belgorod được Mỹ công nhận là tàu ngầm tiên tiến nhất của Hải quân Nga. Bài báo lưu ý rằng Belgorod lớn hơn đáng kể so với các tàu tương tự của Mỹ - kể cả các tàu ngầm lớp Ohio, được coi là tàu lớn nhất trong lịch sử của Hải quân Mỹ.

Knyaz Oleg là con tàu đầu tiên được sản xuất hàng loạt theo dự án 955A lớp "Borey-A", đây là dự án tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ tư. Tổng cộng đã có kế hoạch chế tạo mười tàu ngầm thuộc lớp Borey gồm các dự án 955 và 955A cho Hải quân Nga. Ngày 30/5 vừa qua, tàu ngầm hạt nhân chiến lược Knyaz Oleg (Hoàng tử Oleg) đã đến Biển Trắng và bắt đầu chuyến thử nghiệm đầu tiên trên biển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải quân Nga sẽ được biên chế ba tàu ngầm hạt nhân vào cuối năm nay