Hải quân Indonesia còn bao nhiêu tàu ngầm sau vụ KRI Nanggal-402?

Nhật Minh| 27/04/2021 23:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau vụ chìm tàu ngầm KRI Nanggal-402 ở biển Bali khiến 53 thành viên thủy thủ đoàn tử nạn, hiện Hải quân Indonesia chỉ còn có 4 tàu ngầm trong biên chế.

Theo trang tin tổng hợp đa ngôn ngữ của Indonesia, 4 tàu ngầm được phiên chế trong lực lượng Hải quân Indonesia còn lại sau vụ KRI Nanggal-402 bao gồm: KRI Cakra-401, KRI Nagapasa-403, KRI Ardadeli-404 và KRI Alugoro-405.

Thông tin trên đã được Chuẩn đô đốc Muhammad Ali, Phó Tham mưu trưởng lực lượng hải quân nước này đưa ra trong cuộc họp báo ngày 27/4.

Cụ thể, ông cho biết: “Chúng tôi hiện chỉ có 4 tàu ngầm. Chiếc duy nhất thuộc loại Nanggala được gọi là KRI Cakra, số hiệu 401 hiện đang được đại tu. Ba chiếc khác được sản xuất tại Hàn Quốc hiện trong tình trạng sẵn sàng hoạt động”.

tau-ngam-indonesia.jpg
Hải quân Indonesia còn 4 tàu ngầm sau vụ chìm tàu KRI Nanggal-402 ở phía Bắc biển Bali.

Cũng tại họp báo, Chuẩn đô đốc Muhammad Ali cho biết, Tư lệnh Các lực lượng vũ trang Indonesia sẽ tiến hành kiểm tra tình trạng kỹ thuật của tất cả các tàu ngầm đang phục vụ trong Lực lượng Hải quân nước này.

“Chúng tôi đang điều tra nguyên nhân dẫn đến tai nạn của tàu ngầm Nanggala ở biển Bali, và chúng tôi cũng sẽ kiểm tra tất cả các tàu ngầm khác”, ông Muhammad Ali nói.

Bộ Tư lệnh Hải quân Indonesia "cũng có ý định mời các chuyên gia trong các ngành khác nhau, bao gồm cả chuyên gia trong ngành đóng tàu, tham gia kiểm tra", trang tin dẫn lời Chuẩn đô đốc Muhammad Ali cho biết.

Video về hoạt động tìm kiếm tàu ngầm KRI Nanggal-402 sau khi được thông báo mất tích trên vùng biển Bali. Nguồn: Sputnik

Trong diễn biến liên quan, ngày 26/4, một nguồn tin cho biết, Thành viên Ủy ban I (giám sát đối ngoại, tình báo và quân sự) thuộc hạ viện Indonesia TB Hasanuddin nghi ngờ rằng, tàu ngầm KRI Nanggala 402 bị chìm do quá trình sửa chữa vào năm 2012 không thành công.

Ông Hasanuddin tiết lộ, chiếc tàu ngầm trên đã được sửa chữa, nâng cấp vào năm 2012 với ngân sách khoảng 75 triệu USD. Không chỉ thay thế phụ tùng, con tàu còn được thay đổi về cấu trúc, nhất là ở hệ thống phóng ngư lôi.

Trong năm 2012, tàu KRI Nanggala-402 đã tiến hành thử nghiệm bắn ngư lôi song thất bại. Sự cố này đã khiến 3 quân nhân thiệt mạng. Tiếp đó, con tàu được một đội đến từ Hàn Quốc sửa chữa.

Hạ nghị sĩ Hasanuddin yêu cầu Quân đội và Hải quân Indonesia ngừng sử dụng các tàu ngầm cùng loại, như tàu ngầm KRI Cakra-401, để tránh gây thêm thương vong cho các binh sĩ.

Ngoài ra, ông Hasanuddin cũng yêu cầu làm rõ việc thủy thủ đoàn 53 người của tàu KRI Nanggala 402 vượt quá khả năng tối đa là 38 người hay không.

Ông Hasanuddin còn cho biết, đã nhận được thông tin rằng, khi lặn, con tàu được cho là không mang đủ dưỡng khí dự phòng song vẫn được lệnh khởi hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải quân Indonesia còn bao nhiêu tàu ngầm sau vụ KRI Nanggal-402?