Tin địa phương

Hải Phòng: Xảy ra 297 vụ TNGT, làm 335 người thương vong

Vũ Ba 25/07/2024 - 11:08

UBND TP. Hải Phòng vừa sơ kết công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, Trưởng Ban ATGT thành phố chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 297 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 128 người, bị thương 207 người. So với cùng kỳ năm 2023, số vụ TNGT tăng 59 vụ (24,79%), tăng 2 người chết (1,59%) và tăng 52 người bị thương (33,55%). So với 6 tháng liền kề năm trước đó, số vụ TNGT giảm được 3 vụ (1%); giảm 6 người chết (4,48%) và giảm 33 người bị thương (13,75%). Đường sắt xảy ra 4 vụ TNGT (chiếm 1,35%), làm chết 3 người; đường thủy nội địa xảy ra 1 vụ, không có người chết và bị thương...

Nguyên nhân chủ yếu gây TNGT do không chú ý quan sát, sử dụng rượu bia, vi phạm các quy định về tốc độ, khoảng cách, đi sai phần đường, làn đường, dừng đỗ không đúng quy định, hạ tầng giao thông một số vị trí chưa đảm bảo...

Toàn thành phố có 2/14 địa phương giảm được 3 tiêu chí về TNGT là huyện An Dương và quận Ngô Quyền. Thành phố có 12/14 quận, huyện chưa đạt mục tiêu giảm các tiêu chí về TNGT gồm: 6/12 địa phương để tăng cả 3 tiêu chí về TNGT (Kiến An, Vĩnh Bảo, Dương Kinh, Đồ Sơn, Kiến Thụy và Cát Hải); 9/14 địa phương để số người chết do TNGT gia tăng (Hồng Bàng, Lê Chân, Kiến An, Dương Kinh, Đồ Sơn, Kiến Thụy, An Lão, Vĩnh Bảo và Cát Hải).

Sau khi nghe báo cáo, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban ATGT thành phố ghi nhận những cố gắng nỗ lực trong việc kiểm soát trật tự ATGT, kiềm chế TNGT trong thời gian qua. Đồng thời, đánh giá cao kết quả đạt được của một số sở, ngành, chính quyền địa phương, đặc biệt là lực lượng Công an thành phố.

Theo Chủ tịch UBND thành phố, kết quả giảm chỉ số TNGT 6 tháng đầu năm 2024 đã giảm so với 6 tháng liền kề trước đó, tăng hơn so với cùng kỳ năm 2023 và đây không phải là kết quả mong đợi vì chưa đạt được yêu cầu đặt ra. Đặc biệt, tình trạng TNGT liên quan tới học sinh, do vi phạm quy định về nồng độ cồn... rất đáng quan ngại, cần phải có những biện pháp hữu hiệu.

nguyen-van-tung.jpg
Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng yêu cầu kiện toàn lại Ban ATGT thành phố, thành viên Ban ATGT phải là cấp Trưởng, Giám đốc Sở, ngành nhằm nâng cao trách nhiệm, hiệu quả trong kiểm soát tình hình và kéo giảm TNGT.

Để thực hiện có hiệu quả công tác này trong những tháng cuối năm 2024, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng yêu cầu kiện toàn lại Ban ATGT thành phố do từ trước đến nay, cấp sở, ngành chủ yếu giao cho Phó thủ trưởng cơ quan là thành viên Ban ATGT. Do đó, việc kiện toàn mới thành viên Ban ATGT phải là cấp Trưởng, Giám đốc Sở, ngành.

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng chức năng thành phố; cấp ủy, chính quyền các quận, huyện, xã, phường, tổ dân phố phải vào cuộc một cách kiên trì, quyết liệt, hiệu quả các nội dung kế hoạch năm ATGT 2024 đã đề ra; thực hiện nghiêm túc các nội dung Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND thành phố đã chỉ đạo có liên quan đến công tác này. Trong đó, công tác tuyên truyền, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT theo chuyên đề của lực lượng Công an là trọng tâm số một nhằm kéo giảm TNGT những tháng cuối năm 2024.

Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo tăng cường lực lượng, tập trung cao vào việc xử lý nồng độ cồn, cùng với đó duy trì xem xét xử lý kỷ luật các cán bộ công chức vi phạm, yêu cầu Sở Nội vụ hướng dẫn xem xét việc kỷ luật cán bộ vi phạm, không được sao nhãng.

Đối với học sinh khi tham gia giao thông, ngành Giáo dục cùng với Chủ tịch UBND các quận, huyện cần sát sao hơn, giao trách nhiệm cho Hiệu trưởng các trường; nếu không xử lý kỷ luật được thì tính vào thi đua khen thưởng đối với người đứng đầu nhà trường.

Liên quan đến việc đậu đỗ xe không đúng quy định, Chủ tịch yêu cầu lực lượng Công an tập trung quyết liệt xử lý các trường hợp đậu đỗ xe không đúng quy định, trên quốc lộ, vỉa hè, các vị trí tiềm ẩn TNGT.

Đối với việc đóng dải phân cách các quốc lộ, giao Chủ tịch UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm trong việc xử lý trên, đồng thời báo cáo lại Chủ tịch UBND thành phố sau 01 tuần, nếu có tình trạng phá hoại thì xử lý hình sự.

Đối với các hành vi chiếm dụng hành lang để làm nơi buôn bán, người dân chưa thực hiện nghiêm các quy định về ATGT cần tiếp tục rà soát, xử lý nghiêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Xảy ra 297 vụ TNGT, làm 335 người thương vong