Ban Tuyên giáo Thành ủy vừa phối hợp với Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin về kết quả thu hút FDI; Đề án thành lập Khu Kinh tế ven biển phía Nam thành phố và định hướng công tác tuyên truyền thời gian tới.
Tại hội nghị, ông Lê Trung Kiên, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng trực tiếp giới thiệu, cung cấp thông tin về kết quả thu hút FDI trên địa bàn thành phố thời gian qua và những nội dung cơ bản của Đề án thành lập Khu Kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng.
Theo đó, trong giai đoạn 2009-2023, thành phố Hải Phòng thu hút 26,4 tỷ USD vốn FDI; qua đó tạo việc làm cho 200.000 lao động. Tính riêng giai đoạn 2021-2023, thành phố đã thu hút được 11,36 tỷ USD, luôn nằm trong top 5 cả nước về thu hút FDI; trong đó năm 2021 đạt 5,298 tỷ USD (dẫn đầu cả nước về thu hút FDI), năm 2022 đạt 2,083 tỷ USD và năm 2023 đạt 3,5 tỷ USD.
Bên cạnh đó, thành phố luôn chủ động thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài có chọn lọc, chất lượng, phù hợp với định hướng cơ cấu nền kinh tế thành phố, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững. Điển hình là Tập đoàn LG (Hàn Quốc) với 6 dự án, tổng vốn đầu tư trên 7,24 tỷ USD; Tập đoàn Bridgestone (Nhật Bản) có tổng vốn đầu tư 1,22 tỷ USD; Tập đoàn Regina Miracle (Hồng Kông) có tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD; Tập đoàn Pegatron (Đài Loan) có vốn đầu tư 800 triệu USD. Hải Phòng phấn đấu đến năm 2025, khu vực kinh tế FDI đóng góp 35% vào GRDP của thành phố.
Theo ông Lê Trung Kiên, tiếp nối thành công Khu Kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, nhằm tạo nên những dư địa phát triển mới, phù hợp với xu thế, Hải Phòng đang đề xuất thành lập Khu Kinh tế ven biển phía Nam. Đến nay, Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng đã hoàn thành xây dựng đề án và được Ban Thường vụ Thành ủy, Thành ủy thông qua; đồng thời đang tiếp tục thực hiện các quy trình, thủ tục tiếp theo.
Khu Kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng dự kiến có diện tích khoảng 20.000 ha thuộc các huyện Vĩnh Bảo, Tiên Lãng, An Lão, Kiến Thụy, quận Đồ Sơn. Khu kinh tế ven biển phía Nam dự kiến được thành lập có tuyến cao tốc ven biển và 2 tuyến đường sắt (Lào Cai - HàNội - Hải Phòng; Nam Định - Hải Phòng - Quảng Ninh) đi qua và có các phân khu như: Cảng Nam Đồ Sơn (quy hoạch là cảng cửa ngõ quốc tế và trung chuyển nội địa và quốc tế), sân bay quốc tế Tiên Lãng, khu thương mại tự do, khu đô thị,…
Việc thành lập Khu Kinh tế ven biển phía Nam là một trong những giải pháp chủ yếu giúp Hải Phòng hoàn thành nhiệm vụ trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững tầm cỡ khu vực Đông Nam Á theo chủ trương của Trung ương và mục tiêu của thành phố.