Kinh tế

Hải Phòng tạo sức hút mạnh mẽ với các nhà đầu tư Hàn Quốc

Vũ Ba 17/03/2023 - 22:03

Với việc đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, Hải Phòng thu hút mạnh mẽ làn sóng đầu tư từ các doanh nghiệp nước ngoài. Trong đó, các doanh nghiệp Hàn Quốc đứng đầu cả về vốn lẫn số dự án đầu tư tại Hải Phòng.

Ngày 17/3, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu đã chủ trì tiếp và làm việc với bà Oh YoungJu, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Đại hàn Dân quốc tại Việt Nam cùng đoàn công tác.

anh-bi-thu-hai-phong-tiep-dai-su-han-quoc.jpg
Bí thư Thành ủy Hải Phòng tiếp và làm việc với Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, bà Oh YoungJu bày tỏ sự vui mừng và trân trọng cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của lãnh đạo thành phố Hải Phòng với đoàn. Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết, giữa Việt Nam và Hàn Quốc có mối quan hệ hợp tác, sâu sắc, gắn bó lâu đời, đạt nhiều hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực

Bà Oh YoungJu nêu rõ, thành phố Hải Phòng là một trọng điểm đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc với nhiều thành công, nổi bật là các dự án của Tập đoàn LG. Mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc, giữa Hải Phòng và Hàn Quốc không đơn thuần về kinh tế mà còn rất toàn diện trên các lĩnh vực văn hóa, xã hội; là tình cảm gắn bó thân thiết, là niềm tin giữa nhân dân hai nước.

Theo Đại sứ, hiện có hơn 5.000 người Hàn Quốc đang làm việc tại thành phố Hải Phòng. Do đó, phía Hàn Quốc mong muốn thành phố Hải Phòng tạo điều kiện xây dựng trường học cho con em người Hàn Quốc tại thành phố, cũng như thúc đẩy chương trình dạy và học tiếng Hàn tại đây.

Đồng thời, bà Oh YoungJu mong muốn qua chuyến thăm và làm việc lần này sẽ thặt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa Hải Phòng và Hàn Quốc, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục đầu tư vào Hải Phòng trong các lĩnh vực công nghiệp, logictics…

Theo ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng, các dự án của các nhà đầu tư Hàn Quốc thời gian qua đã góp phần quan trọng vào sự phát triển của Hải Phòng. Bí thư Thành ủy Hải Phòng nhất trí cao với các vấn đề, nội dung hợp tác mà Đại sứ đề cập, khẳng định thành phố Hải Phòng luôn là bạn, là người đồng hành với các nhà đầu tư Hàn Quốc, coi các công việc của doanh nghiệp Hàn Quốc là công việc của chính mình; thành công của doanh nghiệp Hàn Quốc là thành công của Hải Phòng.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng mong muốn với sự hỗ trợ, giúp sức của Đại sứ, mối quan hệ hợp tác giữa Hải Phòng và Hàn Quốc ngày càng thực chất, toàn diện và hiệu quả hơn; các doanh nghiệp Hàn Quốc tạo ra một hệ sinh thái trong đầu tư tại Hải Phòng. Ông đề nghị Đại sứ quán cùng thành phố Hải Phòng rà soát lại kết quả thực hiện Biên bản ghi nhớ đã ký kết giữa hai bên và triển khai ngay những công việc chưa làm để xúc tiến khẩn trương; tiếp tục quan tâm, làm cầu nối giới thiệu để Hải Phòng hợp tác với phía Hàn Quốc trong xây dựng một số mô hình nông thôn mới kiểu mẫu tiêu biểu.

Bí thư Thành ủy rất tâm đắc với những đề nghị của bà Đại sứ trong lĩnh vực giáo dục, khẳng định Hải Phòng sẽ tiếp tục mở rộng việc dạy và học tiếng Hàn trong thời gian tới và mong muốn Đại sứ quán Hàn Quốc hỗ trợ thành phố. Đồng chí Bí thư Thành ủy đề nghị Hàn Quốc quan tâm hơn nữa và hợp tác với Hải Phòng trong lĩnh vực đào tạo nghề, trường học liên cấp.

Hàn Quốc hiện là một trong những đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, đứng thứ nhất về đầu tư, thứ hai về ODA, thứ ba về thương mại.

Với riêng Hải Phòng, Hàn Quốc là nhà đầu tư đứng đầu cả về vốn lẫn số dự án. Trong tổng số 80 tỷ USD phía Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam, thành phố Hải Phòng thu hút gần 10 tỷ USD. Hải Phòng hiện có 178 dự án đến từ Hàn Quốc (chiếm 21% tổng số dự án FDI của thành phố) và tổng vốn đầu tư là 9,7 tỷ USD (chiếm 39,6% tổng số vốn FDI của thành phố).

Trong các khu công nghiệp, khu kinh tế tại Hải Phòng, Hàn Quốc là quốc gia hiện đang đứng vị trí số một về số dự án và tổng vốn đầu tư với 106 dự án (chiếm 60% tổng dự án Hàn Quốc tại Hải Phòng); với tổng vốn đầu tư là 8,65 tỷ USD chiếm 37,6% tổng vốn đầu tư FDI toàn khu công nghiệp, khu kinh tế.

hai-phong-tao-suc-hut-manh-voi-nha-dau-tu-han-quoc.jpg
Tập đoàn LG (Hàn Quốc) đã đầu tư hơn 7,24 tỷ USD vào KCN Tràng Duệ, TP. Hải Phòng ảnh: Đức Thanh

Năm 2022, doanh thu của các doanh nghiệp Hàn Quốc trong khu công nghiệp, khu kinh tế đạt gần 12 tỷ USD; nộp ngân sách khoảng 2.700 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho hơn 40.000 người; trong đó, có 39.230 lao động Việt Nam và 1.710 lao động nước ngoài (lao động người Hàn Quốc là 1.530 người), thu nhập bình quân khoảng 11 triệu đồng/người/tháng.

Hiện nay, với 13 khu công nghiệp đang hoạt động, thành phố Hải Phòng đã thu hút 633 dự án, với tổng vốn đầu tư xấp xỉ lên tới 34,6 tỷ USD. Trong giai đoạn 2021-2025, Hải Phòng dự kiến thành lập thêm từ 10-12 khu công nghiệp mới với diện tích gần 6.000ha.

Để tạo sức hút với các nhà đầu tư, trong đó các các nhà đầu tư nước ngoài, thành phố Hải Phòng đã chú trọng triển khai đầu tư cơ sở hạ tầng; không ngừng nỗ lực, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện linh hoạt và có hiệu quả chương trình xúc tiến đầu tư; có chính sách quan tâm, chia sẻ và hỗ trợ doanh nghiệp trrong quá trình đầu tư, sản xuất tại Hải Phòng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng tạo sức hút mạnh mẽ với các nhà đầu tư Hàn Quốc