Hải Phòng: Tăng cường phòng, chống dịch tại các cụm, khu công nghiệp

Vũ Ba| 14/06/2021 12:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các cụm, khu công nghiệp là nơi tập trung nguồn lao động, trong đó có người nước ngoài. Do đó, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 tại đây rất cao, cần có các biện pháp tăng cường phòng chống dịch, bảo đảm sản xuất, kinh doanh được ổn định.

Hải Phòng là thành phố cảng, trung tâm kinh tế, dịch vụ với rất nhiều cụm, khu công nghiệp thu hút các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, như khu công nghiệp: Tràng Duệ, MP Đình Vũ, Deep C, Nam Đình Vũ, Nomura - Hải Phòng, Đồ Sơn; An Dương, Nam Cầu Kiền, VSIP Hải Phòng; Các cụm công nghiệp: Vĩnh Niệm; Cảnh Hầu; Quán Toan; Quán Trữ; An Tràng; Bến Rừng; Tiên Lãng; Tân Liên; …Vì vậy, số lượng lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp ở Hải Phòng rất lớn, trong đó có rất nhiều chuyên gia và người lao động nước ngoài.

anh-1-.jpg
Ông Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hải Phòng kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại doanh nghiệp thuộc huyện An Dương

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, đã xuất hiện nhiều chủng mới với tốc độ lây lan nhanh hơn, đặc biệt tại một số khu công nghiệp trên địa bàn các tỉnh. Trước tình hình trên, để bảo đảm mục tiêu kép “vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế” thành phố Hải Phòng đã quan tâm, chỉ đạo thực hiện các biện pháp tăng cường phòng, chống dịch tại các cụm, khu công nghiệp.

Thành phố đã chỉ đạo thực hiện khai báo y tế bắt buộc đối với tất cả người lao động tại các doanh nghiệp và những người liên quan (người cung cấp, vận chuyển vật tư, hàng hóa, đồ ăn, thực phẩm,…); xử phạt nghiêm các trường hợp không khai báo y tế, khai báo không trung thực; kiên quyết dừng hoạt động khi không đảm bảo an toàn và không cập nhật mức độ an toàn lên hệ thống. 

Thành phố quan tâm, chỉ đạo tập trung đẩy mạnh việc lấy mẫu để xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho công nhân làm việc tại các cụm, khu công nghiệp. Thực hiện chỉ đạo, BQL Khu kinh tế Hải Phòng đã phối hợp với Sở Y tế tập trung xét nghiệm hoàn thành  đợt 1 cho hơn 30.000 lao động có nguy cơ cao, tương đương với 20% lao động tại 12 khu công nghiệp trên địa bàn, gồm: 100% chuyên gia, công nhân có nguy cơ cao như công nhân ngoại tỉnh, công nhân đi làm bằng các phương tiện vận tải, công nhân tại các nhà trọ...  Tất cả các xét nghiệm đến nay đều có kết quả âm tính. 

Theo ông Lê Trung Kiên, Trưởng BQL Khu Kinh tế Hải Phòng, thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục xét nghiệm trên diện rộn cho công nhân, lao động tại các khu, cụm công nghiệp. Từ đó, sẽ chỉ đạo các doanh nghiệp có các biện pháp để đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch, không để dịch lây lan vào các khu công nghiệp, ảnh hưởng sức khỏe người lao động và tình hình sản xuất của doanh nghiệp.

LĐLĐ thành phố Hải Phòng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp công đoàn và quán triệt đến từng cán bộ, đoàn viên, người lao động chủ động thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về phòng, chống dịch bệnh. Yêu cầu các công đoàn cơ sở xây dựng các kịch bản ứng phó khi xuất hiện ca bệnh tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Tăng cường hỗ trợ sinh hoạt hàng ngày tại khu cách ly tập trung cũng như cách ly y tế tại địa phương, nhất là đối với đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, xa quê, có con nhỏ…

Huyện Vĩnh Bảo là huyện ngoại thành Hải Phòng đang có sự phát triển nhanh chóng. Tại đây, có nhiều doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có cụm công nghiệp Tân Liên thu hút nhiều nhà đầu tư, lao động nước ngoài. Huyện Vĩnh Bảo tiếp giáp với tỉnh Thái Bình và Hải Dương nên công tác phòng, chống dịch phải thực hiện nghiêm ngặt, chặt chẽ. 

anh-2-.jpg
Sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm cho người lao động tại cụm, khu công nghiệp trên địa bàn thành phố

Theo Phòng LĐ-TB và Xã hội huyện Vĩnh Bảo, địa phương có gần 28.000 lao động. Trong đó, lao động làm việc tại doanh nghiệp trên địa bàn huyện là 21.113 người (người địa phương khác đến là 1.571, lao động nước ngoài và người thăm nuôi là 200 người); lao động đi làm ở các quận/huyện khác thuộc Hải Phòng và tỉnh khác là gần 6.200 người. 

Hiện nay, huyện Vĩnh Bảo đã ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo; thành lập các đoàn kiểm tra do lãnh đạo huyện và phòng chuyên môn phụ trách để giám sát, chỉ đạo kịp thời và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch tại doanh nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn. Huyện sẽ kiểm tra, giám sát việc đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch tại nơi làm việc và nơi cư trú tập trung của người lao động; chỉ đạo, kiểm tra việc khử trùng, nơi làm việc, sát khuẩn, đeo khẩu trang của lao động; công tác quản lý lao động người nước ngoài, lao động các địa phương khác đến làm việc trên địa bàn huyện; việc thực hiện nội dung đã ký cam kết giữa chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất với UBND xã, thị trấn sở tại;…

anh-3-.jpg
Sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm cho người lao động tại cụm, khu công nghiệp trên địa bàn thành phố

Ông Nguyễn Đức Cảnh, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Bảo cho biết: Thời gian qua, huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp các lực lượng liên quan của thành phố triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch; kiểm soát, quản lý tốt người từ các tỉnh/thành phố và người nước ngoài đến huyện. Hiện nay, huyện Vĩnh Bảo đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc và lên kế hoạch thực hiện đồng bộ các giải pháp. Trong đó, chú trọng và tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất triển khai, thực hiện nghiêm các quy định, biện pháp phòng chống dịch bệnh tại doanh nghiệp, cụm công nghiệp.

Gần đây, trong một buổi kiểm tra trên địa bàn huyện An Dương, ông Lê Anh Quân - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Hải Phòng ghi nhận: Hầu hết các doanh nghiệp đã thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo chỉ đạo như: đo thân nhiệt; yêu cầu nhân viên, khách hàng, người lao động đeo khẩu trang; trang bị dung dịch sát khuẩn tại nơi làm việc, kho xưởng; giữ khoảng cách, thực hiện khử khuẩn nơi làm việc, xưởng sản xuất theo quy định; thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế và không đi, đến những vùng có dịch.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Tăng cường phòng, chống dịch tại các cụm, khu công nghiệp