Hải Phòng: Sơ kết thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại

Vân Lam| 18/11/2014 21:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 17/11, UBND TP. Hải Phòng đã tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại trên địa bàn thành phố. Mặc dù còn trong giai đoạn thí điểm nhưng chế định Thừa phát lại ở Hải Phòng đã đạt được những kết quả khả quan…

Theo báo cáo của UBND thành phố, hiện nay, trên địa bàn TP. Hải Phòng đã thí điểm thành lập được ba văn phòng Thừa phát lại, đạt chỉ tiêu 100% kế hoạch đề ra. Các văn phòng đã thực hiện lập 35 vi bằng, tống đạt 446 văn bản của TAND, Cơ quan thi hành án dân sự, xác minh điều kiện thi hành án 5 việc, đang tổ chức thi hành án một việc. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo còn tập trung tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về chế định Thừa phát lại.

Mặc dù đã ghi nhận các kết quả ban đầu đã đạt được, song công tác thực hiện chế định Thừa phát lại vẫn còn trong giai đoạn thí điểm, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm. Cơ sở pháp lý và thực tiễn còn đang trong quá trình nghiên cứu, hoàn thiện nên còn gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc.

Việc thực hiện tống đạt chưa triển khai sớm do còn chờ hướng dẫn của các cơ quan Trung ương; còn có quan điểm coi tống đạt như việc chuyển công văn, giấy tờ đưa thư. Quy định về phạm vi lập vi bằng của Thừa phát lại chưa rõ ràng, đầy đủ; chưa có quy định về trách nhiệm của Tòa án, Cơ quan Thi hành án dân sự gửi các quyết định, bản án cho Văn phòng Thừa phát lại cũng như hướng dẫn các bên đương sự liên quan… làm hạn chế khả năng tiếp cận thông tin và lựa chọn của các bên đương sự trong việc yêu cầu các Văn phòng Thừa phát lại xác minh điều kiện thi hành án hay tổ chức thi hành án.

Hải Phòng: Sơ kết thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại

Toàn cảnh hội nghị

Vấn đề nhận thức về Thừa phát lại của xã hội, cơ quan, tổ chức, người dân, thậm chí một bộ phận cán bộ, công chức các cơ quan tư pháp còn chưa đầy đủ. Năng lực của các Văn phòng Thừa phát lại trên thành phố còn nhiều hạn chế về mô hình tổ chức, nhân lực, tài chính, cơ sở vật chất, do đó còn nảy sinh tâm lý lo lắng từ phía các cơ quan hữu quan khi giao việc như có thể tống đạt chậm, không đúng trình tự, thủ tục tố tụng sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình giải quyết công việc của Tòa án.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, kiêm Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại Hải Phòng cho biết: Hải Phòng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, người dân và xã hội về chế định Thừa phát lại. UBND thành phố chỉ đạo Sở Tư pháp tiếp tục đào tạo nguồn đề nghị bổ nhiệm Thừa phát lại và nâng cao chất lượng tổ chức, hoạt động của các Văn phòng Thừa phát lại đã được thành lập.

Trong trường hợp nhu cầu sử dụng dịch vụ pháp lý của Thừa phát lại tăng mạnh, thành phố sẽ cho phép thành lập thêm Văn phòng Thừa phát lại mới ngoài chỉ tiêu dự kiến đã đăng ký trong Đề án thí điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Sơ kết thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại