Hải Phòng: Ra quân xử lý các “điểm nóng” tập kết phế thải bừa bãi

Vũ Ba| 24/12/2020 14:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tiếp tục kế hoạch tổng dọn vệ sinh môi trường đô thị, ngày 22 và 23/12, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng đã tiến hành xử lý các “điểm nóng” về tập kết phế thải bừa bãi trên địa bàn quận Ngô Quyền và Lê Chân.

anh-1-cty-mttdt.jpg
Phế thải ngập ngụa, chất đống suốt thời gian qua ở nhiều khu vực mặt đường Lê Hồng Phong và tổ 25, phường Đông Khê, quận Ngô Quyền

Thời gian qua, Công ty Môi trường đô thị đã chủ động rà soát, phát hiện nhiều tuyến đường, khu dân cư ở nhiều phường, quận trên địa bàn thành phố để xảy ra tình trạng tập kết phế thải bừa bãi, ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị. Phế thải bao gồm vôi thầu, gạch vỡ, đất, cát, đá từ hoạt động sản xuất kinh doanh, xây dựng, cùng các loại đồ gia dụng, do các lái xe tải, xe xích lô, xe ba gác và người dân tự ý đổ tràn lan, vô tội vạ.

anh-2-cty-mttdt.jpg
Lái xe ba gác vô tư đổ phế thải, sau đó đốt ngay tại mặt đường Lê Hồng Phong, phường Đông Khê, quận Ngô Quyền vào sáng ngày 22/12/2020
anh-3-cty-mttdt.jpg
Công ty Môi trường đô thị thu gom, xử lý phế thải tập kết bừa bãi thời gian dài tại phường Đông Khê, phường Gia Viên, quận Ngô Quyền

Tuy không thuộc chức năng, nhiệm vụ được giao, nhưng nhận thấy công tác bảo đảm vệ sinh môi trường đô thị, giữ gìn cảnh quan xanh-sạch-đẹp cho thành phố nhiệm vụ chung rất quan trọng, Công ty Môi trường đô thị sau khi rà soát, phát hiện nhiều điểm nóng về tập kết phế thải bừa bãi đã chủ động liên hệ, chủ trì phối hợp với các phường, quận để xử lý tình trạng này. Trong năm 2020, Công ty đã có nhiều đợt ra quân, tổ chức lực lượng, phương tiện để thu gom, vận chuyển, xử lý phế thải đổ bừa bãi ở nhiều khu vực trên địa bàn các quận Lê Chân, Hải An, Ngô Quyền… Sau khi xử lý các điểm tập kết phế thải bừa bãi, Công ty tiến hành bàn giao mặt bằng sạch sẽ cho chính quyền địa phương quản lý theo quy định. Đến nay, một số địa phương đã có trách nhiệm quản lý, ngăn chặn không để tái diễn tình trạng tập kết phế thải bừa bãi, nhưng cũng có địa phương lại để tái diễn tình trạng này, đặc biệt còn để phát sinh những điểm tập kết mới trên địa bàn.

anh-4-cty-mttdt.jpg
Công ty Môi trường đô thị thu gom, xử lý phế thải tập kết bừa bãi xung quanh phía ngoài siêu thị Aeon Mall, phường Kênh Dương, quận Lê Chân

Sau khi rà soát, phát hiện khu vực dân cư tổ 25, phường Đông Khê (quận Ngô Quyền) và xung quanh phía ngoài siêu thị Aeon Mall, phường Kênh Dương (quận Lê Chân) để xảy ra tình trạng tập kết phế thải bừa bãi, ngày 22 và 23/12, Công ty Môi trường đô thị đã chủ trì phối hợp hai phường ra quân thu gom, xử lý phế thải tại những khu vực này. Công ty đã chủ động điều động nhân lực, phương tiện và máy móc xuống thu gom hết hàng chục khối phế thải tại các khu vực này. Sau khi hoàn thành, Công ty tiến hành bàn giao mặt bằng sạch cho hai phường quản lý.

Đại diện Phòng Điều hành sản xuất - Công ty Môi trường đô thị cho biết: Ban lãnh đạo và tập thể CBCNV trong công ty luôn xác định công tác vệ sinh môi trường đô thị là rất quan trọng, đòi hỏi từng người phải nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực nhiệm chức năng nhiệm vụ của mình.

Theo chức năng nhiệm vụ được giao, Công ty Môi trường đô thị chịu trách nhiệm việc quét dọn, thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt và cung ứng một số dịch vụ hỗ trợ liên quan đến rác thải. Trước thực trạng hiện nay, nhiều khu vực đã, đang xảy ra tình trạng đổ phế thải một cách bừa bãi, ảnh hưởng chung đến vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị thành phố, mặc dù không thuộc chức năng nhiệm vụ của mình nhưng Công ty đã tích cực chủ động rà soát, chủ trì phối hợp với chính quyền địa phương để thu gom, xử lý toàn bộ phế thải, trả lại môi trường sạch sẽ, cảnh quan đẹp cho các khu vực dân cư. Quá trình đề nghị địa phương cùng vào cuộc, Công ty đã nhận được sự phối hợp tốt từ chính quyền cơ sở và nhân dân. Tuy nhiên, vẫn còn có những địa phương không phối hợp hoặc phối hợp chưa kịp thời, trách nhiệm không cao.

Có thể thấy, với trách nhiệm, hành động của Công ty Môi trường đô thị đối với việc xử lý những điểm tập kết phế thải là việc tốt rất đáng ghi nhận, song việc thu gom, xử lý phế thải cũng là biện pháp khắc phục hậu quả, bước xử lý cuối cùng về tình trạng này. Để hạn chế, hướng đến mục tiêu xóa bỏ tình trạng đổ phế thải bừa bãi thì chính quyền địa phương cần phải nâng cao trách nhiệm trong việc kiểm tra, ngăn chặn không để xảy ra tình trạng này và có biện pháp xử lý nghiêm khi phát hiện vi phạm. Cùng với đó, người dân hãy cùng đồng hành, giám sát và nâng cao ý thức, trách nhiệm hơn nữa trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường đô thị.

Để công tác vệ môi trường, mỹ quan đô thị luôn được giữ gìn, hướng đến mục tiêu phát triển thành phố xanh-sạch-đẹp, văn minh, hiện đại và đáng sống, thành phố Hải Phòng cần sớm chỉ đạo các quận/huyện nâng cao trách nhiệm trong việc quản lý, kiểm tra, ngăn chặn và xử lý tình trạng đổ phế thải bừa bãi; chủ động phối hợp tốt với các đơn vị chức năng trong việc xử lý tình trạng trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Ra quân xử lý các “điểm nóng” tập kết phế thải bừa bãi