Doanh nghiệp - Doanh nhân

Hải Phòng: Quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để Deep C phát triển

Vũ Ba 12/04/2023 - 16:54

Ngày 12/4, ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, kiểm tra, động viên một số doanh nghiệp trong Tổ hợp Khu công nghiệp (KCN) Deep C.

Tổ hợp KCN Deep C là hệ thống các KCN và cảng biển do Rent-A-Port (Vương quốc Bỉ) phát triển và vận hành tại thành phố Hải Phòng (trước đây có tên gọi là KCN Đình Vũ). Đây là một mô hình hợp tác điển hình, hiệu quả giữa nhà đầu tư Bỉ và thành phố Hải Phòng.

Tổ hợp KCN Deep C là đơn vị kinh doanh, quản lý hạ tầng KCN theo tiêu chuẩn châu Âu. Ngoài việc chú trọng đầu tư phát triển hạ tầng đồng bộ và chất lượng cao, Deep C là một trong những đơn vị tiên phong sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời trong quản lý và vận hành khu công nghiệp và triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy phát triển bền vững.

Các quy tắc xây kho xưởng theo tiêu chuẩn công trình xanh, phát triển hệ thống xử lý nước, rác thải để giảm gánh nặng cho môi trường, nhà ở cho công nhân, sử dụng năng lượng tái tạo, cũng như ứng dụng nền kinh tế tuần hoàn trong việc quy hoạch và phát triển luôn được Deep C quan tâm và tăng cường đầu tư.

Tổ hợp KCN Deep C cũng là đơn vị tiên phong xây dựng mô hình KCN sinh thái với những tiêu chuẩn về bền vững nghiêm ngặt. Các dự án đầu tư thứ cấp trong Tổ hợp KCN Deep C phần lớn đều là các dự án có hàm lượng công nghệ cao, thân thiện với môi trường, phù hợp với xu hướng phát triển xanh, tạo ra việc làm cho người lao động góp phần ổn định an sinh xã hội và tạo nguồn thu ngân sách cho thành phố.

Tổ hợp KCN Deep C (gồm KCN Deep C1, KCN Deep C 2A và 2B, KCN Deep C3) hiện đang thu hút 94 dự án FDI với số vốn đầu tư đạt gần 5 tỷ USD, chiếm 23,8% của KCN, KKT; lĩnh vực chủ yếu: Logistics; linh kiện, điện tử; chế tạo ô tô - xe máy, máy móc phụ tùng ô tô - xe máy; và thu hút 51 dự án DI với số vốn đầu tư đạt 16,3 nghìn tỷ đồng (tương đương 687 triệu USD).

Năm 2022: Doanh thu 5,9 tỷ USD, xuất khẩu 2,32 tỷ USD (chiếm 9,7% của KCN, KKT), nộp ngân sách hơn 1.041 tỷ đồng (chiếm 15,8% của KCN, KKT); tạo việc làm cho gần 13.500 lao động (chiếm 6,8% lao động trong KCN, KKT).

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo Tổ hợp KCN Deep C đề nghị thành phố tạo điều kiện thực hiện dự án sản xuất điện sạch tại khu vực bãi rác Đình Vũ; tháo gỡ vướng mắc về quy hoạch liên quan tới các dự án của KCN Deep C; mở rộng cầu cảng hàng lỏng; đề nghị mua lại cổ phần của UBND thành phố Hải Phòng tại Công ty CP KCN Đình Vũ...

bi-thu-thanh-uy-hai-phong.jpg
Bí thư Thành ủy Hải Phòng thăm nhà máy sản xuất của Công ty TNHH JX Nippon Oil & Energy Việt Nam, tại Tổ hợp KCN Deep C.

Qua đi thực địa, nghe báo cáo, Bí thư Thành ủy Hải Phòng bày tỏ ấn tượng trước quy mô, định hướng phát triển, chất lượng hiệu quả hoạt động của KCN Deep C thời gian qua, với những hành động cụ thể, định hướng rõ ràng là xây dựng KCN sinh thái, phát triển bền vững.

Bí thư Thành ủy đánh giá Deep C là KCN triển khai thành công tại thành phố Hải Phòng khi thu hút được nhiều nhà đầu tư chất lượng, tạo nhiều công ăn việc làm cho người lao động, đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước Việt Nam nói chung, thành phố Hải Phòng nói riêng.

Bí thư Thành ủy mong muốn trong thời gian tới, Deep C tiếp tục mở rộng quy mô, phát triển thêm các KCN khác tại Hải Phòng.

Với những đề xuất, kiến nghị của Deep C, Bí thư Thành ủy ghi nhận và khẳng định sẽ chỉ đạo quyết liệt các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan tiếp tục nghiên cứu, giải quyết theo thẩm quyền.

Đối với các vấn đề thuộc thẩm quyền của Trung ương, thành phố sẽ tiếp tục đề xuất với Bộ, ngành Trung ương cùng giải quyết. Đồng thời khẳng định sẽ cùng với các lãnh đạo thành phố quan tâm, đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để Deep C phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để Deep C phát triển