Hải Phòng phấn đấu phát triển ngang tầm các thành phố lớn ở châu Á

Vũ Ba| 11/05/2019 06:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là kỳ vọng, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng vào chiều 10/5.

Báo cáo với Thủ tướng Chính phủ, ông Lê Văn Thành - Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng cho biết: 4 tháng đầu năm 2019, thành phố tiếp tục đạt được những kết quả toàn diện, nổi bật trên mọi lĩnh vực. Các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu đều tăng trưởng vượt bậc so với cùng kỳ. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) quý I/2019 tăng 15,05%.

Với tốc độ tăng trưởng như quý I/2019, tổng sản phẩm GRDP thành phố năm 2019 là 179.039 tỷ đồng, vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ thành phố đề ra cho năm 2020 (169.101 tỷ đồng). Thu ngân sách nội địa 4 tháng đầu năm 2019 đạt 8.523,6 tỷ đồng, tăng 33,7%; chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 23,01%; kim ngạch xuất khẩu đạt 4,38 tỷ USD, tăng 25,52%.

9 chỉ tiêu kinh tế chủ yếu mà Nghị quyết Đại hội XV Đảng bộ thành phố đã đề ra cho năm 2020 đều hoàn thành trước thời gian. Trong đó, 1 chỉ tiêu hoàn thành trước 3 năm là thu ngân sách; 3 chỉ tiêu hoàn thành trước 2 năm là hàng hóa thông qua cảng, khách du kịch, kim ngạch xuất khẩu; 3 chỉ tiêu hoàn thành trước 1 năm là tổng sản phẩm GRDP, giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Còn lại 2 chỉ tiêu tổng vốn đầu tư toàn xã hội, thu nhập bình quân đầu người sẽ hoàn thành trong năm 2020.

Thành phố Hải Phòng kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương xây dựng chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm sớm triển khai các công trình giao thông trọng điểm kết nối cảng Hải Phòng với các địa phương như: Đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Quảng Ninh - Hải Phòng - Thái Bình - Nam Định - Ninh Bình. Đây là những tuyến giao thông rất quan trọng liên quan tới việc xuất nhập khẩu hàng hóa tại cảng biển quốc tế Lạch Huyện.

Thành phố đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT sớm triển khai các bến còn lại của cảng biển quốc tế Lạch Huyện, mở rộng nhà ga hành khách, ga hàng hóa cảng hàng không quốc tế Cát Bi hiện đã vượt quá công suất thiết kế; cho phép mở rộng khu công nghiệp Tràng Duệ. Đồng thời, đề nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định hướng dẫn về thanh toán cho nhà đầu tư theo hình thức BT để giải quyết các vướng mắc trong việc xây dựng lại các chung cư đã cũ xuống cấp bằng hình thức đầu tư BT.

Hải Phòng phấn đấu phát triển ngang tầm các thành phố lớn ở châu Á

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi trong buổi làm việc với BTV Thành ủy Hải Phòng

Sau khi nghe các ý kiến, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao, nhất trí với báo cáo của thành phố và nhấn mạnh: "Hải Phòng là thành phố tiêu biểu của sự phát triển, tăng trưởng cao, phát triển tương đối toàn diện và có định hướng chiến lược, liên kết phát triển".

Thủ tướng lưu ý, cần xác định phát triển Hải Phòng không chỉ là sự phát triển cho một địa phương, mà là phát triển kinh tế vùng, kinh tế phía Bắc. Thành phố phải phấn đấu có quy mô phát triển ngang tầm với các thành phố lớn ở châu Á. Vì thế, dù thời gian qua thành phố đã có sự phát triển vượt bậc nhưng không được coi đó đã là đỉnh cao, không thể tạm dừng lại mà cần đầu tư, dày công suy nghĩ, quyết tâm phấn đấu hơn nữa.

Thủ tướng gợi mở hướng phát triển mới cho Hải Phòng: thành phố cần phát triển công nghệ và thu hút doanh nghiệp công nghệ cao, công nghệ 4.0 và nền kinh tế số, bởi công nghệ cao thì giá trị gia tăng sẽ cao hơn. Hải Phòng phải xây dựng thành phố thông minh, trở thành một trong những thành phố đi đầu trong nền kinh tế số của Việt Nam.

Thủ tướng cũng đề nghị thành phố quan tâm đến dịch vụ logistic, phát triển hệ thống hạ tầng du lịch, dịch vụ với tầm vóc cao hơn, thu hút mạnh mẽ hơn với các khách sạn tiêu chuẩn, khu nghỉ dưỡng, du lịch, giải trí… “Người làm du lịch Hải Phòng cần phải tìm hiểu khách du lịch đến đây muốn mua gì mang về, để từ đó có những sản phẩm đặc sắc nhất phục vụ phát triển du lịch” - Thủ tướng gợi ý với ngành du lịch thành phố.

Thủ tướng chỉ đạo, Hải Phòng cần quan tâm đến hình thức kiến trúc hạ tầng, với tầm nhìn lớn và xa hơn phục vụ cho sự phát triển của thành phố trong tương lai, với những công trình ngầm, hệ thống metro, bãi đậu xe, cây xanh, vườn hoa…; tiếp tục phát triển nông thôn mới để mở rộng quy mô thành phố.

Thủ tướng ghi nhận các ý kiến của thành phố, xác định đây là những kiến nghị hết sức cần thiết cho sự phát triển Hải Phòng trong thời gian tới. Thủ tướng cho biết, trong phiên họp Chính phủ tháng 6, bộ ngành liên quan sẽ trình, đề nghị ban hành Nghị định về thực hiện Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Thủ tướng rất vui mừng về những thành công hết sức ấn tượng, quan trọng, toàn diện, sâu sắc của Hải Phòng trong gần 4 năm qua. Thủ tướng tin tưởng thời gian còn lại của nhiệm kỳ Đại hội Đảng, Hải Phòng sẽ phấn đấu tốt hơn, để hoàn thành toàn diện Nghị quyết, đồng thời chuẩn bị tốt cho Đại hội Đảng thành phố nhiệm kỳ tới, chuẩn bị cho những công việc quan trọng của thành phố.

Hải Phòng phấn đấu phát triển ngang tầm các thành phố lớn ở châu Á

Thủ tướng tiếp xúc cử tri tại huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng

Trước đó cùng ngày, Thủ tướng đã có buổi tiếp xúc cử tri tại huyện Kiến Thụy để chuẩn bị kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV; dự Lễ khởi công xây dựng nhà máy chế biến rau củ quả công nghệ cao Haphofood tại Cụm công nghiệp huyện Tiên Lãng và dự lễ khai trương 3 đường bay mới của hãng hàng không Bamboo Airways từ Hải Phòng đi Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), Cần Thơ, thành phố Hồ Chí Minh (và ngược lại). 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng phấn đấu phát triển ngang tầm các thành phố lớn ở châu Á