Nhịp cầu Công lý

Hải Phòng: Những thông tin trái chiều về việc thực hiện dự án tại KĐT phường Đằng Hải

Hùng Minh - Vũ Ba 16/05/2024 13:04

Thời gian qua, một số cư dân tại Dự án Khu đô thị mới phường Đằng Hải, quận Hải An (KĐT) do Công ty Cổ phần Xây dựng và Phát triển nhà Hải Phòng (Công ty) làm chủ đầu tư có đơn kiến nghị gửi đến Chủ tịch UBND thành phố và các cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng.

Kiến nghị của người dân về thực trạng thực hiện dự án

Theo đó, cư dân kiến nghị về việc chủ đầu tư không thực hiện đúng các quy định của Nhà nước và thành phố về xây dựng khu đô thị mới như quy định tại Quy chế khu đô thị mới ban hành theo Nghị định 02/2006/NĐ-CP ngày 5/1/2006 của Chính phủ; không sử dụng đất đúng mục đích, quy hoạch được phê duyệt.

Cụ thể, chủ đầu tư chưa đầu tư xây dựng hoàn chỉnh các công trình tiện ích như: công viên cây xanh phục vụ chung CX1, CX2, CX3, chung cư, trung tâm dịch vụ sức khỏe... để cư dân có nơi sinh hoạt thể dục thể thao, chăm sóc sức khỏe theo đúng tiêu chuẩn của khu đô thị mới.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư chưa xây dựng đầy đủ hệ thống điện sinh hoạt, cáp viễn thông, thoát nước, thu gom rác thải, giao thông công cộng khiến cư dân phải tự kéo điện, lắp đặt viễn thông gây mất an toàn, mất mỹ quan. Đặc biệt, chủ đầu tư cho đơn vị khác thuê đất để xây dựng hai bãi đỗ xe P1, P2 không phép, không đúng quy hoạch, chiếm dụng đất cây xanh CX4 dành riêng cho Trường Mầm non. Cư dân còn kiến nghị, KĐT thường xuyên xảy ra tình trạng đổ rác trộm, xả thải bừa bãi gây ô nhiễm môi trường và thường xuyên có những đối tượng xấu tụ tập gây mất an ninh trật tự…

khu-do-thi-vuong-hong-1.jpg
Cổng vào KĐT.

Được biết, năm 2007, UBND TP. Hải Phòng ban hành quyết định số 391/QĐ-UBND, năm 2011, ban hành Quyết định số 2046/QĐ - UBND về việc thu hồi đất, giao đất cho Cty để thực hiện dự án xây dựng KĐT. Theo đó, Công ty được giao gần 12ha đất để thực hiện dự án KĐT, trong đó đất xây dựng nhà ở 60.591,45 m2 (đất ở thấp tầng 50.523,55m2; đất cao tầng 10.067,9m2); đất công cộng 10.625,3m2 (đất trường mầm non 2.987,5m2; trung tâm dịch vụ sức khỏe 7.637,8m2); đất cây xanh 3.456m2; đất xây dựng cột điện và cáp ngầm 346,7m2; đất giao thông nội bộ 44.776,6m2. Cho phép Công ty được cứng hóa đoạn kênh An Kim Hải trong phạm vi mặt bằng dự án; sau khi cứng hóa, cho phép Công ty thuê diện tích 11.731,85m2 đất làm bãi đỗ xe…

Năm 2011, UBND TP. Hải Phòng có Quyết định số 209/QĐ- UBND phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 KĐT. Đây là căn cứ pháp lý để Công ty tiến hành đầu tư xây dựng dự án KĐT. Sau đó, Công ty đã tiến hành đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và các hạng mục công trình của dự án theo đúng quy hoạch được phê duyệt.

Cụ thể, Công ty đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu công trình thấp tầng, được UBND thành phố cho phép chuyển quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở; xây dựng hoàn thiện và đưa vào hoạt động Trường Mầm non từ năm 2022, trung tâm dịch vụ sức khỏe đã đưa vào hoạt động từ 2022; xây dựng hoàn thiện hạng mục cây xanh CX4 từ 2022; hệ thống điện chiếu sáng được xây dựng hoàn thiện năm 2015 đã bàn giao cho Sở Xây dựng và Công ty TNHH MTV Điện chiếu sáng Hải Phòng quản lý, vận hành; hệ thống cấp điện sinh hoạt đã xây dựng hoàn thiện bàn giao cho Công ty CP Quốc tế Bắc Việt Nam vận hành, kinh doanh.

Tuy nhiên, do một số nguyên, một số hạng mục công trình chưa được đầu tư xây dựng hoàn thiện. Cụ thể, do phụ thuộc điểm đấu nối trạm biến áp nên các lô N11, N13 chưa có hệ thống cấp điện. Sau khi được Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng chấp thuận, Công ty đã và đang tiến hành đầu tư xây dựng hệ thống trạm biến và cấp điện sinh hoạt giai đoạn 2 cho các lô N11, N13, dự kiến hoàn thành trong quý 2 năm 2024.

Các hạng mục cây xanh CX1, CX2, CX3 nằm trong phần diện tích chưa giải phóng mặt bằng và bàn giao cho Công ty nên chưa thể triển khai xây dựng. Đặc biệt, hạng mục khu chung cư cao tầng cho người thu nhập thấp đã hoàn thành thiết kế cơ sở và được phê duyệt năm 2012 nhưng chưa được triển khai xây dựng bởi chưa được giải phóng mặt bằng hạ ngầm đường điện 110Kv đi qua dự án.

Tháng 12/2020, Công ty mới được UBND quận Hải An tạm giao thêm hơn 1400m2 đất xây dựng chân cột điện và hành lang mương để triển khai hạ ngầm đường điện 110Kv. Sau khi hạ ngầm đường điện, Công ty đã lập hồ sơ trình Sở Xây dựng thẩm định điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi khu chung cư cho người thu nhập thấp. Tuy nhiên, hạng mục này đang gặp vướng mắc do Đồ án Quy hoạch phân khu 1/2000 quận Hải An được phê duyệt năm 2016 quy định chỉ tiêu tầng cao tối đa là 7 tầng nên việc đầu tư xây dựng các công trình cao 19 tầng theo Quy hoạch chi tiết 1/500 KĐT là không phù hợp, cần phải điều chỉnh. Hiện Công ty đã hoàn thiện hồ sơ trình các cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh cục bộ chỉ tiêu tầng cao để xây dựng chung cư cao tầng cho người thu nhập thấp.

khu-do-thi-vuong-hong-2.jpg
Cải tạo, nâng cấp đường tại KĐT.

Chính quyền địa phương và chủ đầu tư nói gì?

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đức Thường, Tổng Giám đốc Công ty khẳng định: KĐT chỉ mang tên là Dự án khu đô thị mới chứ không phải là khu đô thị mới bởi không đủ tiêu chí để là khu đô thị mới theo quy định. Quy hoạch chi tiết 1/500 KĐT được phê duyệt tại Quyết định 209/QĐ-UBND ngày 9/2/2011 của UBND TP. Hải Phòng là văn bản có giá trị pháp lý để Công ty triển khai đầu tư xây dựng KĐT. Mặc dù, năm 2016, Đồ án quy hoạch phân khu 1/2000 quận Hải An được phê duyệt nhưng không ảnh hưởng đến Quy hoạch chi tiết 1/500 KĐT, Quy hoạch chi tiết 1/500 KĐT vẫn giữ nguyên giá trị pháp lý. Do đó, Công ty đã triển khai đầu tư xây dựng các hạng mục công trình KĐT đúng quy hoạch, đúng mục đích sử dụng đất theo Quy hoạch được phê duyệt.

Theo ông Thường, về hạng mục bãi đỗ xe, Công ty triển khai xây dựng đúng quy hoạch, đúng mục đích sử dụng đất. Hai khu đất xây dựng bãi đỗ xe P1, P2, Công ty được nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm từ năm 2016 (được cấp GCNQSD đất ghi rõ mục đích sử dụng: Thương mại, dịch vụ - bãi đỗ xe) và Công ty phải trả tiền thuê đất từ đó. Đến năm 2022, khi thực hiện xong việc hạ ngần đường điện cao thế 110Kv và cứng hóa mương An Kim Hải, Công ty mới triển khai để đầu tư xây dựng, kinh doanh bãi đỗ xe thì bị chính quyền địa phương yêu cầu dừng thi công chờ hoàn thiện thủ tục cấp giấy phép xây dựng.

Về hạng mục cây xanh CX4, Công ty đã xây dựng hoàn thiện làm nơi sinh hoạt chung KĐT theo đúng quy hoạch. Do chưa bàn giao cho chính quyền địa phương nên Công ty xây dựng hàng rào để quản lý, chăm sóc, bảo vệ nhưng vẫn mở cổng để cư dân sử dụng.

Về các hạng mục hệ thống thông tin liên lạc, truyền hình do các nhà cung cấp dịch vụ đầu tư. Các hộ dân không sử dụng đồng nhất một nhà cung cấp nên nhà cung cấp dịch vụ không thể đầu tư đồng bộ. Việc thu gom rác thải, Công ty không thể kiểm soát bởi việc đó được thực hiện giữa Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hải Phòng với các hộ dân trả kinh phí theo quy định. Về an ninh trật tự KĐT, Công ty đã bố trí lực lượng tổ chức bảo vệ KĐT, thường xuyên phối, kết hợp với Công an phường Đằng Hải để đảm bảo an ninh trật tự KĐT.

Về hạng mục chung cư cao tầng cho người thu nhập thấp, ông Thường chia sẻ thêm: Công ty đã tốn rất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc để thực hiện các thủ tục và rất mong hạng mục chung cư cao tầng cho người thu nhập thấp sớm được hoàn thiện thủ tục pháp lý để đầu tư xây dựng thù hồi vốn…

khu-do-thi-vuong-hong-3.jpg
Bãi xe xây dựng không phép tại KĐT đã hoàn thiện đưa vào sử dụng.

Làm việc với phóng viên, ông Bùi Văn Vững, Chủ tịch UBND phường Đằng Hải khẳng định: Công ty xây dựng các cơ sở hạ tầng, các công trình có mục đích kinh doanh thực hiện đúng quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Sau khi nhận được kiến nghị của công dân, UBND phường Đằng Hải đã tổ chức buổi làm việc giải quyết kiến nghị. UBND phường đề nghị Công ty có kế hoạch triển khai hoàn thiện, nâng cấp, cải tạo cơ sở hạ tầng như điện sinh hoạt, đường nội bộ phục vụ nhu cầu thiết yếu của cư dân KĐT. Đề nghị Công ty tiếp tục triển khai thực hiện Dự án đảm bảo quy hoạch cây xanh, điểm thu gom rác.

Về bãi đỗ xe, ông Vững cho biết: Công ty xây dựng đúng quy hoạch, đúng mục đích sử dụng đất nhưng chưa có giấy phép xây dựng. UBND phường Đằng Hải đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính, yêu cầu dừng thi công và báo cáo UBND quận. Ngày 13/5/2024, UBND quận Hải An đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty số tiền 130 triệu đồng về hành vi “tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng…”; buộc Công ty dừng thi công xây dựng công trình; yêu cầu Công ty trong thời hạn 90 ngày phải hoàn thiện hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng bổ sung hoặc thiết kế xây dựng bổ sung. Hết thời hạn trên, Công ty không xuất trình giấy phép xây dựng bổ sung hoặc thiết kế xây dựng bổ sung đã được thẩm định thì bị áp dụng biện pháp buộc phá dỡ công trình vi phạm theo quy định…

Như vậy, những kiến nghị của công dân đã và đang được chính quyền địa phương giải quyết. Những kiến nghị có căn cứ đã và đang được cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định pháp luật.

Được biết, sau khi có ý kiến của chính quyền địa phương, Công ty đã và đang tiến hành cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng KĐT để cải thiện điều kiện sống cho cư dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Những thông tin trái chiều về việc thực hiện dự án tại KĐT phường Đằng Hải