Xã hội

Hải Phòng mong muốn JICA tiếp tục đồng hành, hỗ trợ thành phố

Phạm Thương 07/08/2023 - 10:50

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu vừa tiếp và làm việc với ông Yamada Junichi, Phó Chủ tịch Thường trực cấp cao Văn phòng Cơ quan hợp tác phát triển quốc tế Nhật Bản (JICA).

Tại buổi tiếp, ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng bày tỏ vui mừng được đón tiếp phái đoàn Văn phòng Cơ quan hợp tác phát triển quốc tế Nhật Bản nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 30 năm Nhật Bản nối lại viện trợ ODA cho Việt Nam.

Qua ông Yamada Junichi, Bí thư Thành ủy Hải Phòng bày tỏ cảm ơn Chính phủ Nhật Bản và JICA đã hỗ trợ, đồng hành và đầu tư tại Việt Nam nói chung và thành phố Hải Phòng nói riêng những năm qua.

Hải Phòng hiện có quan hệ hữu nghị hợp tác, kết nghĩa với 6 địa phương của Nhật Bản bao gồm: Thành phố Kitakyushu, tỉnh Kagawa, tỉnh Niigata, thành phố Kobe, thành phố Yokkaichi và tỉnh Shiga.

Thơi gian qua, Hải Phòng luôn nhận được sự hỗ trợ tích cực về kinh phí, kinh nghiệm, tư vấn, chuyển giao công nghệ, chuyên gia… của Nhật Bản trong nhiều lĩnh vực, tích cực góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Với 144 dự án FDI đến từ Nhật Bản cùng tổng vốn đầu tư đạt trên 3,9 tỷ USD, Nhật Bản hiện đứng thứ 2 về số dự án và số vốn trong số 42 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Hải Phòng.

Ngoài ra, các dự án của Chính phủ Nhật Bản vào Hải Phòng có giá trị cao về kinh tế và mang giá trị bền vững nhờ hiệu quả bảo vệ môi trường.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất với JICA về Dự án phát triển bền vững khu vực phía Đông Nam thành phố Hải Phòng thích ứng với biến đổi khí hậu với 3 hợp phần: Tuyến đường kết nối ven biển với khu vực Tân Vũ - Lạch Huyện, giúp tăng cường kết nối giao thông thuận tiện ra cảng Lạch Huyện, giảm áp lực đi vào trung tâm thành phố, góp phần phát triển kinh tế của thành phố và khu vực, thúc đẩy các khu công nghiệp dọc hành lang kinh tế; Hệ thống thoát nước mưa nước thải ở hai quận Đồ Sơn và Dương Kinh; Nâng cấp hệ thống kè biển, vỉa hè và mở rộng đường giao thông trong khu du lịch Đồ Sơn.

Ngoài ra, thành phố Hải Phòng đề xuất JICA xem xét, hỗ trợ đánh giá các tuyến y tế cơ sở bằng nguồn vốn viện trợ không hoàn lại, làm cơ sở để thành phố nghiên cứu, đề xuất vay vốn ODA thực hiện các chương trình, dự án trong thời gian tới.

bi-thu-thanh-uy.jpg
Bí thư Thành ủy Hải Phòng tiếp, làm việc với Phó Chủ tịch Thường trực cấp cao Văn phòng Cơ quan hợp tác phát triển quốc tế Nhật Bản (JICA).

Phó Chủ tịch Thường trực cấp cao Văn phòng Cơ quan hợp tác phát triển quốc tế Nhật Bản cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của lãnh đạo thành phố Hải Phòng. Ông Yamada Junichi cũng bày tỏ vui mừng trước những tình cảm của Hải Phòng dành cho Nhật Bản và cho Văn phòng Cơ quan hợp tác phát triển quốc tế Nhật Bản.

Ông Yamada Junichi cho biết, JICA là cơ quan duy nhất thực hiện viện trợ ODA của Chính phủ Nhật Bản thông qua 3 hình thức hợp tác: Hợp tác kỹ thuật, hợp tác vốn vay và viện trợ không hoàn lại. Đặc điểm nổi bật của ODA Nhật Bản dành cho Việt Nam là sự liên kết chặt chẽ giữa hợp tác hỗ trợ về kinh phí để xây dựng cơ sở hạ tầng vốn không thể thiếu được cho sự phát triển đất nước và hợp tác kỹ thuật để đào tạo nguồn nhân lực, cải thiện cơ chế chính sách.

Nhân dịp này, ông Yamada Junichi gợi ý Hải Phòng với lợi thế là cửa ngõ giao thông, là nơi đón các nguồn đầu tư nước ngoài, JICA có thể hỗ trợ thành phố trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao  để đáp ứng được yêu cầu phát triển.

Bí thư Thành ủy cảm ơn gợi ý của Phó Chủ tịch Thường trực cấp cao Văn phòng Cơ quan hợp tác phát triển quốc tế Nhật Bản, đồng thời cho biết Hải Phòng sẽ nghiên cứu xây dựng Đề án để đề xuất với Chính phủ.

Đối với các đề xuất về cơ sở hạ tầng nêu trên, Bí thư Thành ủy cảm ơn sự chia sẻ của ông Yamada Junichi về sự cần thiết và cấp thiết của các dự án. Hiện nay, thành phố đã hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng, rất mong sẽ nhận được sự quan tâm, ủng hộ của cá nhân ông Yamada Junichi và JICA. Thành phố cũng cam kết sử dụng vốn vay đúng mục đích và hiệu quả.

Đối với định hướng phát triển đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045, ngoài nội lực, Hải Phòng còn rất cần nguồn lực hỗ trợ từ bên ngoài. Vì vậy, thành phố rất mong nhận được sự đồng hành của JICA.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng mong muốn JICA tiếp tục đồng hành, hỗ trợ thành phố