Đời sống

Hải Phòng m ong muốn Hoa Kỳ tăng cường hợp tác, hỗ trợ nhiều lĩnh vực

Vũ Ba 17/01/2024 - 18:43

TP. Hải Phòng kỳ vọng, mong muốn Hoa Kỳ tăng cường hợp tác, hỗ trợ thành phố trên nhiều phương diện, lĩnh vực; trong đó có các hoạt động nhằm giảm phát thải carbon trong sản xuất công nghiệp tại Hải Phòng.

Sáng 17/1, ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đến thăm do ông Marc Knapper, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hợp chúng quốc Hoa Kỳ tại Việt Nam làm Trưởng đoàn.

Chào mừng Đại sứ và các thành viên trong đoàn đến thăm và làm việc tại Hải Phòng, Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu ghi nhận các hoạt động góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong thời gian qua của Đại sứ.

Bí thư Thành ủy cho biết, Hải Phòng hiện là một trong những địa phương có tốc độ phát triển kinh tế nhanh trong giai đoạn hiện nay ở Việt Nam, thu hút đầu tư FDI luôn nằm trong top đầu cả nước…, nhưng đầu tư trực tiếp của các doanh nghiệp, đối tác Hoa Kỳ tại Hải Phòng chưa được như kỳ vọng, mới ở quy mô nhỏ.

Bí thư Thành uỷ Hải Phòng cho biết, trong năm 2023, lãnh đạo thành phố đã có các chuyến công tác tại Hoa Kỳ và đã ký kết biên Bản ghi nhớ hợp tác và Ý định thư hợp tác thúc đẩy thực hiện nghiên cứu và đầu tư xây dựng cảng tổng hợp Nam Đồ Sơn, nghiên cứu dự án khu phức hợp cảng tổng hợp, cảng hàng không quốc tế, trung tâm logistics và trung tâm thương mại; thu hút các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư lĩnh vực năng lượng sạch, năng lượng tái tạo; lĩnh vực công nghệ cao, chip, bán dẫn.

bi-thu-thanh-uy-.jpg
Bí thư Thành ủy Hải Phòng tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam

Thông qua ngài Đại sứ với vai trò cầu nối, Hải Phòng kỳ vọng, mong muốn Hoa Kỳ tăng cường hợp tác, hỗ trợ thành phố; quan tâm, thúc đẩy kết nối, đẩy nhanh tiến độ... để hiện thực hóa các ghi nhớ hợp tác trên.

Hiện nay, thành phố đang khẩn trương chuẩn bị xây dựng Khu kinh tế mới phía Nam thành phố là Khu kinh tế sinh thái, phát triển bền vững tích hợp các hoạt động kinh tế tuần hoàn gắn với phát triển khu thương mại tự do. Do đó, thành phố mong muốn sự tư vấn, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, phương thức quản lý từ các chuyên gia của Hoa Kỳ để triển khai hiệu quả. Bên cạnh đó, Hải Phòng cũng mong muốn đẩy mạnh hợp tác trong giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, chú trọng đào tạo kỹ sư về chip, công nghệ bán dẫn... không chỉ cho thành phố mà cả các địa phương khu vực Đồng bằng sông Hồng.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng cũng đề nghị hai bên tăng cường giao lưu, đẩy mạnh hợp tác, kết nghĩa địa phương giữa Hải Phòng với một số địa phương của Hoa Kỳ có thiện chí hợp tác, thế mạnh tương đồng nhằm triển khai hiệu quả hợp tác trong những lĩnh vực cùng quan tâm nhằm đem lại lợi ích thiết thực và bền vững cho cả hai bên.

Tại buổi làm việc, ông Marc Knapper, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam trân trọng cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của lãnh đạo thành phố, bày tỏ những ấn tượng tốt đẹp khi đến với Hải Phòng.

Đại sứ Marc Knapper khẳng định, Hoa Kỳ giữ vững cam kết hợp tác hỗ trợ Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng về đào tạo nguồn nhân lực, công nghệ bán dẫn, chuyển đổi số, thúc đẩy đầu tư cơ sở hạ tầng, năng lượng sạch, y tế, giáo dục… Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam đánh giá cao thiện chí và sự hỗ trợ của chính quyền thành phố đối với các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư tại Hải Phòng và đồng tình cao với các đề xuất hợp tác của Hải Phòng, đồng thời khẳng định nội dung hữu ích của cuộc làm việc mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư, góp phần tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ trên các lĩnh vực giữa 2 bên.

giam-carbon-.jpg
Lãnh đạo UBND TP. Hải Phòng và các cơ quan quan, đơn vị, các thành viên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam tại hội thảo

Cùng ngày, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã phối hợp với Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Đạt mục tiêu Net-Zero: Hoa Kỳ - Việt Nam, Giảm phát thải carbon trong sản xuất công nghiệp tại thành phố Hải Phòng”.

Hội thảo “Đạt mục tiêu Net-Zero: Hoa Kỳ - Việt Nam, giảm phát thải carbon trong sản xuất công nghiệp tại thành phố Hải Phòng” thuộc phạm vi Quỹ dự án chiến lược công nghệ sạch (CTSPF). Đây là hoạt động nhằm tăng cường quan hệ đối ngoại, hợp tác, trao đổi nghiên cứu với các cơ quan thuộc Chính phủ Hoa Kỳ về các lĩnh vực mà Hoa Kỳ có thế mạnh như công nghệ cao, sản xuất chíp, công nghệ bán dẫn, giảm phát thải carbon. Đặc biệt, đây là hoạt động thương mại song phương trong lĩnh vực năng lượng giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, giữa TP. Hải Phòng với Thương vụ Hoa Kỳ; góp phần thực hiện cam kết tại Hội nghị COP 26 trong việc chống biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng, góp phần phát triển xanh, phát triển bền vững, hoàn thành mục tiêu Net-Zero vào năm 2050.

Hội thảo sẽ góp phần đẩy nhanh các công tác xây dựng hệ thống KCN sinh thái tại Hải Phòng, gắn liền các hoạt động công nghiệp với môi trường và phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh. Hội thảo không chỉ có ý nghĩa quan trọng với các KCN đang vận hành mà còn góp phần định hướng, kiến tạo cho các KCN mới, KKT mới phía Nam thành phố.

Hội thảo đã được nghe các diễn giả từ Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam trao đổi, trình bày và thảo luận nhiều nội dung quan trọng, tập trung vào các chủ đề: Tối ưu hoá sử dụng năng lượng trong các KCN; tối ưu hoá hiệu quả năng lượng thông qua quy hoạch, thiết kế, triển khai lưu trữ năng lượng, cơ sở hạ tầng, liên kết; phát triển KCN sinh thái tại Việt Nam gắn với sử dụng năng lượng sạch trong việc giảm phát thải carbon từ sản xuất công nghiệp; tiết kiệm năng lượng và tận dụng tín chỉ carbon hướng đến ngành sản xuất công nghiệp bền vững. Đồng thời, các đại biểu Hoa Kỳ cũng đưa tới hội thảo nhiều sáng kiến của Hoa Kỳ về sản xuất bền vững...

Theo ông Marc E. Knapper, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, hội thảo ngày hôm nay là một bước nhảy vọt trong quan hệ của 2 quốc gia. Ông tin tưởng rằng, các bên có thể tiếp tục thu hút đầu tư giữa 2 quốc gia và quan hệ đối tác này thể hiện tầm quan trọng của 2 quốc gia cùng nhau hướng tới tương lai, đặc biệt trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu, an ninh năng lượng. Hoa Kỳ cam kết khử carbon trong các KCN, tạo công ăn việc làm cho người lao động, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo dựng một tương lai bền vững hơn cho người dân Hoa Kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng m ong muốn Hoa Kỳ tăng cường hợp tác, hỗ trợ nhiều lĩnh vực