Hải Phòng: Hoàn tất công tác chuẩn bị cưỡng chế 159 công trình xây dựng trái phép

Vũ Ba| 20/06/2021 11:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quận Hải An và cơ quan chức năng đã hoàn tất công tác chuẩn bị, bảo đảm các điều kiện tốt nhất cho cuộc cưỡng chế 159 công trình xây dựng trái phép trên đất nguồn gốc là đất quốc phòng, tại phường Thành Tô.

Khu đất diện tích 9,2ha (nằm trong 14,2ha) tại khu vực Đầm Tôm, phường Thành Tô (quận Hải An) có nguồn gốc là đất quốc phòng do Quân chủng PK - KQ quản lý, sử dụng vào mục đích tăng gia, sản xuất, nuôi trồng thuỷ sản phục vụ đời sống bộ đội và nằm trong chỉ giới điều chỉnh quy hoạch tổng thể Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi.

Ngày 11/6/2013, Thủ tướng đã có Công văn số 843/TTg-KTN đồng ý điều chỉnh khu đất 14,2ha ra khỏi quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, đồng thời cho phép chuyển mục đích khu đất này để sử dụng theo quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Hải Phòng.

Ngày 12/8/2014, Bộ Tổng Tham mưu - QĐND Việt Nam có Quyết định số 1410/QĐ-TM giao cho Tổng Công ty 319 thuộc Bộ Quốc phòng quản lý, sử dụng khu đất trên.

Trong quá trình Tổng Công ty 319 thực hiện các thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất trong nội bộ đất quốc phòng để phục vụ công tác lập dự án đầu tư, một số lãnh đạo, cán bộ thuộc Sư đoàn 363 cùng cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất thuộc Sở TN&MT Hải Phòng và lãnh đạo UBND phường Thành Tô tự ý lập hồ sơ, quy hoạch một phần khu đất thành từng lô đất để phân lô, bán nền.

Hành vi vi phạm pháp luật của nhóm đối tượng đã bị cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng ra quyết định khởi tố và Toà án Quân sự Quân khu 3 đưa vụ án ra xét xử theo quy định.

anh-1-cuong-che-159-cong-trinh.jpg
159 công trình có cả vila, biệt thự xây trái phép trên khu đất Đầm Tôm, phường Thành Tô

Cũng trong thời gian Tổng Công ty 319 quản lý, sử dụng khu đất 9,2ha, một số đối tượng đã tổ chức lấn chiếm đất, san lấp trái phép, xây dựng nhà ở, công trình trái phép để lừa bán cho nhiều người. Các đối tượng còn đe dọa, uy hiếp cán bộ Tổng Công ty 319 và chính quyền địa phương.

Trước tình hình vi phạm diễn biến phức tạp, việc triển khai dự án của Tổng Công ty 319 gặp khó khăn, ngày 29/6/2018, Bộ Quốc phòng đã có Công văn số 6910/BQP-TM bàn giao diện tích khu đất 14,2ha trên do Tổng Công ty 319 đang quản lý tại khu vực Đầm Tôm, phường Thành Tô cho UBND TP. Hải Phòng quản lý, sử dụng.

Ngày 17/10/2018, UBND TP. Hải Phòng ban hành quyết định thu hồi 14,2ha đất quốc phòng tại phường Thành Tô, phường Tràng Cát giao UBND quận Hải An quản lý.

Sau khi tiếp nhận, UBND quận Hải An đã thành lập Ban chỉ đạo, các Tổ công tác để tổ chức tiếp nhận, bàn giao, xử lý các công trình vi phạm trên khu đất quốc phòng.

Kết quả kiểm tra tại khu đất 9,2ha, quận đã thiết lập hồ sơ đối với 159 trường hợp vi phạm với hành vi chiếm đất do tự ý sử dụng đất mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền về đất đai cho phép; tự ý xây dựng nhà, công trình trái phép; tự ý mua bán, chuyển nhượng trái quy định của pháp luật, trong đó có 93 công trình xác định được đối tượng vi phạm và 66 công trình không xác định được đối tượng vi phạm.

Ngay từ cuối năm 2018 đến nay, lực lượng chức năng của quận Hải An và phường Thành Tô thường xuyên, liên tục tuyên truyền, vận động bằng nhiều phương pháp, hình thức đề nghị người dân tự động tháo dỡ công trình vi phạm và hoàn trả mặt bằng cho địa phương quản lý... Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn cố tình không thực hiện.

anh-2-cuong-che-159-cong-trinh.jpg
Cơ quan chức năng địa phương đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho cuộc cưỡng chế 159 công trình vi phạm

Ngày 9/6/2021, UBND quận Hải An đã ban hành Kế hoạch số 105 tổ chức cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với các trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai tại khu đất 9,2ha thuộc phường Thành Tô.

Sau khi khôi phục được mặt bằng nguyên trạng, thành phố sẽ triển khai Dự án đầu tư xây dựng Khu tái định cư tại khu đất 9,2ha phường Thành Tô để bố trí tái định cư cho các dự án trên địa bàn.

Đến thời điểm này, quận Hải An và cơ quan chức năng đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện phục vụ kế hoạch cưỡng chế tháo dỡ các công trình vi phạm. UBND quận đã chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện phương án phá dỡ chi tiết, kế hoạch an ninh trật tự đảm bảo cho cuộc cưỡng chế an toàn, thành công như: lắp các cụm loa thông báo tại các vị trí quanh khu vực cưỡng chế; lắp 16 mắt camera để giám sát an ninh, diễn biến trong khu vực; dựng hàng rào quanh khu đất; tập trung máy móc, thiết bị đến hiện trường để chuẩn bị cho việc tháo dỡ các công trình; dựng xong kho chứa đồ tại trụ sở UBND phường Thành Tô để tập kết tài sản của người bị cưỡng chế cố tình không tháo dỡ, di chuyển tài sản trước ngày, giờ cưỡng chế.

Cơ quan chức năng cũng lên kế hoạch điều tra, xác minh, xử lý nghiêm các đối tượng xúi giục, kích động người dân hoặc gây mất an ninh trật tự, cản trở việc cưỡng chế.

Trước khi tổ chức cưỡng chế, UBND quận Hải An đã gửi thông báo đến các tổ chức, cá nhân bị cưỡng chế, yêu cầu tự giác tháo dỡ, di chuyển tài sả ra khởi khu vực trên, bàn giao diện tích đất đã vi phạm để tránh bị thiệt hại khi cưỡng chế; đồng thời niêm yết thông báo tại trụ sở phường, tại thửa đất vi phạm, đăng trên hệ thống thông tin đại chúng của thành phố, quận và phường. Thời gian cưỡng chế dự kiến thực hiện trong 2 ngày 21 và 22/6.

Theo ông Phạm Hưng Hùng - Chánh Văn phòng kiêm Người phát ngôn của UBND TP Hải Phòng: Khu đất 9,2ha có nguồn gốc là đất quốc phòng do quân đội quản lý.

Việc sử dụng đất của các hộ dân trong khu vực đều không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, không có giấy tờ sử dụng đất theo quy định của pháp luật; các hộ dân tự ý sử dụng đất, xây dựng nhà, công trình trái phép, tự ý mua bán, chuyển nhượng trái quy định của pháp luật. Tất cả 159 trường hợp bị cưỡng chế không được bồi thường, không được hỗ trợ về đất, tài sản trên đất, không được xem xét giải quyết giao đất hay bố trí chỗ ở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Hoàn tất công tác chuẩn bị cưỡng chế 159 công trình xây dựng trái phép