Hải Phòng: Dừng các hoạt động dịp Tết để phòng, chống dịch COVID-19

Vũ Ba| 02/02/2021 21:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước diễn biến khó lường của dịch bệnh COVID-19, Hải Phòng không tổ chức các hội nghị, tiếp xúc, gặp mặt dịp Tết Nguyên đán từ thành phố đến cơ sở, dừng bắn hoa ở 12 điểm, dừng các hoạt động văn hóa, lễ hội … để tập trung phòng, chống dịch.

anh-hp-dung-cac-hoat-dong-de-phong-dich.jpg
Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng kiểm tra công tác kiểm soát dịch bệnh tại huyện An Dương

Ngày 2/2/2021, BTV Thành ủy Hải Phòng đã họp trực tuyến với các ban, sở, ngành, địa phương, đơn vị về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.

Sau khi nghe các cơ quan, địa phương và đơn vị báo cáo, BTV Thành ủy Hải Phòng ghi nhận và đánh giá cao UBND thành phố, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị đã tích cực, chủ động, kịp thời chỉ đạo, triển khai thực hiện các biện pháp quyết liệt, khoanh vùng, truy vết, khống chế, không để dịch lây lan ra cộng đồng.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, với biến thể vi-rút mới, có tốc độ lây lan nhanh, dịch bệnh đã xâm nhập vào thành phố và có nguy cơ bùng phát, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, BTV Thành ủy Hải Phòng đã chỉ đạo một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch.

Theo đó, các cấp ủy đảng, chính quyền, địa phương, cơ quan, đơn vị, trực tiếp là bí thư cấp ủy, chủ tịch UBND, người đứng đầu cơ quan, đơn vị xác định nhiệm vụ quan trọng, cấp bách hàng đầu hiện nay là phòng, chống dịch COVID-19; chịu trách nhiệm trước cấp ủy cấp trên nếu để dịch xâm nhập, lây lan tại địa phương, cơ quan, đơn vị mình do chủ quan, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo.

UBND thành phố bám sát các văn bản chỉ đạo của Trung ương và căn cứ tình hình thực tiễn để rà soát, ban hành ngay các văn bản chỉ đạo, điều hành thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố.

UBND thành phố chỉ đạo dừng, không tổ chức các hội nghị, các cuộc tiếp xúc, gặp mặt nhân dịp Tết Nguyên đán từ thành phố đến cơ sở; không tổ chức bắn pháo hoa tại 12 điểm như kế hoạch, giao Bộ Chỉ huy quân sự thành phố tổ chức bắn pháo hoa tại 01 điểm thuộc quận Đồ Sơn để truyền hình trực tiếp phục vụ Nhân dân. Dừng tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, lễ hội truyền thống nhằm hạn chế tập trung đông người; tạm dừng Lễ phát động Tết trồng cây Xuân Tân Sửu cho đến khi có chỉ đạo mới.

Tiếp tục bám sát chỉ đạo của Chính phủ, tranh thủ nguồn vốn Trung ương và bố trí ngân sách thành phố, sớm xúc tiến các thủ tục cần thiết mua vắc-xin tiêm phòng cho toàn thể Nhân dân thành phố. Vận động các tổ chức, doanh nghiệp ủng hộ trang thiết bị, vật tư y tế cho công tác phòng, chống dịch.

Sở Y tế phối hợp với Sở Tài chính khẩn trương mua sắm trang thiết bị y tế, thiết bị bảo hộ, vật tư, hóa chất kịp thời phục vụ công tác phòng, chống dịch. Đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu, xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc với người nhiễm bệnh. Huy động đội ngũ tình nguyện viên, khẩn trương tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ nhân viên y tế đang làm việc tại cơ sở y tế đã từng khám, chữa bệnh cho bệnh nhân đến từ vùng dịch và toàn bộ đội ngũ chuyên gia nước ngoài đang làm việc tại thành phố, tiến hành xét nghiệm xác suất số công nhân, lao động đang làm việc thường xuyên tại các khu công nghiệp. Rà soát, củng cố năng lực tiếp nhận, điều trị của các cơ sở y tế và các khu vực cách ly y tế tập trung; tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, không để hình thành các ổ dịch trong các bệnh viện, khu cách ly; triển khai ngay việc thành lập các bệnh viện dã chiến để kịp thời ứng phó với tình huống dịch bệnh bùng phát, lan rộng.

Công an thành phố, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ đội Biên phòng thành phố và các lực lượng phối hợp tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự tại các khu vực cách ly, bệnh viện, các chốt, tổ kiểm soát phòng, chống dịch; kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh, người đến từ vùng dịch; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch, cản trở các lực lượng làm công tác phòng, chống dịch.

Các quận ủy, huyện ủy xây dựng kế hoạch ứng phó với từng cấp độ dịch bệnh; chuẩn bị các cơ sở cách ly tại địa phương, các phương án bố trí nhân lực, cung cấp nhu yếu phẩm, suất ăn; quan tâm tổ chức cho người dân đang cách ly tập trung đón Tết Nguyên đán đầm ấm, ý nghĩa. Tăng cường, phát huy hiệu quả hoạt động của các tổ kiểm soát phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại các thôn, tổ dân phố theo Chỉ thị số 26-CT/TU, ngày 26/3/2020 của Ban Thường vụ Thành ủy; đặc biệt trong việc rà soát từng hộ gia đình, kịp thời phát hiện người đến từ vùng dịch để thực hiện các biện pháp giám sát, cách ly y tế.

Tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Thực hiện nghiêm chế độ ứng trực, thông tin, báo cáo về công tác phòng, chống dịch đến các lực lượng theo quy định, nhất là trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Dừng các hoạt động dịp Tết để phòng, chống dịch COVID-19