Hải Phòng: Điều tra, khởi tố nhà xe làm lây lan dịch bệnh tại huyện Vĩnh Bảo

Vũ Ba| 26/06/2021 09:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Xuất hiện những ca nhiễm Sars-Cov-2 mới, Hải Phòng chỉ đạo giãn cách xã hội toàn huyện Vĩnh Bảo, tiếp tục dừng nhiều hoạt động trên địa bàn thành phố và điều tra, xem xét khởi tố nhà xe làm lây lan dịch bệnh.

Từ ngày 24 đến 26/6, thành phố Hải Phòng vừa ghi nhận 4 nhiễm Sars-Cov-2 liên quan đến xe khách Trung Đức, tuyến Hải Phòng - TP. HCM và ngược lại. Hiện tại, cơ quan chức năng Hải Phòng vẫn đang tích cực khoanh vùng, truy vết và tiến hành cách ly, xét nghiệm những người tiếp xúc gần với các ca nhiễm mới.

Để sớm không chế được dịch bệnh, đảm bảo an toàn, thành phố Hải Phòng đã chỉ đạo giãn cách xã hội toàn huyện Vĩnh Bảo, tiếp tục dừng nhiều hoạt động trên địa bàn thành phố và điều tra, xem xét khởi tố nhà xe làm lây lan dịch bệnh.

Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố chỉ đạo (tại Thông báo số 241/TB-UBND ngày 25/6/2021): Công an thành phố phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh Thái Bình điều tra, xác minh, thu thập đủ cơ sở, điều kiện để khởi tố chủ xe, lái xe cố tình vi phạm vận chuyển hành khách từ TP. Hồ Chí Minh vào Hải Phòng.

anh-hp-dieu-tra-khoi-to-nha-xe-lam-lay-lan-dich-benh-tai-huyen-vinh-bao.jpg
Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng yêu cầu thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của thành phố về phòng, chống dịch

Sở Giao thông vận tải, Công an thành phố và các chốt kiểm soát liên ngành tại các cửa ngõ ra vào thành phố xiết chặt quản lý xe chở người từ các địa phương đang có ca bệnh COVID-19 về thành phố, đặc biệt là từ TP. Hồ Chí Minh. Yêu cầu dừng hoạt động các tuyến xe buýt từ huyện Vĩnh Bảo ra thành phố và ngược lại.

Toàn huyện Vĩnh Bảo thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.

UBND huyện Vĩnh Bảo yêu cầu các công nhân làm việc tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố ở nhà từ 0h00’ ngày 26/6/2021 đến khi có chỉ đạo tiếp theo của thành phố. Yêu cầu các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố nghiêm túc thực hiện (dừng tiếp nhận công nhân hiện đang cư trú tại huyện Vĩnh Bảo).

Từ ngày 25/6 đến 2/7/2021, hoạt động trở lại các Tổ kiểm soát phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại thôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố theo Chỉ thị số 26-CT/TU ngày 26/3/2020 của Ban Thường vụ Thành ủy (có hỗ trợ kinh phí của thành phố).

Sở Y tế thành lập Tổ công tác, tập trung nhân lực, phối hợp với UBND huyện Vĩnh Bảo tiến hành truy vết, lấy mẫu xét nghiệm những người có nguy cơ cao, toàn bộ công nhân trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo; tiến tới xét nghiệm cho toàn thể Nhân dân huyện Vĩnh Bảo.

Từ 15 giờ ngày 25/6/2021, Công an thành phố, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố và Sở Y tế bố trí nhân lực thay thế nhân lực của huyện Vĩnh Bảo tại các chốt Cầu Chanh, Cầu Sông Hóa.

Công an thành phố chỉ đạo Trưởng các chốt kiểm soát dịch bệnh của thành phố rà soát lại các kẽ hở trong việc kiểm soát xe khách, xe chở người từ các địa phương khác về thành phố; rút kinh nghiệm đối với những việc đã xảy ra và nâng cao trách nhiệm trong khi thực thi công vụ.

Tại Văn bản 4183/UBND-VX ngày 25/6/2021, UBND thành phố yêu cầu, từ 18 giờ ngày 25/6/2021: Dừng các hoạt động du lịch tại các khu du lịch, khu sinh thái trên địa bàn thành phố; Dừng hoạt động các lễ hội, sinh hoạt tôn giáo có tập trung từ 10 người trở lên tại tất cả các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; Các hoạt động văn hóa, thế thao, giải trí tại các điểm công cộng, vườn hoa, công viên không được tập trung quá 10 người; Các cửa hàng kinh doanh ăn uống phải bố trí ngồi giãn cách 02m, có tấm chắn giữa các vị trí ngồi; không phục vụ quá 10 người trong cùng một phòng hoặc một khu vực riêng (khuyến khích bán hàng mang về nhà), ếu cơ sở kinh doanh không đáp ứng các điều kiện thì không được hoạt động; Dừng tổ chức các đám cưới, đám hỏi, đề nghị các đám hiếu hạn chế tối đa số lượng người tham gia.

Sở Y tế Hải Phòng cung đã có thông báo hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 đối với người đến, trở về từ huyện Vĩnh Bảo.

Theo đó, nếu công dân ra khỏi địa bàn huyện Vĩnh Bảo tới các địa bàn khác của thành phố, sẽ áp dụng cách ly tập trung 21 ngày (người cách ly tự chi trả chi phí).

Các trường hợp rời Vĩnh Bảo từ ngày 14/6/2021 đến 25/6/2021 tới các địa bàn khác của thành phố phải thực hiện Khai báo y tế với Trạm Y tế nơi cư trú/lưu trú để được hướng dẫn.

Các trường hợp tiếp xúc với người đang cách ly tập trung được coi là F2, áp dụng cách ly tại nhà. Các trường hợp tiếp xúc với người đang cách ly tại nhà được coi là F3, áp dụng giám sát y tế. Trường hợp đến các địa điểm liên quan, không rõ tiếp xúc với F0, F1, áp dụng cách ly tại nhà. Các trường hợp khác áp dụng giám sát y tế.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Điều tra, khởi tố nhà xe làm lây lan dịch bệnh tại huyện Vĩnh Bảo