UBND TP. Hải Phòng vừa đề xuất Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ vốn ngân sách Trung ương để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng và đường dẫn hai đầu cầu.
Theo đó, Hải Phòng đang nghiên cứu đầu tư các công trình giao thông đồng bộ kết nối nhằm đẩy mạnh liên kết vùng trong tam giác phát triển Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, cùng các địa phương ven biển Bắc Bộ. Trong đó, việc đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng thay thế phà Rừng hiện tại, kết nối nối huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) với thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh), theo tinh thần Nghị quyết số 45-NQ/TW cuả Bộ Chính trị.
Việc đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng để thay thế phà Rừng hiện nay là hết sức cần thiết tạo hệ thống kết nối giao thông liên vùng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, nhu cầu giao thông vận tải hàng hóa của doanh nghiệp; kết nối giữa các KKT, KCN ven biển như: KCN Bến Rừng, KCN VSIP (Hải Phòng), KCN Đông Mai, KCN Sông Khoai (tỉnh Quảng Ninh)... Từ đó, đẩy mạnh giao thương hàng hóa với khu vực và thế giới, góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu và sức hấp dẫn đầu tư trong, ngoài nước, tạo động lực phát triển thành phố Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vùng đồng bằng Bắc Bộ nói chung.
Phà Rừng từng là phà lớn kết nối Hải Phòng và các tỉnh Thái Bình, Nam Đinh... với Quảng Ninh
Dự án có quy mô xây mới cầu Bến Rừng kết cấu vĩnh cửu với chiều dài cầu khoảng 1.855,8m; bề rộng cầu chính và cầu dẫn 21,5m; xây dựng đường hai đầu cầu với quy mô đường cấp III đồng bằng (phía Hải Phòng khoảng 1,37km, phía Quảng Ninh khoảng 1,58km), mặt cắt ngang đường rộng 21,5m; lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, biển báo hiệu đường thủy, đường bộ theo quy chuẩn hiện hành… Diện tích sử dụng đất khoảng 14,59ha (Hải Phòng 5,17ha; Quảng Ninh 9,42ha). Tổng mức đầu tư Dự án khoảng hơn 2.280 tỷ đồng.
UBND thành phố Hải Phòng đề nghị ngân sách Trung ương hỗ trợ phần kinh phí xây dựng cầu; đối với phần xây dựng đường dẫn, chi phí GPMB và các chi phí khác, Hải Phòng cam kết sẽ bố trí ngân sách thành phố để thực hiện.
Sau nhiều nhiều năm hoạt động, phà rừng cũng trở nên cũ kỹ, lạc hậu
Phà Rừng kết nối trục đường tỉnh 359 (huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) với đường tỉnh 331 (thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh) qua sông Bạch Đằng. Đây là tuyến phà lớn nhất miền Bắc với khoảng cách 2 bến khoảng 1,2km. Mỗi ngày bến phà này đón nhận hàng nghìn lượt khách và phương tiện với hơn 100 lượt chuyến. Đến nay, hạ tầng phà Rừng đã xuống cấp, chất lượng vận tải rất thấp, lạc hậu do đầu tư lâu năm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.