Đời sống

Hải Phòng: Cử tri kiến nghị sớm ban hành quy hoạch về biển

Vũ Ba 02/12/2023 - 23:02

Ngày 2/12, tại huyện Cát Hải (TP. Hải Phòng), Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cùng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng tiếp xúc cử tri huyện Cát Hải, báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Cát Hải đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV và hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng tại kỳ họp, đặc biệt là hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, với việc chất vấn theo nhóm lĩnh vực, đi thẳng vào các vấn đề cử tri quan tâm.

Nhiều nội dung được cử tri huyện Cát Hải kiến nghị, gửi đến Quốc hội, Chính phủ và các bộ ngành Trung ương, như: cần tập trung tháo gỡ điểm nghẽn trong cải cách hành chính để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; công tác PCCC và phòng chống đuối nước cho trẻ em; đề nghị Quốc hội tiếp thu ý kiến đóng góp của nhân dân, sớm thông qua Luật Đất đai sửa đổi tạo cơ sở pháp lý cho việc quản lý, sử dụng đất đáp ứng nhu cầu thực tiễn trong tình hình mới...

tiep-xuc-cu-tri-hai-phong-1.jpg
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cùng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng tiếp xúc cử tri huyện Cát Hải.

Cử tri huyện Cát Hải cũng kiến nghị nhiều vấn đề liên quan việc quản lý, sử dụng, khai thác, bảo vệ tài nguyên và môi trường biển; quy hoạch không gian biển và bảo vệ, quản lý di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà, phát triển văn hóa và du lịch biển đảo trên quần đảo Cát Bà.

Cử tri nêu rõ, quần đảo Cát Bà hiện chưa được Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố đường mép nước biển thấp nhất trung bình trong nhiều năm, đường ranh giới ngoài của vùng biển 03 và 06 hải lý nên địa phương còn vướng mắc trong việc thực hiện các quy định trong giao khu vực biển. Đề nghị Chính phủ sớm ban hành Quy hoạch không gian biển quốc gia và Quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ để làm căn cứ cho việc giao khu vực biển theo quy định.

tiep-xuc-cu-tri-hai-phong-2.jpg
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang trả lời kiến nghị của cử tri.

Trả lời nội dung trên, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang khẳng định, Quy hoạch không gian biển, Quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ triển khai còn chậm, dẫn đến nhiều dự án lấn biển chưa thực hiện được. Đây không chỉ là khó khăn, vướng mắc của huyện Cát Hải mà còn của nhiều địa phương ven biển khác; vì vậy, Chính phủ sẽ sớm xem xét và trình Quốc hội ban hành quy hoạch này.

Phó Thủ tướng cho biết, đường triều kiệt, tức là đường mép biển thấp nhất trung bình nhiều năm, là cơ sở về mặt địa lý và kỹ thuật để xem xét quy hoạch hoặc có những quy định cụ thể về vùng khai thác ven biển. Chính phủ đang cố gắng xử lý thật nhanh trong thời gian tới để trình Quốc hội. Từ đó, thông qua một số thủ tục, để có thể sớm ban hành quy hoạch này.

Đối với các ý kiến của cử tri liên quan công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật, điều chỉnh Luật Đất đai, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, thời gian tới, Quốc hội, Chính phủ sẽ đẩy mạnh phân cấp cho các ban ngành và địa phương trong thực hiện; rà soát, sửa đổi các quy định đang có sự xung đột, chồng chéo, gây khó khăn cho công tác thực hiện tại các địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Cử tri kiến nghị sớm ban hành quy hoạch về biển