Hải Phòng công bố 12 hiện vật là bảo vật quốc gia

Vũ Ba| 08/05/2022 21:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 8/5, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Lễ công bố và trưng bày 12 bảo vật quốc gia.

Tại buổi Lễ, đại diện Cục di sản văn hóa, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận 12 hiện vật của Hải Phòng là bảo vật quốc gia gồm: Long đao có niên đại thế kỷ XVII-XVIII, trưng bày tại Khu tưởng niệm Vương triều Mạc (xã Ngũ Đoan, huyện Kiến Thụy); Tượng Thái tổ Mạc Đăng Dung, Phù điêu Thái hoàng Thái hậu Vũ Thị Ngọc Toàn có niên đại thế kỷ XVI, trưng bày tại chùa Trà Phương (xã Thụy Hương, huyện Kiến Thụy); bộ gốm men trắng An Biên có niên đại thế kỷ XI - XII, trưng bày tại Bảo tàng Hải Phòng (số 66 Điện Biên Phủ, phường Minh Khai, quận Hồng Bàng);…

anh-1-hai-phong-cong-bo-12-hien-vat-la-bao-vat-quoc-gia.jpg
Một số bảo vật quốc gia tại Hải Phòng vừa được công nhận.

Ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng khẳng định, những hiện vật được lưu truyền có giá trị đặc biệt quý hiếm tiêu biểu của đất nước về lịch sử - văn hóa, là những hiện vật gốc độc bản, có hình thức độc đáo, liên quan đến những sự kiện trọng đại của đất nước, của danh nhân, đó cũng là những sản phẩm tinh hoa minh chứng cho tài năng, trí tuệ và phẩm chất của con người Việt Nam.

Để phát huy mạnh mẽ những giá trị của bảo vật quốc gia, UBND thành phố đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao, các Sở, ngành, địa phương tiếp tục rà soát đề xuất công nhận bảo vật quốc gia trên địa bàn thành phố. Yêu cầu các cấp chính quyền địa phương, cá nhân, tổ chức sở hữu, quản lý bảo vật quốc gia làm tốt công tác bảo vệ, bảo đảm an toàn các bảo vật quốc gia và tuyên truyền phát huy hiệu quả giá trị di sản văn hóa.

Tại Lễ công bố, ông Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch ghi nhận và đánh giá cao công tác phát huy giá trị các di sản văn hóa của thành phố Hải Phòng. Đại diện Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch khẳng định 12 bảo vật được công nhận ngày hôm nay đều là những di sản vô giá của Việt Nam và đề nghị thành phố Hải Phòng, các đơn vị liên quan tổ chức triển khai bảo vệ các bảo vật quốc gia, ưu tiên đầu tư cải tạo kho tàng bảo quản nơi lưu giữ bảo vật, xây dựng chương trình để quảng bá phát huy giá trị bảo vật quốc gia tới cộng đồng trong và ngoài nước.

Hiện nay, thành phố Hải Phòng là địa phương có rất nhiều di tích lịch sử, văn hóa, tâm linh với 937 di tích. Trong đó, có 531 di tích đã được xếp hạng; 2 di tích quốc gia đặc biệt, 118 di tích quốc gia và 413 di tích thành phố; 474 lễ hội và 9 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

anh-2-hai-phong-cong-bo-12-hien-vat-la-bao-vat-quoc-gia.jpg
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao quyết định cho tập thể, cá nhân sở hữu bảo vật quốc gia.

Hải Phòng cũng là vùng đất có bề dày về văn hóa lịch sử với các di chỉ khảo cổ học có giá trị mang tầm quốc gia đã được các nhà khoa học công bố như: Khu di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm; Khu di tích quốc gia đặc biệt danh lam thắng cảnh quần đảo Cát Bà; Khu di tích bãi cọc Cao Quỳ; Di chỉ cổ Cái Bèo; di chỉ khảo cổ học Việt Khê; di chỉ cổ học Tràng Kênh; hệ thống các di tích liên quan đến các trận chiến thắng hào hùng, trí tuệ của cha ông ta trên dòng sông Bạch Đằng lịch sử.

Ngoài ra, Hải Phòng còn là nơi phát tích Vương triều Mạc, nơi xuất thân của các vị Trạng nguyên, các vị tiến sỹ khoa cử thời kỳ phong kiến, những con người tài năng, đức độ đã lưu dấu cả một giai đoạn của lịch sử dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng công bố 12 hiện vật là bảo vật quốc gia