Hải Phòng chủ động phòng, chống dịch viêm phổi corona

Vũ Ba| 01/02/2020 10:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước diễn biến của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (dịch nCoV) gây ra, Hải Phòng đã chủ động triển khai các phương án phòng, chống dịch, nhằm hạn chế tối đa sự lây lan, ảnh hưởng của dịch bệnh.

Theo đó, Sở Y tế Hải Phòng đã thành lập Đội cơ động phản ứng nhanh chống dịch viêm phổi gồm 3 tổ: Tổ chuyên môn, Tổ thông tin và tổng hợp báo cáo, Tổ hậu cần.

Sở Y tế giao các bệnh viện Bệnh viên Hữu nghị Việt Tiệp, Bệnh viện Trẻ em và Bệnh viện Kiến An, mỗi bệnh viện thành lập tối thiểu 2 đội cơ động. Thành phần mỗi đội bao gồm: 1 lãnh đạo bệnh viện, 1 bác sĩ hồi sức cấp cứu, 1 bác sĩ truyền nhiễm, 1 cán bộ kiểm soát nhiễm khuẩn, 1 điều dưỡng hồi sức cấp cứu hoặc truyền nhiễm, 1 lái xe. Mỗi đội cơ động được trang bị: 1 xe ô tô cứu thương, đầy đủ phương tiện hồi sức cấp cứu trên xe, phương tiện phòng hộ cá nhân, hóa chất khử khuẩn, tiệt khuẩn… theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch.

Đội cơ động có nhiệm vụ thường trực sẵn sàng phản ứng nhanh, hỗ trợ chuyên môn cho các bệnh viện thu dung, điều trị, chăm sóc và kiểm soát lây nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khi có yêu cầu và mức độ dịch. Thực hiện theo lệnh điều động của Sở Y tế và Ban chỉ đạo thành phố phòng, chống bệnh dịch nCoV.

Chuẩn bị cho ông tác ứng phó dịch, lãnh đạo UBND TP. Hải Phòng đề nghị Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp và Bệnh viện Y học cổ truyền bố trí 1.500 giường bệnh cùng với vật tư, trang thiết bị y tế sẵn sàng triển khai, điều trị nếu có dịch lây lan rộng. Cùng với đó, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cũng đã chỉ đạo tất cả các ban, ngành, đoàn thể và địa phương tập trung cao phòng, chống dịch và chủ động phối hợp trong việc phòng chống dịch nCo.

Hải Phòng chủ động phòng, chống dịch viêm phổi corona

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng kiểm tra công tác phòng, chống dịch viêm phổi corona

Tại huyện Cát Hải, từ ngày 01/02/2020, tạm dừng việc đưa, đón khách du lịch đến từ Trung Quốc và người Trung Quốc, người Việt Nam định cư tại Trung Quốc về thăm thân trên địa bàn huyện trong thời gian triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do vi rút Corona gây ra.

UBND huyện yêu cầu các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch, dịch vụ ăn uống, dịch vụ vận chuyển khách, các tuyến, điểm du lịch trên địa bàn toàn huyện phải nghiêm túc thực hiện; các cơ quan, đơn vị, địa phương phải thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do vi rút Corona trên địa bàn huyện. Đối với trường hợp người từ Trung Quốc đến làm nhiệm vụ đặc biệt tại huyện cần có văn bản chỉ đạo của cấp có thẩm quyền để làm căn cứ xem xét, giải quyết.

Đối với quận Đồ Sơn, quận yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tạm dừng tiếp nhận khách là người Trung Quốc trong thời gian có dịch. Các đơn vị chủ động nắm bắt, theo dõi tình trạng sức khỏe và lịch trình của các đoàn khách du lịch người Trung Quốc đã lưu trú tại cơ sở. Khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh phải báo cáo về UBND quận để chỉ đạo xử lý. Đồng thời, tổ chức cách ly, quản lý, vận động, hướng dẫn du khách đến Trung tâm Y tế quận Đồ Sơn để khám sức khỏe.

Theo báo cáo của Sở Y tế, Hải Phòng ghi nhận có 3 trường hợp có biểu hiện về sức khỏe phải kiểm tra. Trong đó, có 2 trường hợp (là mẹ con) có tiền sử, đã đi qua một số tỉnh của Trung Quốc, sau đó bay từ sân bay Tân Sân Nhất (thành phố Hồ Chí Minh) ra Hải Phòng. Hai bệnh nhân đã được đưa vào khoa cách ly của Bệnh viện Hữu nghị Việt  Tiệp để theo dõi và sức khỏe đã ổn định, tiến triển tốt.

Sở Y tế cũng đã phối hợp với lực lượng chức năng xác minh thông tin và tiến hành giám sát y tế một trường hợp nữa trên cùng chuyến bay. Đến hiện tại, trường hợp này đã hoàn toàn khỏe mạnh, bình thường. Như vậy, Hải Phòng chưa có trường hợp nào dương tính với dịch corona.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng chủ động phòng, chống dịch viêm phổi corona