Hai nhà báo đoạt giải Nobel Hòa bình 2021

Nhật Minh| 08/10/2021 20:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giải Nobel Hòa bình năm 2021 đã được trao cho nhà báo Philippines Maria Ress, và nhà báo Nga - đồng thời là tổng biên tập tờ Novaya Gazeta - ông Dmitry Muratov, theo thông báo của ban tổ chức.

nobel-hoa-binh.jpg
Giải Nobel Hòa bình năm 2021 đã được trao cho nhà báo Philippines Maria Ress và nhà báo Nga Dmitry Muratov

Chiều 8/10, Ủy ban Giải Nobel Nauy tuyên bố Giải Nobel Hòa bình năm 2021 thuộc về nhà báo điều tra Maria Ressa (người Mỹ gốc Philippines và Dmitry Muratov (người Nga) vì những hoạt động liên quan tới tự do báo chí.

Theo quyết định của Ủy ban Nobel, giải thưởng được trao “cho những nỗ lực bảo vệ quyền tự do ngôn luận, vốn là điều kiện tiên quyết cho nền dân chủ và hòa bình bền vững”.

Bà Maria Angelita Ressa, sinh năm 1963, là một nhà báo nổi tiếng gốc Philippines, đồng sáng lập và là giám đốc điều hành của tờ Rappler. Trong khi Dmitry Muratov là chủ bút của tờ báo tiếng Nga Novaya Gazeta, vốn nổi tiếng với những bài báo chống tham nhũng và bảo vệ nhân quyền.

Giải Nobel Hòa bình được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1901 và cho tới nay đã có tổng cộng 101 giải được trao. Có 25 tổ chức và 17 phụ nữ là chủ nhân của Giải Nobel Hòa bình.

giai-nobel-hoa-binh.png
Maria Ressa (trái) và Dmitry Muratov. Ảnh: Twitter/@NobelPrize

Ông Muratov trở thành công dân Nga thứ ba được trao Giải thưởng Hòa bình - trước đó, nhà hoạt động nhân quyền Andrei Sakharov và Tổng thống đầu tiên của Liên Xô, Mikhail Gorbachev được vinh dự nhận giải thưởng này.

Năm nay, danh sách đề cử Giải Nobel Hòa bình bao gồm 234 cá nhân và 95 tổ chức, Ủy ban Nobel Nauy cho biết.

Năm 2020, Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hợp quốc đã được nhận giải Nobel Hòa bình. Chương trình Lương thực Thế giới đóng một vai trò quan trọng trong hợp tác đa phương nhằm biến an ninh lương thực trở thành một công cụ hòa bình. Chương trình đã đóng góp rất nhiều cho sự thống nhất các quốc gia Liên hợp quốc nhằm chống lại tình trạng khi nạn đói được sử dụng như một vũ khí của chiến tranh và xung đột.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai nhà báo đoạt giải Nobel Hòa bình 2021