Sức Khỏe

Hai người ở Hà Nội tử vong do vi khuẩn liên cầu lợn

Chí Tâm 08/09/2023 - 14:04

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội), từ đầu năm 2023 đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 15 ca mắc liên cầu lợn, trong đó, có 2 ca tử vong. Trong khi cùng kỳ năm 2022, thành phố chỉ ghi nhận 1 ca bệnh.

Bất ngờ bị sốt 40 độ C, mệt mỏi, đau nhức 2 khớp chân, người đàn ông 50 tuổi, sống tại quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã tự uống thuốc hạ sốt nhưng bệnh ngày càng nặng lên.

Sau đó, bệnh nhân được gia đình đưa đến Bệnh viện Đại học Y Hà Nội điều trị. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán viêm phổi biến chứng sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, toan chuyển hóa nặng. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân diễn biến nặng và tử vong.

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội, kết quả xét nghiệm cấy máu của bệnh nhân dương tính với vi khuẩn liên cầu lợn (Streptococcus suis).

liencaulon.png
Một trường hợp toàn thân tím đen vì mắc liên cầu lợn.

Trước đó, một trường hợp nam bệnh nhân (48 tuổi, ở huyện Ba Vì) cũng tử vong với chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn do liên cầu lợn.

Theo CDC Hà Nội, từ đầu năm 2023 đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 15 ca mắc liên cầu lợn, trong đó có 2 ca tử vong. Trong khi cùng kỳ năm 2022, thành phố chỉ ghi nhận 1 ca bệnh. Hầu hết các ca bệnh đều có liên quan đến giết mổ, ăn tiết canh hoặc các đồ ăn từ thịt lợn chưa nấu chín...

Bên cạnh đó, cũng có một số trường hợp do tiếp xúc với lợn nhiễm bệnh thông qua các tổn thương, trầy xước trên da khi giết mổ, chế biến thực phẩm.

Theo Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), bệnh liên cầu lợn thuộc nhóm B trong Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm. Ở nhiều nơi một số người dân vẫn có thói quen ăn tiết canh và những món ăn tái sống chưa được chế biến chín, tiềm ẩn rất nhiều rủi ro nhiễm liên cầu lợn.

Bệnh nhân mắc liên cầu lợn nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, nguy cơ tử vong với nhóm bệnh này là rất cao. Do đó, công tác tuyên truyền cần được đẩy mạnh để kịp thời phòng, chống bệnh do liên cầu lợn gây ra.

Theo khuyến cáo của Cục Y tế Dự phòng, hiện chưa có vaccine phòng nhiễm liên cầu khuẩn lợn cho người. Tuy nhiên, vi khuẩn gây bệnh liên cầu khuẩn lợn hoàn toàn bị tiêu diệt khi thực phẩm được nấu chín kỹ.

Người dân phòng bệnh liên cầu lợn bằng cách không ăn lợn chết, không ăn các món ăn tái, đặc biệt là tiết canh lợn…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai người ở Hà Nội tử vong do vi khuẩn liên cầu lợn