Sức Khỏe

Hai mẹ con nhập viện sau khi ăn nhộng ve sầu mọc nấm

Chí Tâm 08/06/2023 - 16:36

Sau khi chiên nhộng ve sầu có nhiều tơ nấm màu trắng xám bọc bên ngoài ăn, hai mẹ con ở Đồng Nai phải vào viện cấp cứu nghi bị ngộ độc.

Ngày 8/6, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết, các bác sĩ đang điều trị cho bệnh nhi nghi ngộ độc sau khi ăn nấm mọc trên xác nhộng ve sầu.

benh-nhi-dieu-tri(1).jpeg
Bệnh nhi đang được theo dõi tại bệnh viện

Khai thác bệnh sử được biết, tối 6/6, chị N.T.N.N. (ngụ xã Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) cùng con trai P.H.T. (12 tuổi) bắt nhộng ve sầu có nấm về để chiên ăn. 

Khoảng 1 giờ sau khi ăn, hai mẹ con xuất hiện triệu chứng chóng mặt, đau bụng quặn và nôn ói. Người nhà đã đưa nạn nhân đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh cấp cứu. Sau đó chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất Đồng Nai ngay trong đêm.

Các bác sĩ đã truyền dịch để tăng cường thải chất độc trong cơ thể bệnh nhi. Do ngộ độc nấm không có thuốc giải nên các bác sĩ tập trung điều trị triệu chứng cho bệnh nhân. 

Theo bác sĩ Trần Lê Duy Cường - Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, hiện tại bệnh nhi đã mở mắt, tiếp xúc chậm, vẫn còn lơ mơ, rung giật cơ và nhãn cầu. Các bác sĩ đã tăng cường truyền dịch để thải chất độc trong cơ thể ra ngoài.

Trước đó, ngày 3/6, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cũng đã tiếp nhận 6 người (thuộc 2 nhóm) cùng ngụ tại huyện Ea Súp (Đắk Lắk) có các triệu chứng như rung giật cơ, tay chân yếu, không cử động được.

Theo một bệnh nhân, thời gian vừa qua nhiều người đi đào nấm mọc từ xác nhộng ve sầu để bán với giá 70.000 đồng/kg. Dư luận cũng đồn thổi nấm này giống như đông trùng hạ thảo. Vì vậy, khi gia đình đào được nấm mọc ra từ xác nhộng ve sầu đã nấu ăn thử. Các bệnh nhân xuất hiện triệu chứng sau khi ăn khoảng 2 giờ. 

Các bác sĩ khuyến cáo, hiện tại đang bước vào mùa mưa nên sẽ xuất hiện nhiều loại nấm, vì vậy người dân tuyệt đối không nên ăn các loại nấm không rõ nguồn gốc. Bởi có nhiều loại nấm độc, khi ăn vào sẽ dẫn đến tổn thương đa cơ quan, suy gan, suy thận, rối loạn nhịp tim, có nguy cơ tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai mẹ con nhập viện sau khi ăn nhộng ve sầu mọc nấm