Hai lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe "Bổ hoàn dương plus" và "Stony bổ thận tráng dương tăng cường sinh lý" chứa chất cấm

Minh Khang| 07/06/2022 06:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dù trên bao bì ghi thành phần từ thiên nhiên như vỏ hàu, tinh chất hàu biển, ba kích... dành cho đối tượng suy giảm sinh lý, hỗ trợ bổ thận tráng dương nhưng thực tế lại chứa chất cấm. Các bác sĩ cho hay, sản phẩm thiên nhiên không thể có hiệu quả tức thì trong việc bồi bổ sinh lý nam giới.

Mới đây, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin phát hiện hai lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe "Bổ hoàn dương plus" và "Stony bổ thận tráng dương tăng cường sinh lý" (của Công ty TNHH Sản xuất - Y dược phẩm Vĩnh Điển) chứa chất cấm.

Trên bao bì, sản phẩm Bổ hoàn dương Plus ghi có thành phần từ chiết xuất vỏ hàu (chiếm tỷ lệ chủ yếu), ba kích, dâm dương hoắc, kẽm oxit.... Trong sản phẩm còn lại, bao bì ghi có thành phần chiết xuất ba kích, nấm ngọc cẩu, hàu biển...

Tuy nhiên, kết quả kiểm nghiệm của cơ quan chức năng cho thấy, hai mẫu sản phẩm được lấy lại có thành phần Sildenafil, một hoạt chất của Viagra.

Đây là tân dược được dùng để điều trị yếu sinh lý, rối loạn cương dương và bị cấm sử dụng trong thực phẩm chức năng. Sildenafil là thuốc trị bệnh nên được sử dụng theo đơn của bác sĩ.

Hai mẫu sản phẩm "bổ thận tráng dương" bị phát hiện chứa chất cấm. Nguồn: Cục An toàn thực phẩm

Bác sĩ nam khoa Nguyễn Bá Hưng cho biết, trên thị trường các sản phẩm "bổ thận, tráng dương", tinh chất hàu biển đang trở thành mặt hàng được quảng cáo mạnh mẽ. Tuy nhiên, BS. Hưng cho hay đây là một thực phẩm mang tính hỗ trợ.

"Các loại hàu biển có chứa một số acid amin thiết yếu và giàu vi chất như kẽm, canxi, sắt, magnesium… là nguồn bổ sung cho cơ thể, nhưng nhiều thực phẩm khác (thịt đỏ, hải sản, các loại hạt…) vẫn có thể bổ sung các vi chất này" - nam chuyên gia nói.

Hơn thế, chỉ những người bệnh thiếu vi chất, dinh dưỡng không hợp lý thì bổ sung tinh chất hàu mới có tác dụng. Ngược lại, người có chế độ dinh dưỡng tốt, việc bổ sung không có nhiều ý nghĩa.

Ông cũng khẳng định nếu chỉ tinh chất hàu mà có thể tăng cường sinh lý, tăng cường ham muốn tức thì là không thể.

Theo ông, để có sinh lý mạnh khỏe cần có đường, acid amin, lipid, vitamin và nhiều vi chất khác để tạo năng lượng, các chất dẫn truyền thần kinh, testosterone…

Cũng tương tự sản phẩm này, hiện nay nhiều loại sản phẩm mang danh "từ thiên nhiên" đang được quảng cáo "tung giời" trong điều trị rối loạn cương, tăng cường sinh lý, thậm chí có thể tăng kích thước "cậu nhỏ".

Theo các bác sĩ khoa Nam học và Y học giới tính (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội), hầu hết các loại thuốc, sản phẩm được quảng cáo làm tăng kích thước dương vật đều chưa được thông qua bởi các cơ quan quản lý dược phẩm của nhà nước; hoàn toàn không cần chứng minh về hiệu quả cũng như tính an toàn của chúng.

Các thành phần chủ yếu được tìm thấy trong các loại thuốc, sản phẩm này như Ginkgo biloba (bạch quả); dâm dương hoắc... Theo các bác sĩ, một số người cho rằng chất này có khả năng tăng cường dòng máu đến dương vật và giúp cải thiện khả năng cương dương ở nam giới. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy thành phần chiết xuất bạch quả này không có tác động đến kích thước dương vật.

Tương tự, dâm dương hoắc không những không có tác dụng làm tăng kích thước dương vật mà còn có thể có một số tác dụng phụ khi sử dụng như thay đổi tính tình, lo âu, ảo giác…

Vốn là bệnh "khó nói", nam giới khi mắc các bệnh lý rối loạn cương dương, hay muốn "độ súng" nhưng thay vì đi bệnh viện uy tín thăm khám lại tự tìm đến các loại thực phẩm chức năng, thuốc điều trị mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ.

Trong khi đó, BS. Hưng cảnh báo việc sử dụng tùy tiện, nhất là trong trường hợp có pha trộn các hoạt chất Sildenafil, Tadalafil… mà không sàng lọc được các bệnh lý tiềm ẩn sẽ mang tới tác hại khôn lường cho sức khỏe.

Ông khẳng định các dược chất trên được sử dụng điều trị rối loạn cương dương với sự chỉ định và theo dõi chặt chẽ của thầy thuốc. "Nếu sử dụng lâu dài có thể ảnh hưởng tới tim mạch, huyết áp; rối loạn thị giác (nhìn mọi thứ đều ra màu xanh tím)" - BS. Hưng cảnh báo đã có trường hợp sử dụng không đúng chỉ định đã rơi vào tình huống "cương hoài ngàn năm". Lúc này, "cậu nhỏ" không chịu "xìu", nguy cơ hoại tử nếu không được can thiệp kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe "Bổ hoàn dương plus" và "Stony bổ thận tráng dương tăng cường sinh lý" chứa chất cấm