Hai học sinh lớp 9 thách nhau làm giả văn bản của tỉnh Lâm Đồng rồi phát tán lên mạng

Phong Vân| 20/02/2021 16:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhận lời thách thức của bạn, T.T.H đã làm giả văn bản của UBND tỉnh Lâm Đồng, về việc cho học sinh nghỉ học, sau đó gửi cho B.V.N.H. Văn bản giả mạo này tiếp tục được B.V.N.H phát tán trên mạng xã hội, khiến dư luận hoang mang, lo lắng.

Ngày 20/2, Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, đã xác định được các trường hợp chỉnh sửa, giả mạo văn bản của UBND tỉnh Lâm Đồng, về việc cho học sinh, sinh viên, học viên nghỉ học để phòng, chống Covid-19 từ ngày 19/2.

Theo đó, ngày 18/2, Phòng An ninh chính trị nội bộ phát hiện trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh Văn bản số 781/UBND-VX1, ngày 18/2/2021, của UBND tỉnh Lâm Đồng. Văn bản có nội dung “đồng ý chủ trương cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, sinh viên, học viên nghỉ học từ ngày 19/2/2021”. Đây là văn bản giả mạo, sai sự thật, khiến dư luận hoang mang, lo lắng.

Vào cuộc điều tra, lực lượng an ninh mạng xác định người làm ra văn bản giả mạo trên là T.T.H (SN 2006, học lớp 9), tại huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng. Triệu tập T.T.H lên làm việc, lực lượng chức năng phát hiện thêm một trường hợp khác là B.V.N.H (SN 2006, học sinh lớp 9) tại huyện Lâm Hà và hơn 20 học sinh khác tại huyện Lâm Hà, TP Đà Lạt liên quan trực tiếp đến vụ việc trên.

1540-1.jpg
N.H.L (áo đen) bị cơ quan công an triệu tập lên làm việc.

Theo lời khai ban đầu, T.T.H và B.V.N.H là bạn bè. Sáng 18/2, B.V.N.H thách thức T.T.H làm giả văn bản của UBND tỉnh Lâm Đồng cho học sinh nghỉ học thêm một thời gian nữa.

Sau đó, T.T.H lên mạng tìm kiếm, tải về hình ảnh văn bản gốc do UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành, dùng công cụ để chỉnh sửa các nội dung của văn bản gốc và gửi cho B.V.N.H.

Văn bản giả mạo này tiếp tục được B.V.N.H tán phát trên mạng xã hội khiến dư luận hoang mang, lo lắng.

Hiện, vụ việc đang được Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Lâm Đồng tiếp tục điều tra, làm rõ và củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định pháp luật.

Trước đó, vào chiều 15/2, trên mạng xã hội xuất hiện 2 văn bản “hỏa tốc” cùng số 969/UBND-VX1 của UBND tỉnh Lâm Đồng, về việc cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, sinh viên, học sinh đi học trở lại. Trong đó, văn bản do UBND tỉnh Lâm Đồng phát hành có thời gian đi học trở lại là ngày 17/02/2021, còn văn bản giả mạo có ngày đi học trở lại là 01/3/2021.

Ngày 16/2/2021, lực lượng an ninh mạng thuộc Phòng An ninh Chính trị nội bộ, Công an tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp Công an TP Bảo Lộc triệu tập một số học sinh đang học tại các trường THPT trên địa bàn TP Bảo Lộc để làm rõ hành vi chỉnh sửa văn bản của UBND tỉnh Lâm Đồng và đăng tải lên mạng xã hội.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an đã xác định N.H.L (học sinh lớp 10) tại TP Bảo Lộc là người đã chỉnh sửa văn bản của UBND tỉnh Lâm Đồng thành văn bản giả mạo nêu trên. Quá trình làm việc N.H.L khai nhận, bản thân đã tải từ mạng Internet hình ảnh Văn bản 969/UBND-VX1 ngày 15/2/2021 của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, sinh viên, học sinh đi học trở lại từ thứ Tư ngày 17/02/2021.

Sau đó L. dùng công cụ photoshop để chỉnh sửa ngày 17/02/2021 thành ngày 01/3/2021, rồi gửi văn bản đã qua chỉnh sửa cho nhóm chat bạn bè, với mục đích trêu đùa. Hình ảnh văn bản giả mạo bị phát tán rất nhiều trên mạng xã hội và nhận được sự quan tâm của người dân trên địa bàn toàn tỉnh, làm nhiễu loạn thông tin khiến nhiều người hoang mang, không biết đâu mới là thông tin chính xác.

Quá trình làm việc với cơ quan Công an, các học sinh đã nhận thức được hành vi của bản thân là hành vi vi phạm pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai học sinh lớp 9 thách nhau làm giả văn bản của tỉnh Lâm Đồng rồi phát tán lên mạng