Hải Dương: Triển khai ngay các biện pháp chống dịch ở mức cao nhất

Đình Quế| 28/01/2021 13:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại cuộc họp khẩn của UBND tỉnh Hải Dương với các Sở, ngành, địa phương, triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 sáng 28/1, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu lãnh đạo các địa phương phải triển khai ngay các biện pháp phòng chống dịch ở mức cao nhất.

Cụ thể, ngay sau khi nhận được tờ trình của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hải Dương xin ý kiến cho học sinh nghỉ học để phòng chống dịch bệnh COVID-19, trưa 28/1, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã thông báo học sinh, sinh viên, học viên trên toàn tỉnh nghỉ học từ ngày 29/1.

Theo đó, từ 29/1, học sinh các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, THCS, THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên, các trung tâm ngoại ngữ, tin học, bồi dưỡng văn hoá, bồi dưỡng kỹ năng sống; học sinh, sinh viên, học viên tại các trường đại học, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp trong toàn tỉnh sẽ nghỉ học để phòng chống dịch COVID-19.

hs.jpg
Thực hiện phòng chống COVID -19 ở mức cao nhất, tỉnh Hải Dương đã quyết định cho học sinh nghỉ học từ ngày 29/1

UBND tỉnh Hải Dương cũng chỉ đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo, Lao động - Thương bình và xã hội, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục tăng cường thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, có kế hoạch học trực tuyến hoặc học bù cho học sinh, sinh viên và học viên để bảo đảm kế hoạch năm học 2020-2021.

Cũng tại cuộc họp khẩn sáng nay của UBND tỉnh Hải Dương với các sở, ngành, địa phương, triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, PGS, TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương được giao nhiệm vụ hỗ trợ tỉnh Hải Dương, nhận định, tình hình hiện nay ở Hải Dương khá cấp bách, diễn biến dịch bệnh phức tạp. Từ 2 ca bệnh ban đầu của đợt này đã truy vết được hàng trăm người tiếp xúc gần. Giai đoạn này được coi là giai đoạn dịch phát triển, tiên lượng sẽ phát triển các ca bệnh tiếp theo. Dịch xảy ra trong khu công nghiệp, có đông công nhân, mối lây lan lớn. 

haiduong.jpg
Công ty POYUN ở KCN Cộng Hoà (TP Chí Linh) nơi làm việc của BN 1551 và BN 1552

PGS, TS Trần Như Dương cũng chia sẻ, Hải Dương cần bình tĩnh, đi từng bước nhưng phải khẩn trương quyết liệt, cần kích hoạt ngay tình trạng chống dịch trên địa bàn toàn tỉnh, không ai được lơ là. Tất cả các địa phương phải phối hợp chặt chẽ để truy vết F1, F2 nhanh nhất có thể, chuẩn bị sẵn tinh thần có thể phát sinh ca bệnh để ứng phó kịp thời.

Các tổ phòng chống COVID-19 ở cộng đồng phải kích hoạt ở trạng thái cao nhất. Chính quyền các địa phương cần giao nhiệm vụ cụ thể ngay cho các tổ cộng đồng vào cuộc. Phải thực hiện xét nghiệm đối với tất cả các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, viêm đường hô hấp ngay sau khi phát hiện.  

UBND tỉnh cần chỉ đạo toàn thể hệ thống chính quyền, công an, khu dân cư rà soát toàn bộ những người về nhập cảnh bất hợp pháp, cách ly khẩn cấp để ngăn chặn nguồn lây. Tỉnh cũng cần nghiên cứu dừng các hoạt động tập trung đông người, điểm dừng chân cho các phương tiện giao thông công cộng trên các tuyến đường qua địa bàn. Có biện pháp chế tài xử phạt mạnh đối với các hành vi vi  phạm trong công tác phòng chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái cho biết, đây là lần thứ 3 Hải Dương đặt vào tình huống ứng phó trực tiếp với dịch COVID-19. Tuy nhiên, khác với các lần trước, lần này diễn biến dịch cực kỳ nhanh, theo tiên lượng còn các ca bệnh nữa. Do đó, toàn tỉnh không được lơ là chủ quan, đặt nhiệm vụ chống dịch lên hàng đầu.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo các địa phương phải triển khai ngay các biện pháp phòng chống dịch ở mức cao nhất. Nhất là huyện Nam Sách và thị xã Kinh Môn là địa phương sát với Chí Linh. Tỉnh sẽ dừng các hoạt động tập trung đông người, lễ hội.

Ban chỉ đạo phòng chống COVID -19 Hải Dương chỉ đạo ngành Công an phải tập trung hỗ trợ truy vết, lập các hàng rào phong tỏa, chuẩn bị các phương án chỉ đạo công an các địa phương sẵn sàng ứng phó. 

Sở Y tế triển khai các nhiệm vụ khẩn trương, kịp thời. Ban Quản lý các khu công nghiệp cùng với các doanh nghiệp tại khu công nghiệp Cộng Hòa, TP Chí Linh yêu cầu tất cả công nhân làm việc phải có mặt để lấy mẫu xét nghiệm. Trường hợp công nhân đã về địa phương phải có biện pháp kết hợp với chính quyền địa phương để xử lý. Các cơ quan, doanh nghiệp chuẩn bị phương án làm việc phù hợp.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương: Triển khai ngay các biện pháp chống dịch ở mức cao nhất