Hải Dương: Sở Xây dựng bị tố “làm khó” doanh nghiệp ?

Thái Bình| 06/07/2020 15:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong quá trình thẩm định giá trị các hạng mục đầu tư hạ tầng dự án Khu đô thị Đại Sơn, Sở Xây dựng Hải Dương đã kiến nghị thay đổi quyết định chủ trương đầu tư khiến doanh nghiệp bị thiệt hại phải gửi đơn phản ánh tới Bí thư, Chủ tịch tỉnh.

Phản ánh thông tin tới các cơ quan báo chí, Công ty CP Phát triển và Đầu tư Đại Sơn (Công ty Đại Sơn), chủ đầu tư Dự án Khu đô thị Đại Sơn, tại phường Cộng Hòa, TP Chí Linh cho biết: Ngày 5/3/2013, ông Nguyễn Mạnh Hiển, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương (nay là Bí thư Tỉnh ủy) ký phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 Khu đô thị Đại Sơn với tổng diện tích hơn 35 ha.

Dự án được chia làm 3 dự án thành phần: Trường Trung cấp nghề Việt Nam-Canada trực thuộc Công ty Đại Sơn (đã hoàn thành 2009); Khu đô thị Đại Sơn và Dự án nhà máy, văn phòng (Công ty Đại Sơn đã chuyển nhượng dự án  này cho liên doanh Công ty cổ phần IQLinks).

Tiếp đến ngày, 02/12/2015, ông Nguyễn Dương Thái, Phó chủ tịch (nay là Chủ tịch) UBND tỉnh Hải Dương ký quyết định chủ trương đầu tư số 3112 chấp thuận cho Công ty Đại Sơn là chủ đầu tư Khu đô thị Đại Sơn.

Hải Dương: Sở Xây dựng bị tố “làm khó” doanh nghiệp ?

Hạ tầng Khu đô thị Đại Sơn đã được nhà đầu tư hoàn thiện

Tại mục 3 của quyết định chủ trương đầu tư nêu rõ quy mô dự án bao gồm đầu tư xây dựng các mục hạ tầng kỹ thuật: san lấp mặt bằng, hệ thống giao thông gồm 6 tuyến đường, hệ thống thoát nước, cấp điện, công viên, cây xanh, thông tin liên lạc. Các hạng mục công trình hạ tầng xã hội, kiến trúc gồm: Công trình trường Trung cấp nghề, khu ký túc xá, nhà ở, trung tâm thương mại dịch vụ - giải trí, bãi đỗ xe...

“Hiện nay, nhà đầu tư đã bỏ ra số tiền rất lớn để biến khu đất rộng lớn hoang phế, phi nông nghiệp do các công ty khác khai thác khoáng sản để lại thành các công trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị theo các hạng mục được Sở Xây dựng thẩm định, phê duyệt” – đại diện Công ty cho biết.

Ngày 21/01/2019, Sở Xây dựng ban hành Thông báo số 92/SXD-QLN gửi Công ty Đại Sơn về kết quả thẩm định tổng mức đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch chi tiết 1/500 đã được phê duyệt.

Dựa vào các căn cứ và nguyên tắc phù hợp với các quy định, hướng dẫn của Nhà nước, Sở Xây dựng xác định: “Giá trị tổng mức đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật theo đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 Khu đô thị Đại Sơn là hơn 196 tỷ đồng”.

Tưởng chừng từ kết quả thẩm định đúng quy định, chủ đầu tư sẽ có cơ sở để hoàn thành các nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Tuy nhiên, ngày 06/05/2020, ông Nguyễn Trọng Hải, Phó giám đốc Sở Xây dựng lại gửi văn bản số 681/SXD-QLN tới UBND tỉnh Hải Dương về việc xác định tổng chi phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật để đối trừ khi thu tiền sử dụng đất tại Khu đô thị Đại Sơn.

Sở Xây dựng cho rằng đối chiếu các quy định theo điểm 3 của Quyết định chủ trương đầu tư số 3112 thì toàn bộ chi phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật trong dự án đô thị bao gồm cả phần chi phí đầu tư các công trình trong khu vực thuộc dự án cũ đã thực hiện thuê đất như: Trường nghề, ký túc xá, hạ tầng xung quanh khu công nghệ cao của Công ty IQLINKS được xác định là chi phí đầu tư và đối trừ trong phương án thu tiền sử dụng đất của dự án đô thị.

“Tuy nhiên, thực tế từ trước tới nay các dự án đầu tư có thuê đất trên địa bàn tỉnh mọi chi phí đầu tư vào đất thuê (kể cả các công trình hạ tầng kỹ thuật trong khu đất được giao thuê) đều do nhà đầu tư tự bỏ kinh phí thực hiện”- văn bản Sở Xây dựng khẳng định.

Vì vậy, Sở Xây dựng đã có báo cáo trên cơ sở ý kiến của liên ngành gửi UBND tỉnh Hải Dương cho phép không đối trừ vào phương án tiền sử dụng đất và tiền thuê đất phải nộp của dự án đô thị đối với phần chi phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật trong khu đất thuê dự án cũ (trước khi điều chỉnh quy hoạch thành dự án đô thị).

Ngày 14/05/2020, UBND tỉnh có văn bản số 1598 yêu cầu Sở Xây dựng căn cứ các quy định hiện hành, rà sóat tham mưu phương án cụ thể về xác định tổng chi phí đầu tư hạ tầng để đầu tư tại dự án.

Hải Dương: Sở Xây dựng bị tố “làm khó” doanh nghiệp ?

Văn bản kiến nghị của Sở Xây dựng Hải Dương do ông Hải ký.

Ngay sau đó, ngày 18/5/2020, Sở Xây dựng gửi văn bản số 751/SXD-QLN tới UBND tỉnh Hải Dương kiến nghị: Để đảm bảo tính thống nhất trong các văn bản pháp lý trong các văn bản đã ban hành của UBND tỉnh đối với dự án, đề nghị UBND tỉnh giao Sở KH&ĐT điều chỉnh lại điểm 3 của Quyết định chủ trương đầu tư số 3132 do ông Nguyễn Dương Thái ký theo hướng xác định rõ ranh giới Khu đô thị Đại Sơn đối với các dự án thuê đất trước đây.

Theo đó, phương án tổng chi phí đầu tư hạ tầng của Công ty Đại Sơn, Sở Xây dựng xác định chỉ còn hơn 163 tỷ đồng, giảm hơn 33 tỷ đồng hoàn toàn khác với kết quả thẩm định tại văn bản số 92, năm 2019.

Bức xúc trước văn bản đề nghị do ông Nguyễn Trọng Hải ký, nhà đầu tư đã gửi đơn kiến nghị tới Bí thư và Chủ tịch tỉnh Hải Dương đương nhiệm, người đã ký văn bản trước đó phê duyệt dự án.

Đại diện Công ty Đại Sơn cho rằng: “Phó giám đốc Sở Xây dựng đang báo cáo không đúng thực tế, cố tình gây khó khăn và “ép” doanh nghiệp không được hưởng các chi phí đã đầu tư và được các cấp có thẩm quyền phê duyệt”.

Hải Dương: Sở Xây dựng bị tố “làm khó” doanh nghiệp ?

Phần hạ tầng đường thuộc khu C ( được tô đậm vàng) là nơi Sở Xây dựng cho rằng nhà đầu tư phải tự bỏ chi phí đầu tư khiến doanh nghiệp kiến nghị.

Trao đổi về vấn đề này, đại diện Sở Xây dựng Hải Dương cho biết: “Việc ban hành văn bản số 751 theo hướng điều chỉnh lại điểm 3 của Quyết định chủ trương đầu tư số 3112 là để rà soát, điều chỉnh lại sao cho đúng quy định, tránh thiệt hại cho ngân sách Nhà nước”.

“Hiện tại đối với phần hạ tầng đất Khu A, B và con đường nối từ Khu C sang Khu A, B chúng tôi đều tính toán giá trị để làm cơ sở báo cáo UBND tỉnh vì thuộc dự án khu đô thị. Tuy nhiên, các con đường chạy xung quanh đối với phần đất thuộc Khu C ký hiệu CN1, CN2, CN3, NC, GD do là đất thuê, không thuộc dự án đô thị nên nhà đầu tư phải tự bỏ chi phí đầu tư, không thể tính vào để đối trừ”, đại diện Sở Xây dựng cho biết.

Được biết, sau báo cáo số 751, UBND tỉnh Hải Dương đã có cuộc họp với các sở, ngành (không có sự tham dự của nhà đầu tư). Theo đó, UBND tỉnh giao cho các sở ngành rà soát các quy định để giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp theo hướng khách quan, công bằng, đúng quy định.

Trước những kiến nghị của nhà đầu tư mong rằng, UBND tỉnh sớm có giải pháp xử lý dứt điểm, tránh tình trạng doanh nghiệp được kêu gọi đầu tư phải đối diện với thực trạng “trên rải thảm, dưới rải đinh”.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương: Sở Xây dựng bị tố “làm khó” doanh nghiệp ?