Hai đặc vụ Nga bị kết tội “khủng bố” trong vụ đảo chính tại Montenegro

Mai Linh (Theo CNN)| 12/05/2019 18:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hai nhân viên tình báo Nga mới đây bị kết tội “khủng bố” trong một vụ án liên quan đến âm mưu đảo chính tại Montenegro năm 2016, CNN đưa tin.

Hai đặc vụ Nga bị kết tội “khủng bố” trong vụ đảo chính tại Montenegro

Eduard Shishmakov và Vladimir Popov hiện đang bị Interpol truy nã

Dẫn nguồn tin Reuters, CNN cho biết, phiên xét xử diễn ra hôm 9/5 vừa qua, tại tòa án tối cao Montenegro, ở thủ đô Podgorica. Cả hai bị xét xử vắng mặt và tung tích của họ hiện chưa được xác định.

Theo cáo trạng, Eduard Shishmakov và Vladimir Popov - hai nhân viên tình báo Nga, cùng 11 đối tượng khác bị cáo buộc tham gia âm mưu đảo chính vào đêm diễn ra cuộc bầu cử tại Montenegro hồi tháng 10/2016, và âm mưu bắt cóc Thủ tướng Montenegro lúc bấy giờ là Milo Djukanovic (hiện đang giữ chức Tổng thống Montenegro). Âm mưu đảo chính được cho là nhằm mục đích ngăn chặn Montenegro trở thành thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). 

Trong phiên xét xử kéo dài 6 giờ đồng hồ, thẩm phán Suzana Mugosa đã kết án Eduard Shishmakov và Vladimir Popov lần lượt 15 năm và 12 năm tù giam. Riêng Shishmakov bị buộc thêm tội kích động các hành vi chống lại hiến pháp và an ninh của Montenegro.

Montenegro hiện trở thành thành viên mới nhất của NATO vào tháng 6/2017. Truyền thông phương Tây cho rằng, lời mời chính thức gia nhập liên minh NATO năm 2015 đã “thúc đẩy các mối đe dọa” từ giới chức Nga.

Interpol hiện đã ra thông báo truy nã đối với hai đối tượng được xem là chủ mưu của vụ đảo chính này.

Trước cáo buộc Eduard Shishmakov và Vladimir Popov là hai đặc vụ tình báo làm việc cho Nga, Moscow đã kiên quyết phủ nhận đứng sau vụ đảo chính. Điện Kremlin khẳng định cáo buộc này là “phi lý”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai đặc vụ Nga bị kết tội “khủng bố” trong vụ đảo chính tại Montenegro