Hai cậu cháu làm giả giấy tờ để lừa vay tiền

Trần Chởi| 01/07/2022 15:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để thực hiện ý đồ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác, Trần Sỹ Trường đã làm giả giấy tờ rồi thuê xe tự lái cùng cháu mình đi cầm cố lấy tiền tiêu xài, cá độ.

TAND thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) vừa mở phiên sơ thẩm xét xử các bị cáo Trần Sỹ Trường (45 tuổi) và Trần Đức Cảnh (29 tuổi) cùng trú tại xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An về các tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Theo cáo trạng, đầu tháng 10/2016, Trần Sỹ Trường đã mượn giấy chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu của Trần Đức Cảnh (là cháu gọi Trường bằng cậu) đồng thời đi thuê xe ô tô tự lái kèm theo giấy đăng ký xe của anh Nguyễn Hữu Sơn (xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) với mục đích để thực hiện lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác.

Tiếp đó, Trường chụp ảnh các giấy tờ nói trên của anh Sơn gửi qua mạng xã hội nhờ một người không quen biết ở huyện Can Lộc làm giả giấy đăng ký xe ô tô mang tên Trần Đức Cảnh.

Ngày 8/10/2016, Trần Sỹ Trường nói rõ cho Trần Đức Cảnh biết là đã làm giả giấy đăng ký xe ô tô mang tên Trần Đức Cảnh và nhờ Cảnh cùng đi vào nhà anh Phan Tiến Dũng (bạn của Trường, trú ở tổ dân phố Hưng Hòa, phường Hưng Trí, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) để cầm cố xe ô tô cùng với giấy đăng ký xe ô tô giả để lừa vay tiền.

Khoảng 15h cùng ngày, khi đến nhà anh Phan Tiến Dũng, Trần Sỹ Trường đặt vấn đề cầm cố xe ô tô để vay tiền, anh Phan Tiến Dũng không biết giấy đăng ký xe ô tô là giả nên đồng ý cho vay 400 triệu đồng.

Sau khi anh Dũng đồng ý, theo chỉ đạo của Trần Sỹ Trường, Trần Đức Cảnh viết giấy vay của anh Phan Tiến Dũng số tiền 400 triệu đồng, Trần Sỹ Trường nhận tiền và để lại xe ô tô cùng giấy đăng ký xe ô tô giả và giấy chứng nhận kiểm định cho anh Phan Tiến Dũng.

anh-1z.jpg
Bị cáo Trần Sỹ Trường tại phiên xử

Số tiền lừa đảo chiếm đoạt được, Trần Sỹ Trường sử dụng vào việc chơi cá độ bóng đá và chi tiêu cá nhân. Khoảng 10 ngày sau, khi đến hạn phải trả xe, Trần Sỹ Trường vay mượn được 100 triệu đồng đưa cho anh Phan Tiến Dũng để lấy lại xe ô tô đưa về trả lại cho anh Nguyễn Hữu Sơn, còn giấy chứng nhận kiểm định và giấy đăng ký xe ô tô giả anh Phan Tiến Dũng giữ lại.

Sau một thời gian không thấy Trần Sỹ Trường trả nợ, qua tìm hiểu được biết Trường bị Công an tỉnh Nghệ An khởi tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” trong một vụ án hình sự khác nên Phan Tiến Dũng đến nhà Trần Đức Cảnh để yêu cầu Cảnh trả nợ nhưng Cảnh không chịu trả.

Đến ngày 30/11/2021, anh Phan Tiến Dũng đã đến Cơ quan CSĐT Công an TX Kỳ Anh tố giác Trần Sỹ Trường và Trần Đức Cảnh lừa đảo chiếm đoạt tài sản của mình.

Cơ quan chức năng xác định trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản này Trần Sỹ Trường là người khởi xướng, Trần Đức Cảnh đồng phạm với vai trò giúp sức; Trần Sỹ Trường phạm tội độc lập về tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Liên quan đến bị cáo Trần Sỹ Trường, trước đó ngày 14/8/2017, TAND tỉnh Nghệ An đã đã tuyên phạt Trường 10 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại bản án hình sự sơ thẩm số 93 ngày 14/9/2017.

Tại phiên xử, các bị cáo thành khẩn khai báo, hối hận về hành vi phạm của mình, xin HĐXX giảm nhẹ mức án để sớm có cơ hội trở về với xã hội.

Sau khi cân nhắc các tình tiết, tại phiên sơ thẩm ngày 30/6, HĐXX tuyên phạt Trần Sỹ Trường 8 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 1 năm tù về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Tổng hợp hình phạt với bản án hình sự sơ thẩm số 93 ngày 14/9/2017 của TAND tỉnh Nghệ An, quyết định hình phạt chung là 19 năm tù.

Tuyên phạt bị cáo Trần Đức Cảnh 4 năm 6 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai cậu cháu làm giả giấy tờ để lừa vay tiền