Tòa tuyên án

Hai bị cáo lĩnh án vì lưu hành tiền giả

Mạnh Hùng 01/02/2024 - 18:59

Chiều 1/2, TAND TP. Hà Nội tuyên phạt bị cáo Kiều Hoàng Long (SN SN 1977) và Lê Thị Bé (SN 1965, đều ở quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh) các mức án 10 và 12 năm tù về tội “Lưu hành tiền giả”.

luu-hanh-tien-gia.png
Hai bị cáo Long và Bé tại phiên tòa chiều 1/2.

Theo cáo trạng truy tố, ngày 13/9/2021, Cục An ninh kinh tế, Bộ Công an nhận được đơn tố giác của bà Bùi Thị Thu T. (một cán bộ ngân hàng ở Hà Nội) về việc mua phải gần 19 triệu Yên Nhật giả, bị chiếm đoạt hơn 3,7 tỷ đồng.

Kết quả điều tra cho thấy, từ tháng 5 đến tháng 7/2021, bị cáo Bé và Long đã có hành vi lưu hành tiền giả. Thời điểm đó, bị cáo Kiều Hoàng Long đã mua 19 lốc Yên Nhật, mỗi lốc 100 tờ mệnh giá 10.000 từ Lê Thị Bé.

Qua trao đổi, Bé giới thiệu với Long đây là tờ Yên Nhật có in hình Thái tử Shotoku của Nhật Bản, là “trái phiếu cổ” và tờ tiền này bên Nhật vẫn được bán dưới dạng đồ lưu niệm, không lưu hành trên thị trường. Nếu Long bán được sẽ được hưởng chênh lệch. Khi đó, Long khẳng định đây không phải là "trái phiếu cổ" mà là tiền Yên Nhật cũ đã hết giá trị lưu hành. Sau khi thỏa thuận mua bán, Bé đã 3 lần chuyển số tiền Yên Nhật trên cho Long.

Ngoài ra, Long còn dự kiến mua thêm 30 lốc tiền Yên Nhật cùng loại nhưng Bé chưa giao hàng.

Cáo trạng xác định, Long đã thanh toán tổng cộng 4,2 tỷ đồng để lấy 19 lốc Yên Nhật nói trên và đặt cọc mua thêm 30 lốc Yên Nhật.

Kiều Hoàng Long đã nhiều lần tìm cách tiêu thụ số tiền này, nhưng một số cá nhân khi được Long chào mời đã từ chối mua vì nghi ngờ đó là tiền giả. Long thậm chí đã mang đến ngân hàng đổi thử 2 tờ tiền. Khi đó, nhân viên ngân hàng từ chối với lý do tiền này không lưu hành.

Thời gian sau đó, trong một cuộc nói chuyện về kinh doanh gỗ sang Nhật với một doanh nhân tên Phan Anh T., Long nói có 19 triệu Yên Nhật loại cũ muốn đổi ra tiền Việt và nhờ người này tìm người đổi tiền giúp.

Ông T. đã hỏi các đối tác kinh doanh, qua nhiều mối liên hệ, cuối cùng bà Bùi Thị Thu T. đã đồng ý đổi tiền với tỷ giá 198 đồng/Yên Nhật (tỷ giá ngân hàng là 202 đồng/Yên Nhật).

Sau khi nhận tiền, bà T. chuyển khoản thanh toán 3,7 tỷ đồng. Bà T. mang tiền đến cửa hàng thu đổi ngoại tệ ở phố Hà Trung thì mới ngã ngửa đây là tiền cũ phát hành năm 1958, không đổi được nên đã làm đơn tố cáo ra cơ quan Công an.

Theo lời khai của bị cáo Bé, khoảng năm 2005, khi đang sinh sống ở Campuchia, Bé quen biết một đôi vợ chồng và được nhờ nhận cầm cố 50 lốc trái phiếu cổ với giá 6 tỷ đồng. Bị cáo không biết giá trị thật của “trái phiếu cổ”, nhưng do tin tưởng và muốn giúp đỡ bạn bè nên đồng ý cầm cố.

Sau đó, đôi vợ chồng này không quay lại lấy số “trái phiếu cổ” trên nên Bé mang ra các cửa hàng thu đổi ngoại tệ thì đều bị từ chối với lý do không có giá trị, không còn lưu hành.

Tuy nhiên sau đó, bị cáo vẫn mang về Việt Nam tiêu thụ.

Khép lại phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt hai bị cáo Kiều Hoàng Long và Lê Thị Bé với các mức án và tội danh như đã nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai bị cáo lĩnh án vì lưu hành tiền giả