An ninh trật tự

Dùng clip “nóng” để tống tiền gia chủ

Trang Trần 16/09/2023 - 16:26

Chiều 16/9, Công an quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng cho biết, vừa tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Quốc Việt (SN 1994, trú xã Hải Ba, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị; hiện thuê trọ tại phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”.

Quá trình điều tra xác định, vào cuối năm 2022, Việt là nhân viên của Công ty TNHH Công nghệ và Viễn thông G. (có trụ sở tại phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) được Công ty giao lắp rắp 6 camera an ninh kèm theo đầu ghi tại nhà chị L.L.H. (SN 1991, trú phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng).

Quá trình lắp đặt, Việt vừa cài đặt tài khoản camera cho chị H., vừa cài đặt tài khoản camera này vào điện thoại của Việt để quản lý. Sau khi lắp đặt xong, Việt cung cấp tài khoản đăng nhập camera cho chị H. để sử dụng.

Do tham gia đầu tư tiền ảo nên bị thua dẫn đến vay tiền và không có khả năng chi trả nên đầu tháng 9/2023, Việt nảy sinh ý định đăng nhập vào các tài khoản camera đã lắp ráp trước đó cho khách để xem lén, quay lại cảnh nhạy cảm của các cặp vợ chồng, sau đó nhắn tin đe doạ nhằm mục đích tống tiền.

viet-cuongdoat.jpg
Đối tượng Nguyễn Quốc Việt

Việt nhớ lại nhà chị H. có lắp camera trong phòng ngủ tại tầng 2 nên đã truy cập vào tài khoản và chọn xem camera trong phòng ngủ. Việt truy cập vào những video đã lưu trước đó để xem lại thì phát hiện vào lúc 23 giờ 20 ngày 5/8/2023, vợ chồng chị H. có những hình ảnh nhạy cảm tại phòng ngủ nên đã quay màn hình và lưu vào điện thoại.

Việt gọi điện thoại cho chị H. và yêu cầu kết bạn zalo để nói chuyện. Trong quá trình trao đổi, Việt thông báo cho chị H. biết mình đang giữ 2 clip nhạy cảm của chị và yêu cầu phải chuyển 130 triệu đồng để xóa clip.

Để làm tin, Việt chụp ảnh màn hình ghi lại những khoảnh khắc có trong clip và gửi cho chị H. xem. Sau khi thấy những hình ảnh đó thì chị H. biết Việt nói thật nên đồng ý chuyển tiền nhưng thương lượng Việt giảm giá xuống còn 110 triệu đồng thì Việt đồng ý.

Ngày 14/9, sau khi yêu cầu chị H. chuyển tiền nhưng do chị H. không có đủ, nên chỉ chuyển trước được 20 triệu đồng, Việt tiếp tục nhắn tin yêu cầu chuyển hết số tiền còn lại, nếu không thì sẽ liên hệ cho bên thứ 3 để bán clip hoặc đăng tải video lên các trang web đồi trụy.

Do lo sợ nên chị H. báo cáo sự việc lên Cơ quan Công an. Tiếp nhận thông tin, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Cẩm Lệ phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP. Đà Nẵng tiến hành xác minh và mời Việt về làm việc.

Tại cơ quan Công an, bước đầu Việt thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Khám khám xét tại phòng trọ của Việt, Cơ quan Công an thu giữ 1 điện thoại di động bên trong có chứa 2 đoạn clip được quay lại từ camera nhà chị H., 2 laptop.

Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Cẩm Lệ xác định hành vi này của Việt đã đủ yếu tố cấu thành tội “Cưỡng đoạt tài sản” .

Cơ quan Công an khuyến cáo, khi lắp đặt camera, người dân cần cảnh giác đổi lại mật khẩu để quản lý nếu không muốn những hình ảnh nhạy cảm, riêng tư của mình có nguy cơ lộ lọt ra bên ngoài, ảnh hưởng đến cuộc sống và phát sinh những vấn đề đáng tiếc xảy ra.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dùng clip “nóng” để tống tiền gia chủ