Hai bệnh nhi mắc khối u hiếm gặp được phẫu thuật thành công

Thảo Nguyên| 31/01/2019 18:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong suốt 10 năm qua, đây là 2 bệnh nhi mắc u đầu tụy và u gan ác tính - 2 loại u hiếm gặp ở trẻ em mà các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương gặp và đã phẫu thuật thành công.

Bác sĩ Phạm Duy Hiền - Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Giám đốc Trung tâm phẫu thuật nội soi nhi khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bệnh nhi Đỗ Gia T. (18 tháng tuổi, ở Vĩnh Bảo, Hải Phòng) có khối u đầu tụy, kết quả sinh thiết cho thấy cháu T. mắc u nguyên bào tụy. Sau khi điều trị hóa chất tại khoa Ung bướu 3 đợt, đầu tháng 1/2019, các bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp quyết định mổ cắt khối tá tụy cho cháu.

Theo bác sĩ Hiền, trường hợp u nguyên bào đầu của bệnh nhi T. là bệnh lý hiếm gặp ở trẻ em. Trong vòng 10 năm nay mới có 2 trường hợp được phẫu thuật tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

“Đây là ca phẫu thuật phức tạp vì T. còn quá nhỏ, vị trí khối u nằm sát những bó mạch lớn trong ổ bụng gây khó trong việc phẫu thuật, thời gian phẫu thuật kéo dài. Đồng thời phải thực hiện 3 miệng nối tiêu hóa, đặc biệt là miệng nối mật ruột với đường kính ống mật chủ rất nhỏ (chỉ 3-4mm). Chính vì vậy ca phẫu thuật yêu cầu phải có hệ thống phẫu thuật viên chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản, ê kíp gây mê hồi sức giàu kinh nghiệm”, bác sĩ Hiền nói.

Ca phẫu thuật đã được thực hiện thành công. Sau mổ 7 ngày, bệnh nhi đã hồi phục và có thể sinh hoạt bình thường trở lại.

Hai bệnh nhi mắc khối u hiếm gặp được phẫu thuật thành công

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhi

Đối với trường hợp bệnh nhi Hoàng Bảo N. (8 tuổi, ở Hải Phòng), khối u ở gan phải khi phát hiện đã to, huyết khối lấp đầy tĩnh mạch cửa phải và một phần tĩnh mạch cửa trái. 

Sau điều trị hóa chất 10 đợt tại bệnh viện, khối u nhỏ bớt so với thời điểm mới phát hiện tuy nhiên gan phải teo nhỏ, gan trái phì đại, tuần hoàn bàng hệ vùng rốn gan rất phát triển, huyết khối tĩnh mạch ở hai bên chưa được điều trị. Vì N. có tình trạng bệnh phức tạp như vậy, các bác sĩ quyết định thực hiện phẫu thuật.

Theo các bác sĩ, khó khăn của ca phẫu thuật là ngoài việc cắt gan phải ra còn phải lấy hết huyết khối ở nhánh tĩnh mạch cửa trái. Vì vậy ca phẫu thuật được tiến hành trên sự kết hợp của nhiều chuyên khoa Ngoại tổng hợp, Khoa Gây mê hồi sức và nhóm phẫu thuật mạch máu.

Bằng sự nỗ lực của tất cả các bác sĩ, 2 ca phẫu thuật đều thành công, hồi sức sau mổ tốt nên các cháu không có biến chứng, sức khỏe hồi phục gần như bình thường. Hiện bệnh nhi tiếp tục được theo dõi, quản lý sau mổ ở Khoa Ung bướu của bệnh viện.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai bệnh nhi mắc khối u hiếm gặp được phẫu thuật thành công