Hack Facebook người Việt ở nước ngoài để lừa đảo hàng trăm triệu đồng

Phong Vân| 23/10/2021 17:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan CSĐT Công an thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) vừa khởi tố 3 bị can đã có hành vi hack tài khoản Facebook của một người Việt ở nước ngoài để lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 430 triệu đồng.

Các bị can là Nguyễn Nhật Phương (SN 1999, trú tại huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị), Đỗ Chí Hiếu (SN 1991) và Trần Minh Nhật (SN 1996), cùng trú tại thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị.

Theo điều tra ban đầu, ngày 23/06/2021, Phương lên mạng xã hội Facebook và vào hội nhóm người Việt ở nước ngoài để tìm kiếm tài khoản Facebook của những người có nhiều lượt theo dõi và có kinh tế khá.

tu-trai-qua-phai-hieu-nhat-phuong.jpg
Các đối tượng Đỗ Chí Hiếu, Trần Minh Nhật và Nguyễn Nhật Phương (từ trái sang phải).

Phương tìm thấy Facebook tên “Phượng Nguyễn”, sau đó Phương vào xem bạn bè của “Phượng Nguyễn” rồi lập một tài khoản Facebook mới giống như một người bạn của “Phượng Nguyễn” và kết bạn.

Sau khi được “Phượng Nguyễn” đồng ý kết bạn, Phương đã giả danh người này nhắn tin cho “Phượng Nguyễn” nội dung xin lại số điện thoại và được “Phượng Nguyễn” cung cấp.

Sau vài thao tác, Phượng đã chiếm đoạt được tài khoản Facebook của “Phượng Nguyễn” và gỡ số điện thoại và email của “Phượng Nguyễn” ra khỏi tài khoản Facebook của “Phượng Nguyễn”.

Sáng 24/6, Phương rủ Trần Minh Nhật lên một nhà nghỉ ở phường 3, thị xã Quảng Trị. Tại đây, Phương sử dụng tài khoản Facebook “Phượng Nguyễn” nhắn tin cho chị T.T.Đ.Y (SN 1979, ở xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) về việc mình sẽ trả nợ cho chị U. số tiền 55,2 triệu đồng và yêu cầu chị U. đăng nhập vào đường link “SjSjdjndn.weebly.com”, cung cấp các thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng của chị U. Khi đã có đầy đủ các thông tin, Phương hỏi Nhật “có số tài khoản nào để rửa tiền lừa đảo hay không?”.

Lúc này, Nhật gọi điện cho Đỗ Chí Hiếu và Hiếu đã gửi tin nhắn thông tin 4 số tài khoản ngân hàng đã mua trước đó cho Nhật để Nhật cung cấp lại cho Phương.

Phương hướng dẫn chị U. nhấn chọn ngân hàng BIDV và nhập mật khẩu đăng nhập, sau đó gửi mã OTP cho người này để được nhận tiền. Chị U. nhận được tin nhắn từ ứng dụng Smart Banking của ngân hàng BIDV là tài khoản của chị U. 5221000086545 mang tên T.T.Đ.U. bị trừ 2 lần liên tiếp, chuyển tiền đến số tài khoản 19037203855011 (Techcombank) số tiền 200 triệu đồng và số tài khoản 19037203883015 (Techcombank) số tiền 230 triệu đồng. Tổng số tài sản bị chiếm đoạt là 430 triệu đồng. Lúc này, chị U. gọi điện thoại cho chị Phượng ở Mỹ mới biết được tài khoản facebook của chị Phượng đã bị chiếm đoạt.

Ngày 21/10, Cơ quan CSĐT Công an Thị xã Kỳ Anh đã ra quyết định khởi bị can đối với Nguyễn Nhật Phương, Đỗ Chí Hiếu và Trần Minh Nhật về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tại cơ quan Công an, các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an Thị xã Kỳ Anh đang hoàn tất hồ sơ để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hack Facebook người Việt ở nước ngoài để lừa đảo hàng trăm triệu đồng