Hạ viện Mỹ đệ trình dự luật 1 tỉ USD viện trợ quân sự cho Kiev lên Quốc hội

Minh Thi| 27/02/2015 17:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Itar-Tass dẫn lời một đại diện cơ quan lập pháp Mỹ cho biết, một dự luật viện trợ quân sự cho Ukraine trị giá 1 tỉ USD, trong đó có cung cấp vũ khí, đã được đệ trình lên Quốc hội Mỹ.

Theo dự luật, “Bộ trưởng Quốc phòng được ủy quyền, phối hợp với Bộ trưởng Ngoại giao, để cung cấp hỗ trợ - bao gồm đào tạo, trang thiết bị, vũ khí sát thương có tính chất phòng thủ, hỗ trợ hậu cần, vật tư và dịch vụ, đồng thời duy trì khả năng chịu đựng cho quân đội và lực lượng an ninh quốc gia của Ukraine cho đến ngày 30/9/2017”.

Hạ viện Mỹ đệ trình dự luật 1 tỉ USD viện trợ quân sự cho Kiev lên Quốc hội

Tên lửa chống tăng Javelin

Dự luật do hai nghị sĩ Mac Thornberry và Adam Smith, thuộc Ủy ban Quân lực Hạ viện bảo trợ, đệ trình, và đã nhận được chữ ký của 28 nghị sĩ khác.

Hai nghị sĩ này cho biết, mục đích của việc hỗ trợ này là giúp Kiev bảo vệ “toàn vẹn lãnh thổ chống lại những kẻ xâm lược”, và thúc đẩy “các điều kiện để dàn xếp thương lượng nhằm kết thúc xung đột”.

Hồi đầu tháng 02/2015, một nhóm thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã đệ trình lên Quốc hội Mỹ một dự luật trao quyền hợp pháp cho Tổng thống để cung cấp vũ khí cho chính phủ Ukraine. Dự luật đã được đăng ký dưới cơ sở dữ liệu điện tử của Quốc hội Mỹ.

Nhiều chính trị gia nổi tiếng chỉ trích ý định của Mỹ về việc viện trợ vũ khí cho Ukraine, sau khi nhiều phương tiện truyền thông đưa thông tin cho rằng chính phủ Mỹ đang xem xét việc gửi tên lửa chống tăng Javelin, vũ khí cỡ nhỏ và đạn dược cho Ukraine.

Giữa tháng 02/2015, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Nga có thông tin rằng Ukraine đã sẵn sàng nhận vũ khí từ nước ngoài.

Theo Tổng thống Putin,  ông chắc chắn việc cung cấp vũ khí sẽ chỉ làm cho số nạn nhân của cuộc xung đột tại miền đông Ukrainie tăng lên, mặc dù kết quả vẫn sẽ như cũ.

Ông nói: "Đại đa số binh sĩ của Ukraine không muốn tham gia vào cuộc chiến tranh huynh đệ tương tàn, xa nhà của mình, nhưng các lực lượng dân quân Donbas quyết tâm để bảo vệ gia đình của họ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạ viện Mỹ đệ trình dự luật 1 tỉ USD viện trợ quân sự cho Kiev lên Quốc hội