Hạ viện Mỹ công bố hai cáo buộc luận tội Tổng thống Trump

Trâm Anh (theo AFP)| 11/12/2019 07:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hai cáo buộc bao gồm lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội.

Ngày, 10/12, Đảng Dân chủ tại Hạ viện Hoa Kỳ tuyên bố hai cáo buộc luận tội Tổng thống Donald Trump khiến ông trở thành tổng thống thứ tư trong lịch sử Hoa Kỳ phải đối mặt với khả năng bị loại khỏi vị trí tổng thống. Hai cáo buộc bao gồm lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội.

Hạ viện Mỹ công bố hai cáo buộc luận tội Tổng thống Trump

Đối mặt với hầu hết các luận tội, Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa nói rằng cho cuộc điều tra chống lại ông là một "cuộc săn phù thủy"

Hạ viện do Đảng Dân chủ kiểm soát gần như chắc chắn sẽ bỏ phiếu để luận tội tổng thống ngay vào tuần tới, thiết lập một phiên tòa tại Thượng viện do Đảng Cộng hòa lãnh đạo vào đầu năm tới, ngay trước khi cuộc bầu cử tổng thống bắt đầu với các cuộc bầu cử sơ bộ ở Iowa và New Hampshire. Hạ viện dự kiến sẽ bỏ phiếu về các cáo buộc, hay gọi là các điều khoản luận tội vào tuần tới.

Bản luận tội buộc tội Trump đã phản bội đất nước bằng cách lạm dụng quyền lực trong nỗ lực gây áp lực buộc Ukraine phải điều tra một đối thủ chính trị và sau đó cản trở cuộc điều tra của Quốc hội về vụ bê bối.

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jerrold Nadler nói với các phóng viên rằng đảng Dân chủ phải hành động vì ông Trump đã gây nguy hiểm cho Hiến pháp Hoa Kỳ, gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia và làm suy yếu sự toàn vẹn của cuộc bầu cử năm 2020. "Không ai, kể cả tổng thống, có thể ở trên luật pháp" - ông Nadler khẳng định.

Tuy nỗ lực buộc ông Trump rời khỏi Nhà Trắng phải đối mặt khả năng lớn Thượng viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát sẽ không kết án ông Trump, nhưng bản luận tội của ông có thể có tác động đến chiến dịch khi đảng Dân chủ tìm cách giành lại quyền kiểm soát Nhà Trắng.

Với cáo trạng này, ông Trump là tổng thống thứ tư trong lịch sử Mỹ phải đối mặt với nguy cơ bị luận tội. Nếu các cáo buộc được Hạ viện bỏ phiếu thông qua vào tuần tới, ông sẽ trở thành tổng thống Mỹ thứ ba bị luận tội và trình diện trong phiên tòa tại Thượng viện.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạ viện Mỹ công bố hai cáo buộc luận tội Tổng thống Trump