Hạ viện Mỹ chính thức chấm dứt cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử

Hà Kim (Theo Reuters)| 23/03/2018 10:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua việc chính thức chấm dứt cuộc điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Ngày 22/3, Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ khẳng định không tìm thấy bằng chứng cho thấy cấp dưới của Tổng thống Trump thông đồng với Nga.

Báo cáo của Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ cho biết, nhiều phụ tá của Tổng thống Trump có quan hệ "không nên có" với tổ chức Wikileaks. Trong khi đó, Carter Page - trợ lý chính sách đối ngoại trong chiến dịch tranh cử của Trump đã cung cấp thông tin không đầy đủ về chuyến đi Moscow hồi tháng 7/2016, khiến tình báo Mỹ chú ý.

Các thành viên đảng Cộng hòa của Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ cũng xác nhận, con trai Tổng thống Trump đã gặp gỡ một số người có liên hệ với Moscow, bao gồm cả một quan chức chính phủ Nga năm 2016. Ngoài ra, có khả năng một số kênh liên lạc bí mật được thiết lập giữa phụ tá của Tổng thống Trump và Nga sau khi bầu cử kết thúc.

Hạ viện Mỹ chính thức chấm dứt cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử

Các thành viên Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ

Tuy nhiên, báo cáo nói rằng không có bằng chứng về sự hợp tác chủ động giữa chiến dịch tranh cử của Trump với chính phủ Nga. Các nghị sĩ đảng Cộng hòa cho biết, nỗ lực thiết lập kênh liên lạc bí mật sau bầu cử cho thấy không có sự thông đồng khi tranh cử, do phương thức kết nối này là thừa thãi nếu hai bên có quan hệ từ trước.

Nhưng, phe Dân chủ cho rằng các nghị sĩ đảng Cộng hòa đã kết thúc cuộc điều tra mà không thẩm vấn những quan chức chủ chốt. Thượng nghị sĩ Adam Schiff tuyên bố, đây là một tài liệu sai lầm về bản chất và không thể cứu vãn.

Cùng ngày, Luật sư John Dowd, người đại diện chính cho Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc điều tra khả năng Nga can thiệp vào chiến dịch tranh cử của ông hồi năm 2016, đã từ chức do không thể phối hợp với Tổng thống Mỹ.

Ông Dowd được cho là quyết định từ bỏ công việc sau khi kết luận rằng Tổng thống Mỹ đã không chấp nhận lời khuyên hợp tác với công tố viên đặc biệt Robert S. Mueller của ông.

Tổng thống Trump gần đây bắt đầu chiến dịch công kích công khai ông Mueller, nhiều khả năng do nhận thấy cuộc điều tra do công tố viên này dẫn đầu ngày càng hướng trực tiếp vào ông và đội ngũ trợ lý.

Hiện chưa rõ ai sẽ thay thế ông Dowd. Tổng thống Mỹ hồi đầu tuần đã thuê thêm ông Joseph E. diGenova, một luật sư lâu năm ở Washington để bổ sung vào nhóm này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạ viện Mỹ chính thức chấm dứt cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử