Hà Tĩnh phát hiện 2 ca tái dương tính Covid-19

PV| 05/05/2021 21:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 5/5, Hà Tĩnh đã triển khai các biện pháp khẩn cấp phòng dịch khi phát hiện 2 ca nhiễm Covid-19 tại huyện Thạch Hà.

Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Tĩnh, cả 2 trường hợp N. T. H (sinh năm 1993, ở xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà) và N.T. T (sinh năm 1989, tại xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà) đều đi từ nước ngoài về.

Cụ thể, bệnh nhân H., ngày 25/3 đi từ Campuchia về Việt Nam. Về đến Tây Ninh khai báo y tế và được đưa đi cách ly tập trung tại Bệnh viện đa khoa Tây Ninh, lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính. Sau đó được điều trị tại Bệnh viện đa khoa Tây Ninh. Ngày 12/4 có kết quả xét nghiệm lần 3 âm tính. H. tiếp tục được cách ly tại Bệnh viện đa khoa Tây Ninh.

Lúc 15h ngày 25/4, H. từ Bệnh viện đa khoa Tây Ninh ra đi vào TP Hồ Chí Minh chơi 3 ngày. Ngày 27/4/2021, người này bay ra Đà Nẵng, thuê khách sạn (không nhớ tên) trên đường Yên Bái, TP Đà Nẵng. Ở đây, H không tiếp xúc với ai, có đeo khẩu trang. Sau đó ra sân bay Tân Sơn Nhất lúc 14h (28/4) về đến sân bay Vinh lúc 17h cùng ngày. H. được người nhà đón về bằng xe ô tô riêng.

cach-ly-9925.jpeg
Hà Tĩnh đang triển khai các biện pháp cấp bách khi phát hiện 2 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng

H đã khai báo y tế và được hướng dẫn cách ly tại nhà chị gái ở xóm Sâm Lộc, xã Tượng Sơn từ ngày 29/4/2021. Ngày 1/5/2021, H có đi về nhà bố mẹ tại xóm 7, xã Thạch Lạc (Thạch Hà) và chỉ tiếp xúc với bố và mẹ.

Sau đó, H về nhà chị gái tiếp tục thực hiện cách ly tại 1 phòng riêng. Ngày 4/5/2021, H được lấy mẫu xét nghiệm lần 1 và hôm nay thì cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Còn bệnh nhân T làm việc trong công ty game online tại Dubai. Trước khi về Việt Nam hai tuần không nhớ ngày có xét nghiệm một lần dương tính, một tuần sau xét nghiệm lại âm tính. Ngày 13/4, lên máy bay về đến TP Hồ Chí Minh vào ngày 14/4 và đã cách ly tập trung 14 ngày tại khu cách ly tập trung khu C, Trường Quân sự, xã Nhuận Đức (huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh), xét nghiệm ba lần đều âm tính. Sau đó, 4h ngày 1/5 đi xe Thiện Phượng về đến Ba Giang (huyện Thạch Hà) rồi bắt taxi về nhà lúc 6h ngày 2/5.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, Võ Trọng Hải và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu giao Sở Y tế báo cáo ngay với Bộ Y tế về tình hình dịch và cùng các sở, ngành liên quan, huyện Thạch Hà kích hoạt ngay các nhiệm vụ chống dịch.

2-ca-duong-tinh-tai-nhiem-khi-tro-ve-nha-ha-tinh-xet-nghiem-khan-ca-khu-vuc-1.jpg
Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh họp khẩn phòng chống dịch bệnh

Trước mắt là lập chốt, khoanh vùng tại thôn Việt Yên, xã Việt Tiến và thôn Sâm Lộc, xã Tượng Sơn. Tiến hành điều tra lịch trình tiếp xúc của các trường hợp F1, F2. Phun khử khuẩn ngay trong đêm, xác định các khu vực phải phong tỏa và cắt cử lực lượng lập chốt trực 24/24h. Lấy mẫu 100% người dân trong khu vực phong toả và vùng lân cận tuỳ theo đối tượng tiếp xúc.

Điều tra người đi cùng chuyến bay và xe ô tô trong quá trình di chuyển của các bệnh nhân và các trường hợp F1, F2. Cấm ngay trong đêm các dịch vụ karaoke, massage, làm đẹp, quán bán hàng hè phố trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh và huyện Thạch Hà.

Truyền thông công bố 2 ca bệnh trong cộng đồng; tuyên truyền người dân hạn chế di chuyển ra vào các vùng dịch và vùng lân cận. Huyện Thạch Hà chuẩn bị sẵn sàng và đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch và các điểm cách ly tập trung theo kịch bản tại các điểm các ly đã chuẩn bị trước đó.

Đối với ngành giáo dục, khẩn trương triển khai thi học kỳ để kết thúc năm học sớm nếu tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh phát hiện 2 ca tái dương tính Covid-19