Hà Tĩnh: Nhiều khuất tất trong dự án đường "dát vàng"

Văn Võ| 16/05/2015 06:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dự án đường giao thông nông thôn xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh đang bị nhà thầu "rút ruột" một cách trắng trợn, liệu Ban Quản lý dự án có "tiếp tay" cho nhà thầu?

Nhà thầu "ăn bớt" công trình

Nhận được phản ánh của nhiều người dân xã Tùng Lộc về việc nhà thầu rút ruột công trình, PV đã trực tiếp "mục sở thị" tại công trường. Theo đó, khi trực tiếp có mặt tại nơi công nhân Công ty cổ phần xây dựng Tiến Đạt đang thi công thì chỉ có duy nhất công nhân, còn cán bộ giám sát, đại diện chủ đầu tư, cán bộ kỹ thuật của công ty đều vắng mặt.

Hà Tĩnh: Nhiều khuất tất trong dự án đường

Dự án đường giao thông nông thôn xã Tùng Lộc

Theo thiết kế, đường bê tông được đổ bằng đá 1*2 mác 200 nhưng trên hiện trường, nhà thầu lại cho sử dụng đá 2*4. Được biết, mức chênh lệch giá tiền giữa hai loại đá này trên thị trường là khá lớn (đá 1*2 có giá 280.000 đồng, còn đá 2*4 chỉ có giá khoảng 180.000 - 200.000 đồng), nền đường thiết kế phải có một lớp bạt xác rắn dùng để chống thấm thì ở đây, công nhân chỉ rải hai bên lề để qua mắt các cơ quan chức năng. Về nguyên tắc, khi thi công phải có bảng tỷ lệ cấp phối để đảm bảo về mác bê tông, có bảng báo thi công trên công trường nhưng mọi thứ đều bị nhà thầu cố tình… quên. Và, công nhân chỉ còn căn mác bê tông bằng cách… ước lượng?

Trong quá trình san lấp nền đường, Công ty Tiến Đạt đã không tuân thủ theo điểm quy hoạch mỏ như trong thiết kế. Cụ thể, nhà thầu đã dùng đất bẩn, đất không đúng điểm mỏ quy định (Mỏ đất ở Tùng Lộc) để san lấp nền đường mà lại sử dụng đất phong hóa từ một mỏ đá ở thị xã Hồng Lĩnh. Câu hỏi được đặt ra là: Với việc sử dụng đất "bừa bãi" như vậy thì độ K (độ chặt) của nền có được đảm bảo và chi phí vận chuyển sẽ được tính như thế nào khi công trình này hoàn thành?

Một điều đáng bàn ở đây là, mặc dù chỉ thi công với tổng chiều dài chưa đến 5km đường nhưng số tiền đầu tư lên tới 38 tỷ đồng. Dự án đường giao thông nông thôn xã Tùng Lộc đang khiến cho dư luận ngạc nhiên về mức kinh phí đầu tư "khủng", vì thế, người dân ví von là con đường "dát vàng".

Chủ đầu tư  cố tình "bịt" thông tin?

PV đã trực tiếp liên hệ với đại diện chủ đầu tư dự án này là UBND xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc, ông Đặng Thọ Liễu, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: "Đây là một công trình nằm trong chương trình xây dựng nông thôn mới của xã, vì được đầu tư với số tiền lớn (trên 7 tỷ đồng - PV) nên xã phải thuê Công ty tư vấn xây dựng Gama miền Trung đứng ra đại diện thành lập Ban Quản lý dự án, cần nắm thông tin gì các anh cứ trực tiếp liên hệ”.

PV đã nhiều lần liên hệ với đại diện của công ty này song với nhiều lý do khác nhau, Ban Quản lý dự án đã từ chối cung cấp thông tin. Khi PV cung cấp những hình ảnh, bằng chứng cho thấy nhà thầu đang "rút ruột" công trình thì đại diện Ban Quản lý dự án đã cố tình phớt lờ và cho đây là "chuyện nhỏ"(!?).

Như vậy, với những dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng đang diễn ra tại dự án này cùng với việc bưng bít thông tin của Ban Quản lý dự án và đại diện chủ đầu tư, dư luận đặt câu hỏi: Phải chăng chủ đầu tư, Ban Quản lý Dự án và nhà thầu đang "bắt tay" nhau để "rút ruột"công trình?n

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Nhiều khuất tất trong dự án đường "dát vàng"