Hà Tĩnh: Người dân phản đối chính quyền dùng tro xỉ để san lấp mặt bằng

Phan Hiền| 25/04/2020 22:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lo sợ gây ô nhiễm môi trường, rất nhiều người dân xã Kỳ Nam, Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã tụ tập phản đối việc chính quyền địa phương dùng tro xỉ để san lấp mặt bằng sân vận động.

Ngày 25/4, trao đổi với báo chí, lãnh đạo xã Kỳ Nam, TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cho biết, trên địa bàn có một số người dân đã tụ tập nhằm cản trở, phản đối việc chính quyền địa phương dùng tro xỉ để san lấp mặt bằng sân vận động của xã.

“Người dân lo ngại việc dùng tro xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 sẽ gây ô  nhiễm môi trường. Nhưng thực tế tro xỉ này đã được cơ quan nhà nước đánh giá là không nguy hại, mang lại lợi ích kinh tế và môi trường”, lãnh đạo xã cho biết.

Cũng theo vị lãnh đạo xã này cho biết, UBND xã đang tiến hành sửa sang lại sân vận động xã để đáp ứng tiêu chuẩn xây dựng nông thôn mới. Do thiếu kinh phí nên xã đã làm tờ trình gửi UBND thị xã Kỳ Anh đề nghị hỗ trợ vật liệu san lấp. Sau khi UBND thị xã Kỳ Anh có văn bản, Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 đã đồng ý cấp tro xỉ giúp UBND xã Kỳ Nam san lấp công trình nói trên.

Hà Tĩnh: Người dân phản đối chính quyền dùng tro xỉ để san lấp mặt bằng

Một số người dân xã Kỳ Nam đã tụ tập phản đối chính quyền dùng tro xỉ san lấp mặt bằng.

Tuy nhiên, từ sáng 23/4, khi UBND xã Kỳ Nam đang tiến hành đổ tro xỉ để san lấp mặt bằng sân vận động thì có khoảng 60 người dân kéo đến phản đối vì cho rằng việc sử dụng tro xỉ san lấp sẽ gây ô nhiễm môi trường.

Mặc dù chính quyền địa phương đã giải thích và cung cấp các văn bản chứng minh tro xỉ của nhà máy nhiệt điện đã được Bộ Xây dựng hợp chuẩn, hợp quy làm vật liệu xây dựng và san lấp mặt bằng, nhưng người dân vẫn không đồng tình.

Trong số những người dân tụ tập phản đối có cả người già và trẻ em, rất nhiều người dân không đeo khẩu trang y tế theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Người dân đứng tràn ra đường khiến giao thông qua tuyến đường này ách tắc. Lực lượng CSCĐ, CSGT cũng đã có mặt để đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông.

Xác nhận việc UBND xã Kỳ Nam lấy tro xỉ của nhà máy để san lấp mặt bằng, một lãnh đạo Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 cho biết: Tro xỉ của nhà máy đã được Viện Công nghệ môi trường và Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam xác nhận không phải là chất thải nguy hại theo Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về ngưỡng nguy hại QCVN 07:2009/BTNMT.

Hà Tĩnh: Người dân phản đối chính quyền dùng tro xỉ để san lấp mặt bằng

Tro xỉ đã được đánh giá không nguy hại và mang lại lợi ích kinh tế

Đặc biệt, tro xỉ này còn được Viện Khoa học Công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng) đánh giá và cấp giấy chứng nhận chất lượng phù hợp với Quy chuẩn Việt Nam QCVN 16:2014/BXD để làm phụ gia hoạt tính tro bay dành cho bê tông, vữa xây và xi măng, vật liệu xây dựng, gạch không nung, đầm lăn cho các công trình thủy điện, giao thông nông thôn…

“Hiện, việc tái sử dụng tro xỉ, tro bay từ các nhà máy nhiệt điện để làm phụ gia sản xuất vật liệu xây dựng và làm đường giao thông được nhiều nước trên thế giới thực hiện, mang lại lợi ích kép về kinh tế và môi trường”, vị lãnh đạo này nói.

Một lãnh đạo UBND thị xã Kỳ Anh cho hay, việc người dân cản trở thi công là do chưa nắm rõ thông tin về việc tro xỉ của nhà máy nhiệt điện có được phép san lấp mặt bằng hay không. Vì thế, chính quyền địa phương đã phải huy động lực lượng để vừa bảo vệ và giải thích cho người dân được rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Người dân phản đối chính quyền dùng tro xỉ để san lấp mặt bằng