Hà Tĩnh: Lớp học ở huyện nghèo có 100% học sinh đậu đại học

Ngô Chuyên| 11/08/2018 16:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mùa tuyển sinh 2018, trước ồn ào về gian lận điểm thi ở Hòa Bình, Sơn La… thì tại trường THPT Cù Huy Cận - xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) có một lớp học đặt biệt 34/34 học sinh đậu đại học trong đó 20/34 em trên 20 điểm (chưa tính điểm ưu tiên).

Nhắc đến Vũ Quang người ta thường nhớ đến một huyện nghèo ở Hà Tĩnh, thường xuyên phải chống chọi với lũ lụt thiên tai. Bởi vậy, người dân nơi đây đều tập trung toàn lực cho con cái học hành với hi vọng có cái chữ để con cái họ thoát cảnh nghèo khó, mưa lũ hoành hành. Chính vì vậy mỗi em học sinh đến trường đều mang trong mình những hoài bão, ước mơ mãnh liệt.

Học để thoát nghèo

Mùa tuyển sinh 2018,  lớp học đặc biệt 12A1 của trường THPT Cù Huy Cận thuộc xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) có 34/34 học sinh xuất sắc đỗ vào các trường đại học top đầu trên cả nước như Đại học Y Hà Nội, Đại học Kinh Tế Quốc dân, Đại học Bách Khóa, Học viện Quân Y, Sỹ Quan kỹ thuật quân sự… Điểm số của các em dao động từ 17 – 25.5 (chưa tính điểm ưu tiên), cả lớp có 20/34 em trên 20 điểm (chưa tính điểm ưu tiên).

Hà Tĩnh: Lớp học ở huyện nghèo có 100% học sinh đậu đại học

34 học sinh của lớp 12A1 trường THPT Cù Huy Cận. Ảnh NVCC.

Được biết, trường THPT Cù Huy Cận đóng trên địa bàn thường xuyên chịu nhiều thiệt hại về lũ lụt, cơ sở vật chất khó khăn. Mùa mưa, nước sông dâng cao là học sinh không thể đến trường được, phải nghỉ học 1 tuần cho tới 1 tháng.

Chia sẻ về những thành tích mà học trò mình đạt được, thầy Nguyễn Thế Anh – giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1 cho hay: “Đạt được kết quả như hôm nay là sự nỗ lực rất lớn từ thầy cô và các em học sinh. Trong quá trình dạy tôi thường động viên các em cố gắng vì mình “nghèo lắm em ơi”. Chúng tôi phải giáo dục học sinh biết cách học, thứ nhất là phải bám chuẩn sách giáo khoa rồi dần dần nâng cao lên, tìm kiếm các tài liệu trên mạng”.

“Đặc biệt là truyền cho các em sự đam mê và tinh thần tự giác học tập”, thầy Thế Anh nói.

Được biết, lớp học đặc biệt này có thành tích rèn luyện 3 năm cấp ba rất cao, nhiều học sinh ẵm các giải cao tại kỳ thi cấp tỉnh. Cụ thể, em Lê Văn Hưng, 2 năm liền giành giải nhì tỉnh môn Toán; Nguyễn Quang Hùng giành 2 giải nhì, 1 giải 3 tỉnh môn Toán; Nguyễn Thanh Tùng, 3 năm giải 3 tỉnh môn Hóa; Lê Ngọc Tài Tâm, với bộ sưu tập là 1 nhì, 1 giải 3, 1 giải khuyến khích tỉnh môn Toán; Nguyễn Thị Thanh Ca, 2 giải 3 môn Vật lý tỉnh...

Hà Tĩnh: Lớp học ở huyện nghèo có 100% học sinh đậu đại học

Kết quả thi học sinh giỏi của lớp. Ảnh NVCC.

Vươn lên từ trong gian khó

Dẫu môi trường học khó khăn, cơ sở vật chất thiếu thốn, mùa lũ có khi phải nghỉ học cả tháng trời thế nhưng 34 học sinh lớp 12A1 trường THPT Cù Huy Cận vẫn kiên trì theo đuổi con chữ.

Là một trong số học sinh đạt thành tích cao của lớp trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 với số điểm 25,6 điểm (khối B) em Lê Văn Hưng chia sẻ: “Trong mùa mưa lũ thì chúng em phải di chuyển đến vùng cao ráo hơn để ở tạm. Có những khi trường bị ngập nước hơn cả mét, việc học cũng vì thế bị gián đoạn, có lúc phải nghỉ học 1 tuần để dọn trường dọn lớp, sắp xếp bàn ghế…”.

“Dù khó khăn, gia đình chủ yếu là làm nông. thế nhưng bố mẹ luôn động viên và khuyến khích chúng em học tập. Thầy cô trên lớp thì tạo điều kiện cho học sinh, bạn nào khó khăn thì sẽ được miễn học phí”, Hưng chia sẻ.

Hà Tĩnh: Lớp học ở huyện nghèo có 100% học sinh đậu đại học

Đội tuyển Toán và GVCN lớp 12A1. Ảnh: NVCC.

Với những thành tích đáng nể phục của lớp học ở vùng quê nghèo, thầy Nguyễn Hữu Toàn - Hiệu trưởng trường THPT Cù Huy Cận cho hay: “Trong quá trình giảng dạy chúng tôi có sự đánh giá, phân loại. Em nào có thành tích tốt thì hướng vào thi các trường đại học, cao đẳng, còn những em yếu hơn thì hướng vào học nghề”.

“Chúng tôi biết điều kiện các em còn khó khăn, đa phần bố mẹ là làm nông, bởi vậy nhà trường luôn cố gắng phát hiện và đầu tư cho các em học tốt, rất nhiều năm trường có học sinh giỏi cấp tỉnh. Những em có hoàn cảnh khó khăn nhưng thành tích học tập tốt nhà trường tạo điều kiện hỗ trợ để các em không phải nghỉ học”, thầy Toàn nói thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Lớp học ở huyện nghèo có 100% học sinh đậu đại học