Hà Tĩnh: Hơn 500 công chức, viên chức phải thi lại do vi phạm nhiều năm trước

Bá Mạnh| 17/12/2020 18:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc tổ chức thi lại ngạch công chức, viên chức tại Hà Tĩnh đang khiến dư luận quan tâm, hơn 500 người nằm trong diện phải thi lại và hầu hết các công chức, viên chức này đã có thời gian công tác lâu năm tại nhiều cơ quan nhà nước.

anh-1-1-.jpg
Sở Nội vụ Hà Tĩnh.

Ngày 17/12, bà Phan Thị Tố Hoa, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Tĩnh cho biết, việc tổ chức thi lại ngạch cho cán bộ công chức, viên chức là theo chỉ thị của Trung ương, nhiều tỉnh đã thực hiện, Hà Tĩnh làm muộn do nhiều đơn vị rà soát chậm.

Về nguyên nhân vi phạm, bà Hoa cho biết những năm 1998-2017, tỉnh Hà Tĩnh ban hành chính sách thu hút nhân lực chất lượng cao, thu hút nhân tài về cho quê hương không đúng tiêu chuẩn của Chính phủ. Tiêu chuẩn của tỉnh đưa ra thấp hơn theo tiêu chuẩn Chính phủ. Ngoài ra, 1 số quyết định, nghị quyết về tuyển dụng cán bộ của Hà Tĩnh mang tính đặc thù không phù hợp với quy định đặt ra tại thời điểm đó.

“Chẳng hạn, có những trường hợp được đặc cách lên công chức không qua thi tuyển. Theo tiêu chuẩn của Hà Tĩnh chỉ cần xếp loại giỏi, trong khi tiêu chuẩn của Chính phủ phải đạt loại xuất sắc. Riêng viên chức đặc cách lên công chức theo quy định phải qua 1 kỳ thi sát hạch nhưng tỉnh lại không tổ chức thi…”, bà Hoa nói.

Cũng theo Giám đốc Sở Nội vụ Hà Tĩnh, tỉnh thực hiện chỉ đạo của Trung ương, rà soát tại 20 sở ngành, 13 đơn vị cấp huyện từ ngày 1/9. Nhiều nơi báo cáo chậm, đến giữa tháng 12 mới gửi kết quả về Sở, hiện con số cuối cùng vẫn chưa chốt.

Về thể lệ cuộc thi, người thi họ sẽ thi lại hai vòng, vòng một thi trắc nghiệm tiếng Anh và Tin học, mỗi môn 30 câu; vòng hai thi viết nghiệp vụ chuyên ngành. Thang điểm là 60 và 100, người giành điểm quá bán được công nhận đạt. Kỳ thi dự kiến xong trước 31/12, địa điểm tổ chức thi là Đại học Hà Tĩnh, ở xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên, ngày thi chưa ấn định.

"Người dự thi giành điểm quá bán được giữ nguyên quyết định tuyển dụng, bổ nhiệm. Nếu không đạt thì phải hủy quyết định tuyển dụng. Còn hai ngày nữa Sở sẽ chốt kết quả người vi phạm, trường hợp nào cố tình giấu, không báo cáo sai sót để thi lại, khi bị phát hiện phải nghỉ việc", bà Tố Hoa nói và cho hay trong số cán bộ phải thi lại đợt này, có người đang làm Phó giám đốc của một sở.

anh-2(4).jpg
Công văn về kế hoạch tuyển dụng lại công chức có sai phạm trong thi tuyển của UBND Hà Tĩnh.

Một số cơ quan báo chí đặt câu hỏi về việc thời gian kỳ thi tuyển lại công chức nói trên phải được tổ chức xong trước ngày 24/12/2020 theo yêu cầu của bộ Nội vụ, trong khi mới đây vào ngày 15/12, UBND tỉnh Hà Tĩnh mới có thông báo liệu có chậm trễ ? ảnh hưởng đến chất lượng ôn tập và bài thi của các thí sinh hay không?

Bà Hoa cho biết, nội dung câu hỏi bài thi đều là lĩnh vực chuyên môn, ứng dụng trong công tác của các viên chức, công chức nên sẽ không ảnh hưởng. Tuy nhiên, bà Hoa cũng cho hay, thực tế thời gian từ ngày 16/12 đến 22/12 là hơi gấp, sở Nội vụ sẽ xin bộ Nội vụ điều chỉnh, lùi thời gian thi nhưng vẫn phải xong trước ngày 31/12. Trường hợp bộ Nội vụ không cho phép thì tỉnh vẫn tiếp tục thực hiện vì đến nay mọi công tác cho kỳ thi này đã được chuẩn bị đầy đủ.

Về nội dung, số lượng viên chức, công chức giai đoạn 1998 – 2017 được xác định sai phạm trong tuyển dụng phải thi lại, đồng nghĩa 19 năm qua, họ được hưởng lương, chế độ của Nhà nước theo ngạch công chức, nếu không đỗ sẽ giải quyết như thế nào?

Bà Hoa cho hay, theo quy định của bộ Nội vụ thì không có hướng dẫn thu hồi, đền bù. Nếu số lượng viên chức, công chức này đỗ trong đợt thi sắp tới thì họ sẽ được giữ nguyên các quyết định bổ nhiệm. Sau khi khắc phục tuyển dụng mới tính tiếp việc xử lý sai phạm trong tuyển dụng đối với các cá nhân, tập thể liên quan.

“Đây là chủ trương lớn không phải chỉ riêng Hà Tĩnh mà được triển khai trên cả nước. Nếu họ không tham gia kỳ thi thì sẽ không phải là công, viên chức nữa. Trường hợp thi không đạt cũng bị hủy quyết định, không còn là công chức, viên chức đồng nghĩa mất việc làm”, bà Hoa nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Hơn 500 công chức, viên chức phải thi lại do vi phạm nhiều năm trước